Kaden Groves thắng chặng Grand Tour đầu tiên trong sự nghiệp

Tay đua trẻ người Australia Kaden Groves (BikeExchange – Jayco) đã có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp tại Grand Tour khi về nhất chặng 11 cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2022 bằng pha nước rút xé gió.

Kaden Groves chiến thắng trong pha nước rút
Kaden Groves chiến thắng trong pha nước rút

Chặng 11 được xem là chặng dành cho những chuyên gia nước rút, và thực sự là chặng này được thiết kế riêng cho các vị “thần gió”. Cự ly 191,2km từ ElPozo Alimentación đến Cabo de Gata không có bất kỳ ngọn đèo được phân loại nào và thử thách duy nhất chỉ là những con gió ngang khi đi dọc theo đường bờ biển.

Kaden Groves thắng chặng Grand Tour đầu tiên trong sự nghiệp ảnh 1 Quang cảnh đường đua

Danh sách tham gia cuộc đua lại ngắn đi thêm 5 cái tên vì Covid-19, trong đó có hai tay đua trong top 10 bảng tổng sắp là Simon Yates (BikeExchange-Jayco, thứ 5) và Pavel Sivakov (Ineos Grenadiers, thứ 9).

Cũng như nhiều chặng đường bằng khác, sau khi xuất phát những đợt tấn công đã liên tiếp nổ ra tạo điều kiện cho Jetse Bol (Burgos-BH), Vojtech Repa (Kern Pharma) và Joan Bou (Euskaltel-Euskadi) thoát đi. Nhóm này nhanh chóng tạo được khoảng cách lên đến 4 phút trước khi bị “giữ tầm” bởi Alpecin-Deceuninck, Arkea-Samsic và Trek-Segafredo.

Ba tay đua tấn công ở tốp đầu

Chỉ có 3 “máy” hoạt động phải liên tục nên nhóm đầu không duy trì được tốc độ ban đầu và bị thu ngắn cách biệt chỉ còn 1 phút 30 giây sau 100km. Tuy nhiên, nhóm đông phía sau cũng chủ động giảm tốc độ để duy trì khoảng cách là 2 phút khi còn cách đích 75km. Một số vụ tai nạn đã xảy ra trong giai đoạn cuối chặng 11 được cho là bụi đường làm các tay đua mất kiểm soát. Trong đó nặng nhất là cú ngã khi còn cách đích 65km của nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe. Tay đua Quick-Step Alpha Vinyl sau đó đã rời chặng đua trên cán cứu thương với vai bị băng bó.

 Julian Alaphilippe chấn thương bỏ cuộc

Diễn biến rượt đuổi bắt đầu hấp dẫn ở 55km cuối khi Jetse Bol quyết định thoát ly khỏi nhóm đầu khi các tay đua mạnh phía sau có dấu hiệu tăng tốc. Vojtech Repa và Joan Bou đã buông xuôi nên nhanh chóng bị bắt lại. Trong khi đó, dù rất cố gắng nhưng Jetse Bol cũng đã bị nhóm đông đuổi kịp khi còn cách đích 26km.

Về đích, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút hấp dẫn với sự cạnh tranh quyết liệt của những đội sở hữu các “thần gió” mạnh mẽ nhất như Bora-Hansgrohe, BikeExchange – Jayco, Alpecin-Deceuninck…

 Remco Evenepoel tiếp tục mặc áo đỏ tổng sắp

Kết quả, Kaden Groves đã cán mức đầu tiên trong nhóm đến 120 tay đua sau những vòng quay xé gió với thời gian 5 giờ 3 phút 14 giây. Đây là lần đầu tiên tay đua 23 tuổi người Australia chiến thắng chặng ở Grand Tour.

“Cảm giác thật phấn khích. Sáng nay, với tin Simon dương tính với Covid-19, toàn đội đã khá buồn. Đây là cách tốt nhất để lấy lại hưng phấn sau những tin tức xấu như vậy. Tôi thực sự rất vui khi ăn mừng nhưng tôi cũng ước Simon ở đây, vì anh ấy là một phần của đội này. Tôi thực sự rất hạnh phúc khi đã tìm được chiến thắng đầu tiên ở một Grand Tour cho sự nghiệp của mình”, Kaden Groves chia sẻ.

Bảng tổng sắp sau 11 chặng

Có mặt trong nhóm đầu về đích, Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) tiếp tục bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 39 giờ 39 phút 4 giây, duy trì được khoảng cách 2 phút 41 giây với người xếp thứ hai Primoz Roglic (Jumbo-Visma).

Sau 11 chặng, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 184 điểm. Trong khi đó, Jay Vine (Alpecin–Deceuninck) vẫn giữ được áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 40 điểm.

Tin cùng chuyên mục