“Chợ chiều” của dàn sao xe đạp thế giới với nỗi lo thất nghiệp

Hàng trăm tay đua chuyên nghiệp đang nháo nhào tìm bến đổ khi hợp đồng sẽ kết thúc vào cuối mùa giải 2020 đầy biến động vì COVD-19. Thật khó tin là trong đó có rất nhiều ngôi sao lớn mà tên tuổi đã trở thành huyền thoại, như Mark Cavendish chẳng hạn.

Tương lai của Mark Cavendish vẫn chưa biết đi về đâu.
Tương lai của Mark Cavendish vẫn chưa biết đi về đâu.

Ngoài ra, các tay đua đang có phong độ tốt như Tao Geoghegan Hart, Rigoberto Uran,.. cũng đều chưa ký hợp đồng mới.

Mark Cavendish

Lại một năm nữa hứa hẹn đầy khó khăn với Mark Cavendish, ông vua nước rút đã đi vào huyền thoại của Tour de France. Sau chặng đua Ghent-Wevelgem tại Bỉ hồi tháng 10, khi cảm xúc cao trào, tay đua người Anh đã úp mở khả năng sẽ giã từ sự nghiệp vì đã 35 tuổi. Nhưng sau đó, người hâm mộ tiếp tục thấy anh thi đấu ở Scheldeprijs rồi Tour of Flanders với sự cố gắng rất lớn.

Đội Bahrain-McLaren, vừa mất nhà tài trợ chính McLaren nên phải đổi tên thành Bahrain Victorious vào năm 2021, đã tuyên bố Mark Cavendish không có tên trong danh sách chuẩn bị cho mùa giải mới.

Tin đồn thì có rất nhiều, nào là các đội đua lớn muốn chiêu mộ Mark Cavendish, Mark Cavendish không lo thất nghiệp,.. nhưng chưa đội đua nào đưa ra động thái gì. Thậm chí, khi được hỏi thẳng, Patrick Lefevere, ông bầu của đội Deceuninck – Quick Step, hay Dave Brailsford, đội Ineos Grenadiers, đều trả lời rất khéo “trái tim tôi muốn có Mark Cavendish nhưng thực tế thì không thể”.

Vậy tương lai của tay đua nước rút vĩ đại nhất mọi thời đại sẽ đi đâu, về đâu trong năm tới? Có lẽ bản thân Mark Cavendish cũng chưa biết, chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.

“Chợ chiều” của dàn sao xe đạp thế giới với nỗi lo thất nghiệp ảnh 1 Edvald Boasson Hagen  trong một lần thắng chặng. 

Edvald Boasson Hagen

Tuổi tác đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thi đấu của Edvald Boasson Hagen (33 tuổi) trong những năm gần đây. Edvald Boasson Hagen từng được đánh giá là một tay đua cực kỳ mạnh mẽ nhưng anh ấy dường như đang “lạc lỏng” tại đội NTT Pro Cycling.

Edvald Boasson Hagen mạnh toàn diện và có sở trường cá nhân tính giờ. Trong bộ sưu tập thành tích của tay đua Na Uy này đã có áo vàng Tour of Britain, Tour des Fjords, Tour of Norway,… áo xanh Critérium du Dauphiné, Tour of Oman,.. và một vài chiến thắng chặng ở Tour de France.

Nhưng khoảng một năm trở lại đây, ngôi sao người Na Uy đã không còn giữ được đôi chân mạnh mẽ vốn có và có vẻ khó tìm đường trở lại được với vai trò thủ lĩnh của mình. Trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải mởi của đội NTT Pro Cycilng, chẳng ai nghe đề cập đến tương lai của Edvald Boasson Hagen dù hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào cuối năm.

“Chợ chiều” của dàn sao xe đạp thế giới với nỗi lo thất nghiệp ảnh 2 Tay đua Rigoberto Uran. 
Rigoberto Uran

Ông “kiên định” là nickname mà giới xe đạp thường ví von Rigoberto Uran. Anh là một tay đua leo núi dày dặn kinh nghiệm, từng giành chiến thắng ở các giải thuộc Grand Tour.

Ở tuổi 33, Rigoberto Uran có lẽ đã qua thời đỉnh cao. Tuy nhiên, bình luận viên Tim Bonville-Ginn của Cycling News tin tưởng: “Rigoberto Uran chắc chắn đáng giá để tái ký hợp đồng, đơn giản vì kinh nghiệm của anh và cũng nên nhớ rằng Rigoberto Uran vẫn xếp thứ 8 tại Tour de France năm nay (cao nhất trong số các tay đua EF Pro Cycling) sau khi mũi đánh áo vàng Dani Martinez buông xuôi trong thất bại”.

Do chỉ tham gia 6 cuộc đua trong mùa giải này, Rigoberto Uran không có nhiều cơ hội để thể hiện hết phẩm chất của mình. Nhiều cổ động viên của EF Pro Cycling hi vọng đội sẽ tái ký hợp đồng với tay đua Colombia, người sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngôi sao trẻ Hugh Carthy hướng đến những thành công lớn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải chờ xem mọi chuyện sẽ như thế nào. Còn bây giờ, Rigoberto Uran vẫn chưa biết năm sau sẽ đua cho đội nào.

“Chợ chiều” của dàn sao xe đạp thế giới với nỗi lo thất nghiệp ảnh 3 Tao Geoghegan Hart với chiếc Cúp giải Giro. 

Tao Geoghegan Hart

Thật khó tin là ngôi sao 25 tuổi Tao Geoghegan Hart vừa có mùa giải thành công mỹ mãn, với dấu ấn là chiếc áo hồng Giro d’Italia, lại chưa có quyết định gì cho năm 2021. Khác với trường hợp các tay đua đàn anh đã luống tuổi vất vả trong việc tìm kiếm bến đỗ mới, Tao Geoghegan Hart là cái tên mà rất nhiều đội hàng đầu thế giới muốn chiêu mộ.

Ở đội Ineos Grenadiers, Tao Geoghegan Hart  không phải ngôi sao lớn nhất. Anh chỉ được phép “đánh” áo hồng Giro d’Italia sau khi đội trưởng Geraint Thomas gặp sự cố. Tuy nhiên, ông bầu Dave Brailsford nên ký hợp đồng với Tao Geoghegan Hart trước, dù có phải đáp ứng yêu cầu tăng lương của tay đua người Anh, rồi mới tính chuyện nội bộ để tránh bị “hớt tay trên”.

Tin cùng chuyên mục