Bỏ quên thước đo

Có 2 tiêu chí rất quan trọng khi đánh giá sự phát triển của một nền bóng đá đó là truyền thông và khán giả. Ở Việt Nam, bóng đá chiếm vị trí gần như tối thượng trên các trang, tờ báo thể thao. Tuyên truyền như vậy thì lẽ ra khán giả phải đông nhưng ngược lại, các sân bóng ở Việt Nam ngày càng vắng khán giả.

Có 2 tiêu chí rất quan trọng khi đánh giá sự phát triển của một nền bóng đá đó là truyền thông và khán giả. Ở Việt Nam, bóng đá chiếm vị trí gần như tối thượng trên các trang, tờ báo thể thao. Tuyên truyền như vậy thì lẽ ra khán giả phải đông nhưng ngược lại, các sân bóng ở Việt Nam ngày càng vắng khán giả.

Mới đây, vòng tứ kết cúp quốc gia chỉ có hơn 10.000 khán giả đến xem 4 trận đấu, tức chỉ chiếm khoảng 1/7 sức chứa các sân.

Nguyên nhân thì nhiều nhưng điều quan trọng là không biết các nhà điều hành bóng đá có nhận thấy sự bất thường ấy hay không bởi cho đến nay, vẫn chẳng có bất kỳ động thái nào để khuyến khích khán giả đến sân, ngoài các cơ quan truyền thông tự làm nhiệm vụ của mình.

Giá trị của một giải đấu, một trận đấu thường được đánh giá ở số khán giả đến sân, số tần suất xem bóng đá trên truyền hình, tiền bản quyền, lượng hàng hóa ăn theo hình ảnh giải đấu bán cho CĐV… Nhưng có một thực tế là các yếu tố ấy đều kém hơn thời “bóng đá bao cấp”.

Thế nên, dù có tổng kết là bóng đá Việt Nam đang phát triển chuyên nghiệp hay vui mừng khi tìm được nguồn tài trợ khổng lồ nào đó mà bỏ quên “thước đo chất lượng” quan trọng nhất là khán giả thì khó mà nói là chúng ta đã có cái nhìn chính xác về quá trình phát triển bóng đá nước nhà. 

HAI SÀI GÒN

Tin cùng chuyên mục