Chạy khỏe đẩy lùi Covid-19

Môn chạy bộ đang nở rộ vài năm trở lại đây khi nhiều giải marathon phong trào được tổ chức. Từ đó, VĐV chuyên nghiệp thêm cơ hội tham gia thi đấu qua những giải trên và thời điểm hiện tại, ngoài yếu tố tranh giải, chạy còn giúp sức khỏe chống Covid-19...
Nguyễn Thị Oanh thi đấu tại giải marathon.
Nguyễn Thị Oanh thi đấu tại giải marathon.

VĐV chuyên nghiệp dự nhiều giải có ảnh hưởng chuyên môn?
Khi chúng tôi đặt câu hỏi trên, HLV Nguyễn Tuấn Viết của đội điền kinh Biên phòng và tuyển trẻ quốc gia phân tích: "VĐV chuyên nghiệp nói riêng được cơ hội dự nhiều giải là không ảnh hưởng đến chuyên môn, trái lại gia tăng thêm kinh nghiệm. Người làm huấn luyện như chúng tôi luôn xác định rằng: tập luyện là thi đấu - thi đấu là tập luyện. Quan trọng nhất là dựa trên sự điều chỉnh của HLV, VĐV sẽ được thi đấu giải phù hợp". 

Giải đấu được tổ chức nhiều, cơ hội tích lũy thành tích cho từng VĐV chuyên nghiệp gia tăng là thấy rõ. Đơn cử, chỉ trong tháng 3 và 4, khoảng 12 giải marathon lớn nhỏ gồm chuyên nghiệp và phong trào đã được tổ chức tại nhiều điểm thi đấu trên cả nước. VĐV điền kinh được cọ xát thực tế trong mọi địa hình từ đồng bằng cho tới miền cao, nơi có đường chạy bằng phẳng hoặc nơi độ dốc khắc nghiệt.

Chạy khỏe đẩy lùi Covid-19 ảnh 1 VĐV Đỗ Quốc Luật.
Ông Viết phân tích thêm "với VĐV chạy dài, cơ hội thi đấu của họ sẽ nhiều hơn. VĐV marathon có đặc thù riêng nên dựa vào địa hình và tính chất tổ chức từng giải các em sẽ được thi đấu phù hợp khả năng. Chạy là để kiểm tra về chuyên môn nên tôi thấy rằng các VĐV chuyên nghiệp dù đấu giải phong trào vẫn phải nghiêm túc, không mất tập trung".

Khỏe để đẩy lùi Covid-19
Thực tế, ngoài thi đấu chuyên môn, việc được tham dự nhiều giải giúp VĐV chạy dài, marathon gia tăng thu nhập nếu đạt kết quả tốt đồng thời tăng cường thể lực tránh Covid-19. Kiếm được thu nhập chính đáng từ năng lực, VĐV tự tin hơn trong rèn luyện.

Tuyển thủ Đỗ Quốc Luật của đội điền kinh Việt Nam cho biết "tôi may mắn được dự nhiều giải thời gian qua. Điều này rất tốt giúp tăng cường chuyên môn. Nhiều năm trước, chúng tôi luôn chờ được thi đấu nhiều mà một năm số giải tổ chức quá ít. Bây giờ, giải phong trào có nội dung chuyên nghiệp nên ai cũng hồ hởi.

Chạy khỏe đẩy lùi Covid-19 ảnh 2 VĐV Hoàng Nguyên Thanh.
Nói thật, rất nhiều VĐV phong trào chạy có chuyên môn không thua kém tuyển thủ nên chúng tôi là người được tập chuyên môn điền kinh phải thi đấu hết sức, vừa gia tăng thông số nhưng cũng để không bị mất hình ảnh thua cuộc". Luật cho biết VĐV chạy tích lũy thể lực nền rất tốt nên có sức đề kháng tránh được ảnh hưởng Covid-19. 

Bây giờ, Đỗ Quốc Luật, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Trịnh Quốc Lượng, Hoàng Nguyên Thanh, Hoàng Thị Ngọc Hoa... đang là những VĐV quen thuộc trong nhiều giải marathon phong trào tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, để đạt những bước chạy mạnh mẽ và nằm trong nhóm đầu các giải marathon đó, từng người họ đã và đang khổ luyện tập luyện hàng ngày. Trong dịp lễ 30-4, 1-5, HLV Viết và Quốc Luật cùng các VĐV điền kinh đội tuyển quốc gia vẫn tập bình thường. 

"Bạn hãy xem, qua một giai đoạn, VĐV lớn sẽ có các em kế cận. Thi đấu giải marathon hiện nay, VĐV trẻ và anh, chị lớn cùng tham dự chính để rèn luyện cho nhau. VĐV trẻ lấy VĐV lớn làm đích phấn đấu. VĐV lớn phải đạt chỉ số trong yêu cầu chuyên môn thì không bị tụt lại trước đàn em", HLV Viết chỉ rõ.

Chạy khỏe đẩy lùi Covid-19 ảnh 3 Các VĐV marathon trẻ thi đấu.
Hiện tại, gương mặt trẻ Đào Minh Trí đang được giới chuyên môn chú ý ở sự bền bỉ trong tập, thi đấu. Minh Chí khẳng định dự một số giải marathon phong trào là cơ hội tích lũy nhưng dự giải với mật độ dầy đặc cũng cần kiểm soát. 

"Chúng tôi tham dự giải phải theo thời gian phù hợp. Bởi vì chạy các giải liên tục mà không có độ nghỉ thì sẽ ảnh hưởng đến thể lực, chân và tâm lý. Đồng thời, nhiều VĐV còn tập luyện trên mặt cao su của SVĐ nên các HLV luôn có những bài tập để rèn luyện chứ không chỉ cho thi đấu liên tục. Khi được thi đấu, tôi luôn xác định mình phải học hỏi các đàn anh và tích lũy dần cho bản than. Chạy sẽ giúp tích lũy thể lực nền và tránh được Covid", Minh Chí nói.

Tin cùng chuyên mục