Tân Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar muốn lấy vàng ở giải vô địch thế giới

Tay đua người Slovenia làm nên lịch sử ở Paris hôm Chủ nhật qua và vẫn nóng lòng chinh phục những mục tiêu mới ngay ở Giải thế giới tại Imola, Italia.

Tadej Pogacar đang tham vọng luôn ở giải vô dịch thế giới.
Tadej Pogacar đang tham vọng luôn ở giải vô dịch thế giới.

Trong một năm bình thường và trong hoàn cảnh bình thường, chiến thắng ở Tour de France sẽ được tưởng thưởng bằng kỳ nghỉ ngơi hưởng thụ. Nhưng đây không phải là năm bình thường và cũng chẳng phải là hoàn cảnh bình thường.

Tadej Pogacar làm nên lịch sử hôm Chủ nhật khi trở thành nhà vô địch Tour de France trẻ tuổi nhất trong 116 năm và là tay đua người Slovenia đầu tiên giành chiến thắng giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh. Dẫn dắt đội UAE Team Emirates  giành chiến thắng sau 3.500 km và 21 chặng đua không ngừng nghỉ, Pogacar thậm chí không có thời gian và cơ hội để ăn mừng thành tích ngoạn mục của anh đạt được trên đất Pháp.

Tân Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar muốn lấy vàng ở giải vô địch thế giới ảnh 1 Pogacar tự tin hơn sau khi mặc chiếc áo vàng Tour de France. 

Thực tế, do Tour de France bị hoãn 2 tháng vì đại dịch COVID-19, Pogacar gần như không có cơ hội hồi phục sức khỏe trước khi anh đến Italia tham dự giải vô địch thế giới đường trường của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI Road World Championships). 7 ngày sau khi kết thúc Tour de France ở Paris với chiếc Áo vàng danh giá, Pogacar sẽ phải bước vào cuộc chinh phục mới trong màu áo tuyển Slovenia ở Imola.

Có lẽ, Pogacar vẫn chưa đạt được vị thế mới của nhà vô địch tạo nên lịch sử Tour de France. Anh nói trong cuộc họp báo ảo từ căn hộ của anh ở Monaco: “Thực sự chiến công vừa rồi vẫn chưa ngấm vào cơ thể tôi. Tôi cho rằng còn rất lâu tôi mới nhận ra rằng tôi đã thắng một cuộc đua lớn nhất thế giới. Điều tôi hằng mơ ước từ thời còn bé: Có mặt trong danh sách xuất phát của Tour de France và giờ đây tôi có cơ hội tranh tài với những người giỏi nhất. Và rồi, giành chiến thắng là điều tuyệt vời đối với tôi. Tôi cần thời gian để nhận biết điều gì đã xảy ra”.

Tân Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar muốn lấy vàng ở giải vô địch thế giới ảnh 2 Pogacar đã đam mê xe đạp từ lúc 10 tuổi. 

Pogacar vừa bước sang tuổi 22 hôm 21-9 qua và anh có thể không cần thời gian để nhìn lại như những gì anh đã làm được trong một thời gian ngắn của sự nghiệp. Anh không chỉ đạt đến đỉnh cao sự nghiệp đua xe đạp trong lần xuất hiện đầu tiên và chỉ trong năm thứ hai của sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, mà cách anh đạt được thành tích như thể đó là điều tất yếu.

Xếp thứ hai trong bảng tổng sắp, Pogacar bước vào chặng đua áp cuối ở nội dung tính giờ khi kém người dẫn đầu Primoz Roglic đến 57 giây. Và anh đã gây ngạc nhiên bằng chiến thắng chặng với cách biệt 1 phút 21 giây và đoạt luôn chiếc Áo vàng.

Pogacar nói: “Chúng tôi bước vào giải đua với suy nghĩ lọt vào 5 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Đó là mục tiêu chính, nhưng khi tôi đứng vị trí thứ 2, chúng tôi cố gắng bảo vệ vị trí và cố gắng đuổi kịp thời gian với Primoz. Dường như đây là điều không thể trước đội đua mạnh của anh ấy và rồi ở nội dung tính giờ chúng tôi gây ngạc nhiên với những gì tôi đạt được”.

Tân Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar muốn lấy vàng ở giải vô địch thế giới ảnh 3 Pogacar  (Áo vàng) cùng các đồng đội tại đội UAEUAE Team Emirates. 

Rõ ràng, một cảm xúc tuôn trào cho những ai chứng kiến những gì Pogacar đạt được ở nội dung tính giờ. Những cái ôm, những giọt nước mắt và sự cổ vũ sau đó nhưng việc ăn mừng không được phép kéo dài. Chặng đua cuối cùng chỉ  là nghi thức cho đoàn đua về đến thủ đô Paris trước khi Pogacar bước lên bục nhận giải. Pogacar cho biết thêm: “Những km đầu tiên là dàng cho chụp ảnh và ăn mừng khoảnh khắc chiến thắng với đội đua về đến Paris. Rồi chúng tôi cần tập trung thi đấu ở những km cuối và hy vọng không có sai lầm xảy ra. Khi bạn cán đích đến và nhận ra cuộc đua đã kết thúc, bạn không phải lo lắng về sự cố nào nữa. Bạn chỉ cảm thấy hạnh phúc được kết thúc cuộc đua”.

Sau khi Pogacar đạt chiến tích nhanh chóng như thế, câu hỏi được đặt ra: “Từ nay anh sẽ đi đến đâu?” Anh đáp: “Giờ tôi đã đoạt Tour de France, dĩ nhiên tôi cần tìm những mục tiêu mới. Tôi sẽ cố gắng bảo vệ danh hiệu Tour de France nhưng sắp tới là giải thế giới, do đó đây sẽ là mục tiêu của tôi trong những ngày tới. Trong tương lai, tôi chỉ muốn duy trì phong độ tốt nhất và cố gắng tiếp tục giành chiến thắng”.

Dựa trên thành tích hiện nay của Pogacar, tiếp tục giành chiến thắng nếu trên cung đường đèo dốc là điều hoàn toàn có thể.

Tin cùng chuyên mục