Covid-19 ‘bành trướng’ khiến các đội tuyển Đông Nam Á khổ sở

Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 ở Đông Nam Á khiến kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 của các đội tuyển trong khu vực trở nên rối bời. 

ĐT Việt Nam sẽ gặp Malaysia vào ngày 31-3, trận đấu quyết định rất lớn cuộc đua giành vé đi tiếp.
ĐT Việt Nam sẽ gặp Malaysia vào ngày 31-3, trận đấu quyết định rất lớn cuộc đua giành vé đi tiếp.

Tối 24-2, Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) phát ra thông báo kế hoạch giao hữu giữa đội tuyển quốc gia nước này với chủ nhà Bahrain vào ngày 21-3 chính thức hủy bỏ. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Bahrain (BFA) cũng gửi thư xin lỗi đến FAM vì không thể tổ chức được trận đấu này.

Lý do được BFA đưa ra là bởi Chính phủ Bahrain đã quyết định thắt chặt nhập cảnh với những công dân đến từ các quốc gia nằm trong tâm dịch Covid-19, trong đó có Malaysia. Trận giao hữu với Bahrain không thể diễn ra theo dự kiến khiến kế hoạch của Malaysia bị xáo trộn.

Trận giao hữu với Bahrain là kế hoạch nằm trong sự chuẩn bị cho 2 trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 gặp UEA (ngày 26-3) và Việt Nam (ngày 31-3) của Malaysia. Thầy trò HLV Tan Chang Hoe dự kiến hội quân vào ngày 16-3, tức một ngày sau khi vòng 4 Giải VĐQG Malaysia khép lại, và sau đó có có chuyến tập huấn tại Bahrain.

Dẫu vậy, mọi kế hoạch đã bị phá sản và FAM đang tích cực liên hệ để tìm “quân xanh” cho đội tuyển quốc gia. Nhưng trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, rất khó để nhà á quân AFF Cup 2018 tìm được đối thủ nhằm cọ xát và làm nóng cho vòng loại World Cup 2022.

Covid-19 ‘bành trướng’ khiến các đội tuyển Đông Nam Á khổ sở ảnh 1 ĐT Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 21-3 tới đây.
Không chỉ riêng Malaysia, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Đông Nam Á còn tác động mạnh đến hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Trước khi “quân xanh” Kyrgyzstan đồng ý tham dự trận giao hữu với Việt Nam vào ngày 26-3 tại Bình Dương, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã nhận thư xin lỗi từ Liên đoàn Bóng đá Iraq vì không thể đưa đội tuyển nước này đến Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chung cảnh ngộ với VFF, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) cũng nhận đơn “hủy kèo” giao hữu cấp đội tuyển quốc gia từ Liên đoàn Bóng đá Panama. Sau nhiều nỗ lực, FAT xác nhận Curacao sẽ thay Panama đấu giao hữu với chủ nhà Thái Lan vào ngày 30-3. 

 Như đã biết, 2 trận đấu thuộc bảng G - vòng loại World Cup 2022 vào tháng 3 sắp tới mang ý nghĩa bước ngoặt cho các đội tuyển Đông Nam Á hướng đến tấm vé đi tiếp. Hiểu được tầm quan trọng, các ông lớn trong khu vực đã lên kế hoạch chuẩn bị từ sớm. Dẫu vậy, sự “bành trướng” của dịch Covid-19 khi bùng phát mạnh ở Đông Nam Á khiến các đội tuyển rơi vào trạng thái bị động và kế hoạch gần như phá sản.    

Sau 5 trận đấu, đội tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu với 11 điểm. Kém 2 điểm, Malaysia xếp thứ nhì. Kế đến Thái Lan (8 điểm) và UAE (6 điểm). Indonesia là đội tuyển duy nhất chưa giành được điểm số. Muốn đi tiếp, thầy trò HLV Park Hang-seo phải giành tối thiểu 7 điểm trong 3 trận đấu còn lại với Malaysia, UAE và Indonesia.  

Tin cùng chuyên mục