Tour de France 2018: Chiến binh Nga ở Grand Tour nước Pháp

World Cup 2018 đang diễn ra khá thành công trên đất Nga. Nhưng giới thể thao vẫn chú ý tới cuộc đua xe đạp Tour de France 2018 sắp diễn ra. Grand Tour trên đất Pháp mùa này, dù có rất nhiều “hảo thủ” đáng gờm như Chris Froome, Peter Sagan, Mark Cavendish… nhưng có một chiến binh Nga rất đáng xem, đó là Ilnur Zakarin của đội đua Katusha-Alpecin.
Ilnur Zakarin trên đường đua
Ilnur Zakarin trên đường đua

Zakarin là ai?

Đây là cái tên không hẳn người nào cũng biết, dù rằng trong vòng 1, 2 mùa giải trở lại đây, anh này đang vươn lên trở thành tay đua xe đạp đường trường số 1 của nước Nga. Năm nay 28 tuổi, quê ở Naberezhnye Chelny (của nước CH Tatarstan thuộc Nga), Zakarin giành ngôi vô địch giải đường trường châu Âu vào năm 2007, khi anh mới 17 tuổi. Đến năm 2012, anh chính thức bước chân vào làng đua chuyên nghiệp và chỉ đua cho các đội đua có xuất xứ từ Nga cho đến tận bây giờ, khi là thành phần không thể thay thế của đội đua Katusha.

Trong suốt 6 năm thi đấu chuyên nghiệp, Zakarin từng giành được 2 chiến thắng chặng cá nhân ở đấu trường Grand Tour (1 ở Tour de France và 1 ở Giro d’Italia), cũng từng thắng Áo vảng Tổng sắp cá nhân ở Tour de Romanide 2015. Ở mùa giải năm ngoái, Zakarin giành ngôi VĐQG ở nội dung đua cá nhân tính giờ, Á quân Abu Dhabi Tour, Hạng 3 Vuelta a Espana, Hạng 5 Giro d’Italia, Hạng 6 Paris-Nice. Đó là những thành tích khá ấn tượng. Ở mùa này, Zakarin chưa có nhiều thành công, chỉ giành Hạng 7 ở GP Miguel Indurain và Hạng 10 Criterium du Dauphine. Do đó, anh càng quyết tâm ghi dấu ấn tại Tour de France sắp sửa diễn ra…

Dấu hiệu đặc biệt

Ở bất kỳ cuộc đua nào, nếu cảm thấy mình sung sức và có thể tạo ra dấu ấn, Zakarin bắt đầu thể hiện “những dấu hiệu đặc biệt”. Giám đốc thể thao của đội đua, ông Dimitri Konyshev kể, Zakarin sẽ không bỏ lỡ cơ hội cá độ với ông: “Ở mọi cuộc đua, khi bắt đầu cảm thấy tốt đẹp, cậu ấy đều nói: “OK, chúng ta cá độ nha… Nếu tôi hoàn tất cuộc đua ở 1 vị trí thuộc tốp 5, ông phải làm một thứ gì đó, nếu không, tôi sẽ chùi sạch đôi giày của ông. Đôi khi, cậu ta lại phải chùi sạch đôi giày của tôi. Thật là khùng điên, toàn những thứ điên rồ”.

“Thú vị là, cậu ta đã khởi đầu chuyện này và luôn nghĩ đến chuyện này. Cậu ấy sẽ hỏi tôi: “Rồi, hôm nay chúng ta sẽ làm gì? Đó chính là dấu hiệu đặc biệt. Khi cậu ấy không có được cảm giác tốt, cậu ta sẽ im lặng, nhưng khi cậu ấy bắt đầu yêu cầu cá độ, luôn là rất nguy hiểm đối với tôi”, Konyshev tâm sự.

Ở Katusha-Alpecin, Konyshev (từng thắng 4 chặng đua ở Tour de France hồi năm 1990) là bạn thân và người hướng dẫn thân cận với Zakarin: “Cậu ta biết cách quản lý tôi luôn đó nha. Tôi biết cách phải quản lý cậu ta như thế nào, nhưng ngược lại, cậu ta cũng biết cách quản lý tôi đó”. Từ chuyên môn đến những chuyện cá độ đùa giỡn đặc biệt, bộ đôi Zakarin – Konyshev mang lại nhiều thành công cho đội đua Katusha.

Thích quyền Anh, ca hát rồi mới đến đua xe đạp

Zakarin tiết lộ: “Tôi thường chơi quyền Anh khi còn nhỏ. Tôi cũng có sở thích với âm nhạc. Ở Tartarstan, chúng tôi nói ngôn ngữ của riêng mình, và cũng có bài thánh ca riêng, những bài hát ngợi ca vẻ đẹp của con người, của làng quê nhà, nên tôi thường hay hát hò”. Nghe được chuyện này, Konyshev há hốc mồm, dù thân thiết với Zakarin, ông cũng không ngờ anh biết hát những bài ca của quê nhà: “Cậu ta sẽ phải hát, đừng lo lắng về chuyện đó. Ở Tour de France, cậu ta sẽ hát trên chuyến xe buýt của đội”.

Bỏ qua những sở thích hồi nhỏ, Zakarin bắt đầu gắn kết với đua xe đạp và càng lúc càng cảm thấy môn thể thao này thật cuốn hút. Anh thắng ngôi vô địch châu Âu sau khi thắng một tay đua quen thuộc, giờ cũng đã thành danh – Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky). Năm 2011, Zakarin gia nhập Katusha và 1 năm sau được đua chính thức. Đến năm 25 tuổi, Zakarin đã “đủ lông đủ cánh” để đường hoành bước vào UCI World Tour và từ đó cho đến nay, anh không ngừng xây dựng thương hiệu của mình, trở thành niềm tự hào của làng đua xe đạp đường trường của nước Nga!

Tour de France 2018 là cơ hội

Từng giành các vị trí cao ở 2 kỳ Grand Tour trên đất Ý và trên đất Tây Ban Nha, đây là lúc Zakarin “giương danh thiên hạ” ở Grand Tour trên đất Pháp. Bây giờ hoặc không bao giờ. “Nếu bạn tin tưởng vào điều gì đó, thì sau đó, nó có thể xảy ra. Nếu bạn không tin tưởng, thì sau đó, bạn có thể chắc chắn rằng, nó sẽ không bao giờ diễn ra. Năm nay, mục tiêu là tốp 5 ở Tour de France”.

Nếu làm được điều đó, Zakarin sẽ trở thành hiện tượng, là biểu tượng của thể thao Nga, như những gì mà Sbornaya đang thể hiện ở World Cup 2018 tại quê nhà. Gà trống Gaulois đang chơi tốt ở World Cup tại Nga, không có lý do gì một chiến binh Nga không đua xe tốt ở Grand Tour trên đất Pháp với một nền tảng năng lực có sẵn!

Tin cùng chuyên mục