Xe đạp: Bernal đăng quang Paris-Nice, xứng danh ngôi sao mới nổi của Sky

Trong khi Chris Froome và Geraint Thomas vẫn đang bận tranh chấp xem ai mới xứng đáng là người dẫn dắt đội đua Sky hùng mạnh ở Tour de France 2019, thì chàng trai trẻ 22 tuổi người Colombia – Egan Bernal, đang tiếp tục khẳng định giá trị của mình, như là một ngôi sao đang lên của đội đua Anh.

Egan Bernal
Egan Bernal

Đội đua Sky đang đón nhận hàng loạt tin vui. Họ sắp có nhà tài trợ mới – Tập đoàn hóa dầu nổi tiếng Ineos của nhà tỷ phú Anh Jim Ratcliffe. Họ cũng vừa mới thắng Paris-Nice 2019 với màn trình diễn tuyệt vời của Bernal, người được “cơ cấu” thay thế những Froome, Thomas ở trong tương lai.

Với chiến thắng ở Paris-Nice, đánh bại cả “đàn anh đồng hương kỳ cựu” là Nairo Quintana (đang đua cho đội đua Movistar), Bernal cho thấy, anh chính là ứng cử viên cực kỳ nặng ký cho chiếc Áo hồng ở Giro d’Italia 2019.

Bernal đã giành Áo vàng Tổng sắp cá nhân (kiêm Áo trắng dành cho Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất) ở Paris-Nice 2019 sau khi bảo vệ chắc chắn vị trí dẫn đầu của mình ở chặng đua cuối cùng – chặng đua thứ 8 vòng quanh thành phố Nice, có lộ trình dài 110 kilomet.

Đó là chặng đua mà tay đua người Tây Ban Nha Ion Izagirre (Astana) cán đích đến đầu tiên sau khi đánh bại cả tốp đông phía sau với khoảng cách từ 18 giây đến 22 giây. Bernal đã bảo toàn vị trí số 1, dù bị Quintana thu ngắn cách biệt từ 46 giây xuống còn 39 giây.

Bernal tỏ ra cực kỳ hạnh phúc sau khi thắng danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của mình: “Tôi không thể tin nổi, rằng mình vừa mới thắng Paris-Nice. Quả là một chiến tích không thể tin nổi đối với bản thân tôi. Tôi thật sự hạnh phúc. Tôi chỉ… không thể tin nổi".

"Khi một số ứng viên tranh Áo vàng Tổng sắp cá nhân bắt đầu tấn công ở chặng đua cuối cùng, tôi biết tôi vẫn có thể đeo theo họ, và tôi cũng biết, tôi có những đồng đội hỗ trợ rất mạnh, rất hay, và rằng đội của tôi có thể kiểm soát những chặng đua như thế này”, Bernal nói.

“Vì thế, không quá khó để thi đấu điềm tĩnh, vì rằng, tôi thật sự tin tưởng vào đội đua của mình. Họ đã làm một công việc thật sự tuyệt vời. Chúng tôi biết đây là ngày thi đấu cuối cùng, vì thế, từng con người trong đội đua đã gắng sức thật căng", Bernal cho biết

Nairo rất mạnh, nhưng chúng tôi cũng có một tập thể mạnh, với những Michal Kwiatkowski (Ba Lan), Ivan Sosa (đồng hương của Bernal), Tao Geoghegan Hart (Anh quốc). Khi Nairo tấn công, tôi nghĩ nếu tôi dấn thân theo anh ấy, sau đó, có thể tôi ở vào thế đơn độc. Tôi thích kiên nhẫn chờ ở phía sau”, Bernal nhận xét.

Đây mới là danh hiệu đầu tiên của Bernal trong mùa giải năm nay. So với mùa giải năm ngoái, mùa giải đầu tiên anh đại diện cho màu áo của đội đua Sky, khi anh thắng 3 danh hiệu (Tour of California, Tour Colombia và VĐQG nội dung đua cá nhân tính giờ) và giành vị trí Á quân ở tour de Romandie, có vẻ như Bernal chậm chân hơn.

Nhưng chiếc Áo vàng của Paris-Nice giá trị hơn tất thảy những danh hiệu mà anh giành được trong quá khứ, và nó cũng chứng tỏ, đội đua Sky không chọn sai người để tranh Áo hồng ở Grand Tour tại Italia.

Tuy vậy, Bernal tỏ ra thận trọng khi nói về Giro: “Tôi biết Paris-Nice là một giải đua lớn, rất khó để giành chiến thắng, nhưng cuối cùng, nó vẫn chỉ là giải đấu kéo dài trong 6 ngày, không giống như giải đua 21 ngày thuộc đẳng cấp Grand Tour. Grand Tour có đẳng cấp khác hẳn so với Paris-Nice, Volta a Catalunya, Criterium du Dauphine".

"Tôi thật sự muốn đua tốt ở Giro, nhưng tôi không biết liệu mình có khả năng giành chiến thắng hay không, hay thậm chí nằm trong tốp 3, giành một vị trí thuộc tốp 10… Tôi có thể đánh mất 10, 20 phút trong bất kỳ hôm nào”, Bernal nhận định.

“Vì thế, đến với Grand Tour, trong tư cách cua-rơ dẫn đầu, chính là sự khác biệt rất lớn. Bạn cần phải ở đỉnh cao trong từng chặng đua của mỗi ngày. Tất nhiên, tôi sẽ có một đội đua mạnh bao bọc xung quanh, tôi chỉ mới 22 tuổi và vẫn có nhiều thứ để học hỏi. Đăng quang ở một kỳ Grand Tour là một nhiệm vụ quá trọng đại, tôi vẫn chưa nghĩ về chuyện đó”, Bernal lý giải.

Tin cùng chuyên mục