Giải xe đạp Giro d'Italia: Taco van der Hoorn có chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour

Tay đua Hà Lan Taco van der Hoorn (Intermarche-Wanty-Gobert Materiaux) bất ngờ tấn công thoát đi solo trước nhiều đối thủ mạnh để chiến thắng chặng 3 Giro d'Italia – ghi nét son trong sự nghiệp của mình và đội Intermarche-Wanty-Gobert Materiaux.

Chiến thắng lớn đầu tiên trong sự nghiệp Van der Hoorn
Chiến thắng lớn đầu tiên trong sự nghiệp Van der Hoorn

Chặng 3 từ Biella đến Canale là chặng đua nặng nhất từ đầu giải khi trên lộ trình 190 km, các tay đua liên tục chinh phục 3 ngọn đèo nhỏ từ km thứ 122 đến 153. Xuất phát không lâu, tận dụng cơ hội các đội mạnh kìm nhau, một nhóm tay đua đã vượt lên gồm: áo xanh (vua leo núi) Vincenzo Albanese, Samuele Rivi (EOLO-Kometa), Taco van der Hoorn (Intermarche-Wanty-Gobert Materiaux), Lars van den Berg (Groupama-FDJ), Samuele Zoccarato (Bardiani-CSF-Faizane), Alexis Gougeard (AG2R Citroen) và Simon Pellaud (Androni Giocattoli-Sidermec).

Họ tạo được khoảng cách có lúc lên đến hơn 6 phút với nhóm hai, trước khi hai đội Bora-Hansgrohe và Alpecin-Fenix hợp tác để đưa hai chân rút của mình là Peter Sagan và Tim Merlier ở nhóm sau lên lại nhóm đầu. Lực kéo dài và quá mạnh của Bora-Hansgrohe khiến các chuyên gia nước rút như Tim Merlier, Dylan Groenewegen, David Dekker (cả Jumbo-Visma) và Caleb Ewan (Lotto Soudal) đều rớt lại phía sau khi qua ngọn đèo thứ hai.

Giải xe đạp Giro d'Italia: Taco van der Hoorn có chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour ảnh 1 Quang cảnh cung đường đua

Họ tiếp tục duy trì tốc độ cao qua ngọn đèo thứ 3 để thu ngắn khoảng cách với nhóm đầu chỉ còn 1 phút 30 giây. Trong khi đó, ở nhóm đầu bắt đầu không còn sự đồng lòng nên bắt đầu tấn công lẫn nhau. Cách đích 17km, những tay đua đi nhóm đầu bị “ngộp” rớt lại đã bị đoàn đông phía sau bắt kịp.

Khi còn 9km cuối, nhóm đầu chỉ còn Taco van der Hoorn và Simon Pellaud với khoảng cách 40 giây so với nhóm sau. Với quyết tâm không để đoàn đông bắt kịp, Taco van der Hoorn tấn công để một mình ra đi. Tay đua Hà Lan vắt hết sức lực để một mình lao về đích đầu tiên với thành tích 4 giờ 21 phút 29 giây. Taco van der Hoorn vừa cán đích thì nhóm sau cũng trờ tới và Davide Cimolai (Israel Start-up Nation) đã chiến thắng “thần gió” Peter Sagan (Bora-Hansgrohe) để giành vị trí thứ hai.

Giải xe đạp Giro d'Italia: Taco van der Hoorn có chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour ảnh 2 Pha tấn công thoát đi của Taco van der Hoorn

Chiến thắng của Taco van der Hoorn đã làm bất ngờ giới chuyên môn bởi tiểu sử tay đua 27 tuổi này chẳng có gì ấn tượng. Đây chỉ mới là lần đầu tiên anh được tham dự một Grand Tour và cũng là chiến thắng lớn nhất trong đời từ trước đến nay.

Ngoài ra, đây cũng là cột mốc đáng nhớ đối với đội Intermarche-Wanty-Gobert Materiaux của anh. Intermarche-Wanty-Gobert Materiaux chỉ vừa được nâng cấp lên UCI World Team và được xem là đội yếu so với Bora-Hansgrohe, Jumbo Visma, UAE Emirates, Ineos Grenadiers, Astana Premier Tech, Movista,.. . Sở dĩ đội này có cái tên dài ngoằn vì là “sản phẩm” hợp tác tài trợ của nhiều công ty của Pháp và Bỉ.

Giải xe đạp Giro d'Italia: Taco van der Hoorn có chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour ảnh 3 Filippo Ganna giữ áo hồng sau 3 chặng

"Tôi không thể tin được," Van der Hoorn rạng rỡ nói khi vẫn đang tìm lại hơi thở. "Tôi biết mình không có cơ hội để vượt lên dẫn trước và giành chiến thắng ở chặng nếu về đích nhóm đông. Thế nên, tôi đã quyết định tấn công để tìm hi vọng cho mình”.

Tuy nhiên, nhờ có mặt trong tốp đông về đích thứ hai, Filippo Ganna (Inoes Grenadiers) tiếp tục bảo vệ thành công áo hồng tổng sắp với thành tích 8 giờ 51 phút 26 giây. Tim Merlier (Alpecin–Fenix) giữ áo tím tổng sắp với 50 điểm.

Tin cùng chuyên mục