Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 20: Contador thắng, nhưng Froome sẽ đăng quang

 
Cuối cùng thì, Alberto Contador cũng đã tìm được một chiến thắng có ý nghĩa ở Vuelta a Espana 2017, và rất có thể, đây cũng sẽ là chiến thắng cuối cùng trong sự nghiệp đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp của anh. Anh đã về nhất ở chặng đua thứ 20, chặng đua áp chót của Grand Tour thứ 3 trong năm nay, sau màn solo ngoạn mục ở Alto de I’Angliru để đánh bại 2 tay đua kình địch là Wout Poels (Hà Lan) và đặc biệt là đối thủ mà anh “ghét cay ghét đắng” – Chris Froome, nhà ĐKVĐ Tour de France…
Alberto Contador đã có chiến thắng cuối cùng trong sự nghiệp của mình
Alberto Contador đã có chiến thắng cuối cùng trong sự nghiệp của mình

Chiến thắng cuối cùng

Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) sẽ giải nghệ sau Vuelta a Espana 2017. Hoặc ít nhất, anh chọn thêm một giải đấu nhỏ khác để chia tay. Sao cũng được, kỳ giải Vuelta tại quê nhà năm nay sẽ là kỳ Grand Tour cuối cùng trong sự nghiệp vừa lừng lẫy, vừa “mang tiếng” của anh này. Contador sẽ không có thêm danh hiệu lớn nào, anh sẽ khép lại sự nghiệp với 2 chiếc Áo vàng Tour de France, 2 chiếc Áo hồng Giro d’Italia và 3 chiếc Áo đỏ Vuelta a Espana cộng thêm 9 chiến thắng chặng ở các kỳ giải Grand Tour đình đám. Đăng quang ở 3 kỳ giải Grand Tour khác nhau (và dù từng bị tước Áo vàng ở Tour de France), Contador vẫn là kiểu “tượng đài” khiến chính Froome phải ganh tị.

Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 20: Contador thắng, nhưng Froome sẽ đăng quang ảnh 1 Alberto Contador cán đích đến tại Angliru.
Anh đã chơi rất dũng cảm ở suốt 3 tuần lễ tại Vuelta năm nay, anh đua ở mọi cung đường đèo như thể “không cần có ngày mai, dù ngày mai trời lại sáng”. Tay đua kỳ cựu người Tây Ban Nha thấu hiểu, ở kỳ giải cuối cùng trong sự nghiệp của mình, anh cũng chẳng còn gì phải giữ gìn cho riêng bản thân mình. Đó là lý do, Contador đã gây ra những xáo trộn đáng kể trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ, nhưng cuối cùng, điều đó vẫn không đủ để hạ bệ ưu thế của Froome. Chiến thắng ở chặng đua thứ 20, giúp anh vươn lên vị trí hạng 4 chung cuộc, xét cho cùng, chỉ là một chiến thắng có ý nghĩa với riêng mình anh, không còn tác dụng nào khác, khi mà Froome tiếp tục gia tăng cách biệt với người xếp thứ nhì là Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida).
Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 20: Contador thắng, nhưng Froome sẽ đăng quang ảnh 2 Anh đã chơi rất dũng cảm trên những cung đường đèo.
“Sẽ không thể có màn cán đích đến nào tốt hơn và hay hơn thế này, giành chiến thắng trên đỉnh con đèo Angliru hùng vĩ và hiểm hóc. Đó là sự kết thúc của sự nghiệp của tôi, không thể nào có một cách kết thúc nào khác tuyệt vời hơn và tươi đẹp hơn như thế này. Trước chặng đua này, tôi có chút dư vị đắng trong cuống họng, vì tôi không đạt được kết quả như mong muốn sau những nỗ lực, những con số đã bỏ ra trong suốt các chặng đua vừa qua. Và tôi biết, tôi phải giành chiến thắng trong chặng đua này. Tôi biết, chắc chắn ngày hôm nay sẽ là ngày của tôi, và tôi nói với các đồng đội của mình, tôi muốn thưởng tức từng thời khắc trên đường đua. Tôi muốn nói lời tạm biệt theo một cách tuyệt vời nhất có thể”, Contador tâm sự sau chiến thắng cuối cùng.

Froome chờ đăng quang

Cán đích ở vị trí thứ 3 và do đó, gia tăng cách biệt thời gian với Nibali từ hơn 1 phút lên thành 2 phút, Froome đã nghiễm nhiên trở thành nhà vô địch mới của Vuelta a Espana.  Nhưng anh vẫn phải chờ thêm 117 kilomet đường đua về Madrid vào tối nay để chính thức trở thành cua-rơ thứ 3 trong lịch sử thắng được ”cú đúp” Tour – Vuelta trong cùng một mùa giải.

Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 20: Contador thắng, nhưng Froome sẽ đăng quang ảnh 3 Nhưng cuối cùng, Froome mới là người chiến thắng chung cuộc
“Hoàn toàn là một cảm xúc thật khó tin”, Froome lý giải, “Và cái cách để mà kết thúc 3 tuần lễ to lớn và khủng khiếp, cái cách hoàn tất cú đúp Tour – Vuelta trong cùng một năm, quả là một cảm giác thật tuyệt vời. Xin cám ơn tất cả mọi người đã ủng hộ tôi suốt 3 tuần lễ vừa qua. Quả là một chặng leo đèo đầy khó khăn. Chúng tôi đã cố gắng lao theo để bắt kịp Contador, đã làm tất cả mọi thứ. Và xin chúc mừng anh ấy. Hoàn tất sự nghiệp thi đấu của mình theo cách này thật là tươi đẹp và tuyệt vời”.
Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 20: Contador thắng, nhưng Froome sẽ đăng quang ảnh 4 Froome cùng các đồng đội ăn mừng chiến thắng, anh chờ chích thức đăng quang ở Madrid vào tối nay.

Tin cùng chuyên mục