Tour de France 2017: Aru giành chiến thắng đầu tay

° Froome và Thomas đổi vị trí giữ Áo vàng
Dù từng thắng 3 chặng đua ở Giro d’Italia và cũng từng là Tay đua trẻ xuất sắc nhất của giải Giro d’Italia 2015, dù cũng từng thắng 2 chặng đua ở Vuelta a Espana và là nhà vô địch của giải đấu này hồi năm 2015, thành tích của Fabio Aru (Italia, Astana) ở giải Grand Tour còn lại – Tour de France – chỉ là… con số 0 tròn trĩnh.
Tour de France 2017: Aru giành chiến thắng đầu tay ảnh 1 Fabio Aru ăn mừng chiến thắng ở đích đến.
 Nhưng điều đó đã chấm dứt sau chặng đua thứ 4 của Tour de France năm nay, chặng đua có đích đến tại đỉnh đèo La Planche des Belles Filles, cao 1.035 mét so với mực nước biển. Tay đua 27 tuổi người Ý đã tăng tốc để tổ chức tấn công, đơn độc ra đi vào tạo khoảng cách ở đích đến lên tới 16 giây so với người xếp thứ 2 là Dan Martin (Ailen, Quick-Step Floors), đồng thời anh cũng đã bỏ xa Chris Froome (Anh quốc, Sky) 20 giây. Tuy nhiên, cũng nhờ vào kết quả này, Froome và người đồng đội kiêm đồng hương Geraint Thomas đã có sự hoán đổi thứ hạng giữ Áo vàng đầy “thi vị” trên bảng Tổng sắp cá nhân.

Aru được xem là tay đua Ý tiến bộ nhất kể từ thời của Vincenzo Nibali (hiện đang là thành viên của đội đua châu Á Bahrain-Merida). Trong khi Nibali đang cùng tề danh với Froome, Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) và Nairo Quintana (Movistar) giữ vai “Tứ đại Pháp vương” ở đấu trường Grand Tour, Aru đã dần trưởng thành, tiệm cận trình độ tranh chấp danh hiệu Grand Tour cùng “tứ đại cao thủ” ở trên. Thành tích của anh ở đấu trường Grand Tour gần đây là rất tiến bộ, nhưng anh vẫn chưa có được chiến tích cụ thể ở Grand Tour trên đất Pháp. Chiến thắng với cú sô lô tuyệt vời ở đèo La Planche des Belles Filles là một lời khẳng định đanh thép, rằng ở Tour de France 2017, còn có cả Aru.

“Thật là tuyệt vời. Tôi đã tấn công và cống hiến hết tất cả năng lượng còn lại trong cơ thể. Tôi muốn xem ai có thể lao lên bởi vì đội đua Sky đã tăng tốc rất nhanh. Tôi muốn thấy những gì họ có. Trong khoảng 300 mét cuối cùng, mọi thứ thật là khủng khiếp, sự mệt mỏi, cơ bắp rã rời, nhưng ở 200 mét trước khi về đến đích, khi tôi ngoái lại phía sau, tôi biết mình đã giành được chiến thắng”, Aru hào hứng cho biết sau khi tận dụng cơ hội leo đèo sớm nhất trong vòng 25 năm trở lại đây trong lịch sử của Tour de France.

Cán đích ở vị trí thứ 3 với một thành tích khá đáng kể, Froome đã chính thức nhận lại chiếc Áo vàng Tổng sắp cá nhân từ tay của người đồng đội Thomas. Trước chặng thứ 4, anh thua đúng 12 giây, sau chặng thứ 4, anh hơn lại Thomas đúng 12 giây. Quả là “cơ duyên xảo hợp”. Froome đang có tổng thành tích là 18 giờ 38 phút 59 giây. Xếp ở vị trí thứ 3 chính là Aru, thua Froome 18 giây. Richie Porte (Australiam BMC Racing), Contador và Quintana lần lượt xếp hạng 5, 8 và 9, lần lượt thua Froome 39 giây, 52 giây và 54 giây.

Tin cùng chuyên mục