Cú rút lịch sử mang về cho cua-rơ châu Phi mức lương 1 triệu euro/mùa

Chiến thắng tại cuộc đua xe đạp Gent-Wevelgem 2022 đã giúp tay đua người Eritrea Biniam Girmay đứng trước cơ hội được đội Intermarché-Wanty-Gobert tăng lương hơn gấp 3 lần, tức gần 1 triệu euro/mùa.

Biniam Girmay mừng chiến thắng tại Gent-Wevelgem 2022 như thể không tin đó là sự thật
Biniam Girmay mừng chiến thắng tại Gent-Wevelgem 2022 như thể không tin đó là sự thật

Với mức lương mới, Biniam Girmay được xem là tay đua châu Phi được hưởng lương cao nhất thế giới.

Biniam Girmay sinh ra và lớn lên tại Eritrea và chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành tay đua vĩ đại nhất của châu Phi cho đến khi được chọn đào tạo tại Trung tâm huấn luyện xe đạp thế giới (World Cycling Centre) của UCI vào năm 2018. 19 tuổi, Biniam Girmay bắt đầu thống trị làng xe đạp Eritrea và thắng nhiều giải ở châu Phi.

Đúng 20 tuổi, Biniam Girmay bắt đầu cuộc thử thách với chuyến đi đến châu Âu đầu quân đội Nippo–Delko–One Provence của Pháp và sau đó đoạt HCB lứa U23 tại giải vô địch xe đạp thế giới 2021, điều mà chưa có bất kỳ tay đua châu Phi nào làm được trong lịch sử.

 Biniam Girmay là người “viết lịch sử” cho xe đạp châu Phi  

Cuối năm đó, chàng trai Eritrea có bước ngoặt lớn tiếp theo trong đời là được đầu quân đội Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux để thi đấu ở đẳng cấp cao nhất của làng xe đạp thế giới UCI WorldTour. Nhưng khi đó, hợp đồng có thời hạn đến 2024 của tay đua 22 tuổi này chỉ có giá khoảng 300.000 euro/mùa và chủ yếu được sử dụng ở các cuộc đua Classics.

Tuy nhiên, chiến thắng tại Gent-Wevelgem cuối tuần qua đã giúp Biniam Girmay trở thành tay đua châu Phi đầu tiên trong lịch sử chiến thắng một cuộc đua Classics đẳng cấp UCI WorldTour.

Tiềm năng phát triển to lớn của Biniam Girmay trong nước rút đã khiến giám đốc đội Intermarché–Wanty–Gobert Matériaux là Jean-Francois Bourlart lo sợ sẽ mất đi “viên ngọc thô” về tay những gã nhà giàu của làng xe đạp thế giới nên đã sẵn sàng tăng hơn gấp ba cho Biniam Girmay với sự hậu thuẫn từ nhà tài trợ là chuỗi siêu thị lớn châu Âu.

 Biniam Girmay và gia đình nhỏ của mình

Theo La Gazzetta dello Sport, Bourlart sẽ gặp Alex Carera, người đại diện của Biniam Girmay, để đưa ra một thỏa thuận mới, trong đó có kèm điều khoản tay đua này sẽ được dự Grand Tour đầu tiên trong đời là Giro d’Italia.

Girmay hiện đang được về Eritrea “xả hơi” và ăn mừng cùng gia đình sau ba tháng xa nhà liên tục. "Gia đình là quan trọng nhất. Vì thế, bên cạnh sự nghiệp đua xe thì tôi còn phải chăm sóc gia đình mình. Ba tháng nay, vợ tôi một mình chăm sóc con nhỏ và tự làm mọi thứ. Tôi rất ổn và vẫn tuân thủ kế hoạch định sẵn và sẽ sớm trở lại châu Âu cho Tour of Flanders. Đối với tôi, đây vẫn mới là sự khởi đầu và còn nhiều mục tiêu lẫn thử thách chờ đợi phía trước”, Biniam Girmay nói với các phóng viên trước khi trở lại Paris.

Tin cùng chuyên mục