Đi tìm... ẩn số

Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch sắp công bố kết luận về hợp đồng khai thác thương quyền truyền hình bóng đá - đấy là điều càng khiến dư luận hóng tin. Càng quan tâm lại càng có nhiều đồn đoán. Mà đã đồn đoán thì hầu hết là các nguồn tin không truy xuất được nguồn. Ngay cả phân tích của giới luật sư quanh bản hợp đồng ký kết giữa VFF và AVG cũng trái ngược nhau. Chính điều đó làm nảy ra một suy đoán mới: dù có nội dung thế nào, kết luận của thanh tra Bộ cũng chưa thể là phán quyết cuối cùng.

Toàn nghe tin đồn, dư luận ở trong tình cảnh “mắt chữ A, mồm chữ O” y như đang xem màn xiếc phóng dao. Bởi người đứng đầu cả ba bên VFF, AVG, VPF đều dứt khoát: “Chuyện chúng tôi làm là chuẩn”. Thật ngộ nghĩnh, khi ông nói đằng đông, ông phán đằng tây, ông chỉ lên trời, mà cả ba ông đều bảo mình chuẩn?!

Vậy điều gì thực sự “chống lưng” cho họ quanh chuyện hợp đồng thương quyền truyền hình?

Nói VFF trước, vì họ đóng vai trò lõi tạo ra mọi rắc rối hiện thời. VFF có những bước lui khi VPF dấn tới, vì biết thời thế không còn ủng hộ. Nhưng họ vẫn cố tin vào sự ủng hộ của bộ chủ quản, theo tư duy của quản lý hành chính. Sự ủng hộ này, theo chúng tôi, là sắp chạm giới hạn.

AVG có vị thế mạnh của quan hệ nhiều cấp, được tạo lập qua thời gian dài. Họ lại có lợi thế của người đi trước, cùng tiềm lực tài chính lớn. Nhưng điểm yếu của người đứng đầu pháp nhân này có lẽ là sự quá tự tin.

VPF là một tập hợp các ông bầu, đứng đầu là một người đầy mưu mẹo. Bóng đá thuần túy chắc chắn chỉ là một phần nhỏ trong mối quan tâm cũng như lợi ích của họ. Khi đối đầu quyết liệt với VFF và AVG, họ đã có thời gian nung nấu những âm mưu. Với danh xưng đại diện cho sự thay đổi, VPF được dư luận ủng hộ. Nhưng dư luận, bao gồm báo chí và công chúng, không tránh khỏi có nhiều lúc cảm tính. 

Hình dung về sự màu mỡ của thương quyền truyền hình ở thời điểm này đã khác, do được khích lệ từ những người khổng lồ của bóng đá châu Âu. Khai thác được lợi ích bằng tiền từ thương quyền truyền hình, đó là câu chuyện dài. Nhưng với những ông bầu coi bóng đá là công cụ marketing, phần lợi ích lớn về dài hạn thường nằm ngoài bóng đá. Một động lực mạnh nữa, là khai thác thương quyền truyền hình bóng đá, gắn chặt với nguồn lợi rất lớn từ cá cược thể thao hợp pháp. Mà chuyện cá cược ở xứ ta lại đang có những bước chuyển đáng kể từ tư duy làm luật.

Hỏi câu này là thừa: các nguồn lợi thương mại màu mỡ ấy, đã có phải là ẩn số đích thực hay chưa?

Vũ Bách

Tin cùng chuyên mục