Giro d’Italia: Ewan rút lui... sau khi giành chiến thắng thứ 2, Demare chiếm Áo tím

Caleb Ewan (Australia, Lotto-Soudal) là cua-rơ thứ 2 giành được 2 chiến thắng chặng ở Giro d’Italia 2019. Anh đã thắng chặng 11, từ Carpi đi Novi Ligure (dài 206 kilomet), sau khi tung cú nước rút tốc độ đánh bại “những người quen cũ” như Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ), Pascal Acerkamnn (Đức, Bora-Hansgrohe), Elia Viviani (Italia, Deceuninck-Quick Step)…

Ewan ăn mừng chiến thắng
Ewan ăn mừng chiến thắng

Cũng như ở chặng 10, các màn tấn công trên suốt đường đua từ Carpi đi Novi Ligure của những cua-rơ như Damiano Cima (Italia, Nippo-Vini Fantini-Faizane), Marco Frapporti (Italia, Androni Giocattoli-Sidermec) hay là Mirco Maestri (cũng là một người Ý, thuộc đội đua Bardiani CSF)… chỉ đơn thuần là tìm kiếm điểm số ở những đoạn đua tốc độ giữa đường, chứ không nhằm mục đích thoát ly, tạo ra kết quả bất ngờ ở đích đến.

Đó cũng chính là lý do, đoàn đông đã để cho 3 cua-rơ của Ý “tha hồ biểu diễn”, trước khi bắt kịp họ khi còn cách đích đến khoảng 25 kilomet. Khi cả đoàn đông đã liền thành một khối, ngoằn nghèo theo địa hình đường đua như thể một con rắn dài khổng lồ, thêm một lần nữa, cục diện thành – bại ở một chặng đua tại Corsa Rosa năm nay sẽ được quyết định bởi màn đua nước rút tốc độ tốp đông ở đích đến.

Giro d’Italia: Ewan rút lui... sau khi giành chiến thắng thứ 2, Demare chiếm Áo tím ảnh 1 3 tay đua Ý được đoàn đông cho tha hồ biểu diễn ở một đoạn đường đua nhất định
Ở sát đích đến, dù gặp bất lợi về mặt quân số – không có một đồng đội Lotto-Soudal nằm ở vị trí thuận lợi để hỗ trợ anh, lại tấn công sau cả Ackermann, Demare lẫn Viviani, nhưng Ewan vẫn xuất sắc vượt qua Demare để đánh chiếm vị trí dẫn đầu và giữ chặt vị thế đó với một cách biệt mong manh khi vượt qua đích đến.

Ewan hào hứng cho biết sau khi trở thành tay đua thứ 2, sau Ackermann, giành được 2 chiến thắng chặng ở Grand Tour trên đất Ý năm 2019: “Tôi nghĩ, các đồng đội của tôi đã chơi rất hay trong suốt cả tuần lễ. Tôi đã có chút thư giãn khi bước vào chặng đua này, bởi tôi đã có vốn liếng là chiến thắng chặng 8. Khi bạn có chút thoải mái, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng và mọi thứ dường như diễn ra trôi chảy hơn”.

Giro d’Italia: Ewan rút lui... sau khi giành chiến thắng thứ 2, Demare chiếm Áo tím ảnh 2 Ewan là cua-rơ thứ 2 giành 2 chiến thắng chặng
“Tôi nghĩ, đây là kỳ giải Grand Tour thành công nhất trong sự nghiệp của tôi, tính đến thời điểm này. Nó chứng tỏ sự tiến bộ, sự trưởng thành của tôi, trong vị thế của một tay đua. Trong quá khứ, tôi đã giành được 1 chiến thắng chặng ở Vuelta a Espana (hồi năm 2015) và ở Giro hồi năm ngoái, tôi cũng đã giành được 1 chiến thắng chặng (Ewan đã có chút nhầm lần, anh đã thắng chặng 7 ở Giro, nhưng trong năm 2017). Giờ đây, tôi đã có được 2 chiến thắng chặng và tôi cực kỳ hạnh phúc với sự tiến bộ của bản thân mình”, Ewan tâm sự.

Tuy vậy, thành công của Ewan tại Giro 2019 cũng sẽ… dừng lại ngay ở đây. Anh sẽ rút lui khỏi Corsa Rosa năm nay ngay sau chặng đua thứ 11, vì phải dành thời gian tập trung cho Tour de France, nơi anh đang nhắm đến mục tiêu là giành được chiến thắng chặng đầu tiên.

“Giờ đây, tôi sẽ về nhà với cảm giác tuyệt vời. Ở thời điểm này, việc các chuyên gia đua nước rút tốc độ vội vã rời khỏi Giro, là điều rất hợp lý. Từ giờ trở đi, chỉ còn toàn những chặng đua khó khăn (với rất nhiều chặng đua đèo núi) hoàn toàn không phù hợp với năng lực của chúng tôi. Trước mắt, tôi sẽ nghỉ ngơi vài ngày, rồi sau đó lại đến trại huấn luyện để chuẩn bị cho Grand Tour trên đất Pháp”, Ewan nói.

Cũng như Ewan, một chuyên gia đua nước rút tốc độ khác là Viviani cũng quyết định rút lui sau chặng đua thứ 11, nhưng trong một cảm xúc trái ngược hoàn toàn – thất vọng và chán nản vì không giành nổi chiến thắng nào, chấp nhận đánh mất chiếc Áo tím Vua thắng chặng mà anh giành được ở kỳ giải Giro 2018.

“Kỳ giải Giro của tôi đã kết thúc trong ngày hôm nay. Tôi không có phong độ hay nhất, không ở trong trạng thái tốt nhất và thiếu sự tự tin mà tôi cần. Tôi sẽ thẳng tiến về nhà, sớm bắt đầu tập luyện cho giai đoạn nửa sau của mùa giải. Không hề có điểm nào của hy vọng nhằm tìm kiếm được điều gì ở đây, khi mà dường như, không có gì xảy đến”, Viviani tâm sự.

Giro d’Italia: Ewan rút lui... sau khi giành chiến thắng thứ 2, Demare chiếm Áo tím ảnh 3 Viviani (giữa) rời khỏi Giro với cảm xúc thất vọng
Trong khi đó, với 40 điểm giành được vì cán đích đến chặng 11 ở vị trí thứ 2, Demare đã chính thức giật lấy chiếc Áo tím Vua thắng chặng của Ackermann. Trên bảng điểm Áo tím, tay đua 27 tuổi người Pháp đang có 194 điểm, nhiều hơn Ackermann đến 11 điểm. Xếp từ hạng 3 đến hạng 5 lần lượt là Ewan – 159 điểm, Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) và Davide Cimolai (Italia, Israel Cycling Academy) – đều có 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục