Đội tuyển bắn súng: 22 năm một hành trình

Trong những người tham dự SEA Games 28 năm nay tại Singapore, không còn nhiều cá nhân từng góp mặt ở SEA Games 17-1993 cách đây 22 năm. Sau ngần ấy năm, xứ đảo quốc Sư tử biển mới lại là chủ nhà của một kỳ SEA Games. Trong ký ức của nhiều người, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn còn là một trong những nhân chứng của ngày ấy.

Trong những người tham dự SEA Games 28 năm nay tại Singapore, không còn nhiều cá nhân từng góp mặt ở SEA Games 17-1993 cách đây 22 năm. Sau ngần ấy năm, xứ đảo quốc Sư tử biển mới lại là chủ nhà của một kỳ SEA Games. Trong ký ức của nhiều người, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn còn là một trong những nhân chứng của ngày ấy.

Vai trò quan trọng

Bây giờ, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn đã chuyển sang công tác huấn luyện. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, HLV Phạm Cao Sơn góp mặt cùng đội tuyển bắn súng Việt Nam tham dự SEA Games. Cách đây 2 năm, HLV này đã tới Myanmar cùng đội tuyển. Lật lại lịch sử, năm 1993 khi SEA Games tổ chức tại Singapore, đoàn Việt Nam giành được 9 HCV trong các nội dung thi đấu.

Xạ thủ Phạm Cao Sơn. Ảnh: T.L

Trong số đó, bắn súng đạt tới 4 HCV. Những cái tên làm nên kỳ tích thời điểm đó của bắn súng như Đặng Thị Đông, Phạm Cao Sơn. Bây giờ, tất cả đã đều là những HLV bắn súng ở các đơn vị của mình. Còn nhớ năm đó, xạ thủ Phạm Cao Sơn gây bất ngờ khi giành tới 2 HCV sau khi đứng đầu bài súng ngắn tiêu chuẩn cá nhân và súng ngắn tiêu chuẩn đồng đội.

Nếu hỏi cựu xạ thủ này ký ức nào mà anh nhớ nhất thì chắn chắn, giai đoạn thi đấu ở SEA Games 1993 là một trong những khoảnh khắc khó quên. Giờ đây, bắn súng Việt Nam, nhất là tổ súng ngắn đã có thành tích tại SEA Games, Asian Games và dự Olympic nhưng sự khởi đầu luôn là yếu tố quan trọng nhất. Chiếc HCV đầu tiên của bắn súng Việt Nam tại SEA Games kể từ sau thời kỳ hội nhập là của cựu xạ thủ Ngô Ngân Hà. Tuy nhiên, với súng ngắn, có thể xem thành tích của HLV Phạm Cao Sơn cũng là một trong những cột mốc đầu tiên.

Còn nhớ, thời điểm 2002 khi dự Asian Games ở Busan (Hàn Quốc), xạ thủ Phạm Cao Sơn (khi đó) cùng xạ thủ Nguyễn Mạnh Tường được chờ đợi làm nên bất ngờ cho bắn súng Việt Nam. Tiếc rằng kết quả không đến như kỳ vọng. Năm 2009 là giai đoạn cuối cùng anh khoác áo ĐTQG thi đấu SEA Games ở Lào. Dù đã lớn tuổi nhưng anh đã cùng với đồng đội giành 2 HCV súng ngắn ổ quay và súng ngắn bắn nhanh. Giờ đây, khi đã sắm vai trò của một HLV, trở lại Singapore, cảm xúc của Phạm Cao Sơn vẫn bồi hồi như ngày nào.

Người đa tài

Nếu nói về HLV Phạm Cao Sơn, người trong giới đều thán phục anh ở khoản đa tài. Ít nhất, ngoài thi đấu và huấn luyện, cựu xạ thủ này còn quản lý một trong web thông tin với đầy đủ những dữ liệu về kết quả bắn súng và thành tích từng VĐV. Như 2 giải đấu mà tuyển bắn súng Việt Nam vừa dự ở ISSF World Cup 2015 tại Hàn Quốc và Mỹ, sau 10 phút thi đấu, trang web của Phạm Cao Sơn đã cập nhật. Điều ấy phản ánh rằng, chỉ có một sự đam mê cháy bỏng mới đeo đuổi bắn súng không nề hà đến với.

Tới thời điểm này, nhiều xạ thủ cùng thời với HLV Phạm Cao Sơn đã bước sang làm công tác quản lý ở địa phương. Nhưng, trong ít lần chia sẻ, anh đều bảo sự đam mê với thi đấu và kết quả bắn súng nên anh không màng tới công việc quản lý. Năm nay, súng ngắn Việt Nam tiếp tục là nòng cốt ở SEA Games 28-2015. HLV Phạm Cao Sơn là một trong những thành viên của ban huấn luyện đội tuyển.

Trên hết ở vai trò huấn luyện, anh luôn tin tưởng những đàn em sau mình như Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường tiếp tục gặt hái thành công. Cũng hơi tiếc rằng, là HLV của bắn súng Hải Phòng, HLV Phạm Cao Sơn vẫn đau đáu bởi chưa nhiều xạ thủ của đất cảng là nòng cốt của đội tuyển. Trong tương lai gần, mọi người đều chờ đợi sự bứt phá của họ.                                                              

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục