Đường đua không yên tĩnh

SGGP
Dấn thân vào nghiệp đua xe, nói như nhiều cua-rơ, cũng tức là chấp nhận đối diện với chấn thương bất thình lình, những hiểm nguy rình rập trên đường đua. Nhẹ thì xây xát và bong gân, còn nặng thì gãy xương vai, xương chân hoặc ảnh hưởng cột sống… 
Nhưng đã theo nghề thì khó mà bỏ được, vì cuộc chơi tốc độ cùng chiếc xe đạp đã ngấm vào máu, vào tiềm thức của mỗi tay đua rồi. Các VĐV đua xe đạp vì thế được xếp vào diện dũng cảm, gan lì. 

Ở cuộc đua lớn và giàu truyền thống như Cúp Truyền hình TPHCM, vẫn thường xảy ra những sự cố đáng tiếc khiến các tay đua cả trong nước lẫn quốc tế ngậm ngùi nhìn chiến thắng vuột khỏi tay, hoặc sớm rời đường đua vì chấn thương quá nặng. Tay đua Lê Văn Duẩn của đội VUS TPHCM vừa tiếc nuối rời Cúp Truyền hình 2018 cùng một chấn thương tương đối nặng như thế.

Sau pha té ngã tưởng chừng vô hại ở chặng 8 từ Quảng Bình đi Thừa Thiên-Huế, tay đua dày dạn kinh nghiệm này đã phải nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở. Lập tức các bác sĩ yêu cầu anh phải dừng cuộc đua để bảo đảm an toàn cho tính mạng, vì nếu tiếp tục thi đấu, điều tồi tệ nhất có thể sẽ xảy đến.

Thiếu vắng Lê Văn Duẩn, đội đua của TPHCM mất đi sức mạnh đáng kể. Tuy nhiên, theo HLV Đỗ Thành Đạt, đấy là chuyện bất khả kháng. Tay đua chủ lực của TPHCM còn cả một chặng đường dài phía trước, còn Cúp Truyền hình năm tới, còn ASIAD 18, còn SEA Games 30… nên không thể tiếp tục mạo hiểm đánh cược chính sự nghiệp của mình vào đường đua năm nay.

Trước Lê Văn Duẩn, một tay đua khác cũng của TPHCM là Nguyễn Thắng đã gặp tai nạn khiến xương đòn vai bị gãy, trầy xước mặt và thân thể nên buộc phải dừng cuộc chơi, trở về gia đình tĩnh dưỡng và chờ ngày tái xuất cùng “chiến mã” của mình.

Điều lạ là sau mỗi cú va vấp, sau khi bình phục chấn thương nặng, các tay đua lại rắn rỏi và tâm huyết hơn với môn xe đạp. Nói như HLV Trần Văn Quýt, khi xe đạp đã trở thành lẽ sống và đam mê theo đuổi thì khó mà rời xa yên xe dù chỉ một phút giây. Đường đua tốc độ, đương đầu những thử thách, vượt qua khúc cua ngoằn ngoèo, dấn mình vào cú nước rút thần tốc… đã chiếm trọn tâm trí của các tay đua. Thiếu xe đạp, họ dứt khoát sẽ… trầm cảm vì buồn, vì nhớ.

Đường đua có thể không thực sự yên bình như tính toán ban đầu, song bù lại, cái cảm giác được tranh đấu cùng đồng nghiệp trong nước và quốc tế đã khỏa lấp tất cả, giúp các tay đua tạm quên đi những mối nguy hiểm chờ đón.

Ngày càng có nhiều cuộc đua được tổ chức, cả trong nước lẫn quốc tế, đã góp phần không nhỏ giúp phong trào xe đạp ở Việt Nam phát triển sâu rộng. Nhờ đó, trình độ chuyên môn và thu nhập của VĐV được cải thiện theo chiều hướng tốt đẹp, chế độ chăm sóc cũng được nâng lên. Vì vậy, VĐV tạm yên tâm cống hiến, không còn thường xuyên xảy ra cảnh địa phương này dùng tiền để chèo kéo VĐV của nơi khác, hoặc bỏ đơn vị chủ quản cũ để chạy theo tiếng gọi của đơn vị mới rủng rỉnh kinh phí đầu tư hơn.

LÊ HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Xavi Hernandez đã sẵn sàng trở lại Barcelona

Xavi Hernández đã nói to và rõ ràng về Barcelona sau khi từ chối lời đề nghị thay thế Ernesto Valverde. Huyền thoại của Camp Nou đảm bảo rằng anh muốn trở lại và không mâu thuẫn với bất kỳ thành viên nào của CLB xứ Catalan.

Quần vợt

Nhiều tay vợt chỉ có thu nhập chính yếu ở các giải đấu mỗi tuần, không thi đấu là họ sẽ chết đói

Nhiều tay vợt không thể trải qua 6 tháng không có tiền thưởng, WTA dự kiến kéo dài mùa giải hỗ trợ

Thể thao là một trong những lĩnh vực bị tàn phá nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Việc hàng loạt giải đấu bị đình hoãn khiến cho nhiều BTC, nhiều đội thể thao thất thu và lỗ nặng. Các VĐV, cầu thủ… đã phải chấp nhận giảm lương để hỗ trợ cho gánh nặng của đội nhà. Trong khi đó, các tay vợt chuyên nghiệp của ITF, ATP và WTA, những người không được bất kỳ cá nhân tổ chức nào, trả lương, đang đứng trước nguy cơ đánh mất nguồn thu nhập chính, thậm chí khó có thể sống sót…

Fanzone

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP