Tay đua Justin Laevens thừa nhận là người đồng tính

Trước thềm giải vô địch xe địa hình quốc gia Bỉ vào cuối tuần này, tài năng trẻ hàng đầu quốc gia này là Justin Laevens (Proximus-AlphaMotorhomes-Doltcini) bất ngờ “nổi tiếng” khi thừa nhận mình đồng tính trong một cuộc phỏng vấn với SportNU.be.

Justin Laevens là tài năng trẻ của xe đạp địa hình Bỉ.
Justin Laevens là tài năng trẻ của xe đạp địa hình Bỉ.

Tay đua 19 tuổi Justin Laevens là tài năng xe đạp địa hình hàng đầu của Bỉ ở lứa U23. Anh được xem là tay đua chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước này dũng cảm thừa nhận chuyện nhạy cảm về giới tính của mình.  

"Trong suốt 2 năm qua, chưa bao giờ tôi thôi nghĩ về điều này. Đây là một bước ngoặt lớn để tôi tiến về phía trước" Laevens nói. "Cha mẹ tôi suy nghĩ rất tích cực về chuyện này. Nhưng tôi lo lắng ở phản ứng của những người đồng nghiệp và các đàn anh trong nghề. Tôi sợ họ sẽ nhìn tôi bằng ánh mắt khác. Nhưng tôi không nghĩ họ đã làm như vậy”.

Tay đua Justin Laevens thừa nhận là người đồng tính ảnh 1 Tay đua 19 tuổi Justin Laevens.

Mặc dù ước tính có khoảng 6% ở người châu Âu xác định là LGBTQ (thuộc giới tính thứ ba), trong đó, hơn 3% là đồng tính nam. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là có rất ít nam vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp công khai mình là người đồng tính. Mặc dù ở giới tính ngược lại, từ lâu đã có rất nhiều tay đua chuyên nghiệp nữ công khai mình đồng tính.

Tuy nhiên, đồng tính nam không phải chuyện lạ với giới thể thao. Sau khi giải nghệ thì một lọạt ngôi sao như: cựu vô địch nhảy cầu Olympic người Mỹ Greg Louganis, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Jason Collins, cựu vô địch thế giới trượt băng nghệ thuật người Mỹ Brian Boitano,… đã thừa nhận mình là gay.

Mới đây nhất, ngôi sao bóng đá nữ Megan Rapinoe, vận động viên trượt băng nghệ thuật Adam Rippon và vận động viên xe đạp địa hình Mỹ Lea Davison đã được mọi người chấp nhận là vận động viên đồng tính.

Tay đua Justin Laevens thừa nhận là người đồng tính ảnh 2 Justin Laevens là một trong số ít nam VĐV xe đạp thừa nhận đồng tính.

Trong chia sẻ trên Instagram, Laevens cũng đề cập đến chiến dịch truyền thông vận động xã hội của VĐV chèo thuyền người Bỉ Simon Haerinck. Haerinck đang nỗ lực để "loại bỏ sự kỳ thị đồng tính trong thể thao và khuyến khích lòng khoan dung, chấp nhận những VĐV đồng tính".

“Công khai đồng tính trong thể thao là chuyện rất khó. Tôi hy vọng câu chuyện của mìnhh có thể làm gương cho các VĐV khác, cho các tay đua có thể vẫn còn giấu giới tính thật của mình”, Laevens viết.

Tin cùng chuyên mục