Giro d’Italia 2018: “Chàng Alibaba” Sam Bennett

Cuối cùng thì, Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgrohe) đã giành được chiến thắng chặng đầu tay ở Giro d’Italia – và cũng là chiến thắng chặng đầu tay ở Grand Tour nói chung. “Vừng ơi! Hãy mở ra”, kho báu chiến thắng, rốt cuộc, cũng đã mở toang trước cua-rơ giàu khát khao và đầy dũng cảm, dám “gõ cửa” những đối thủ khác, đặc biệt là đội đua Quick-Step Floors…
Sam Bennet (giữa) rút thắng các đối thủ ở đích đến chặng 7
Sam Bennet (giữa) rút thắng các đối thủ ở đích đến chặng 7

Trước khi chặng đua này diễn ra, Bennett đã trải qua 2 “thất bại” ở đích đến các chặng đua thứ 2 và thứ 3 tại Giro, anh đều về đích ở vị trí thứ 3 và người đánh bại anh không ai khác hơn là Elia Viviani của đội đua Quick-Step Floors đang chơi thăng hoa rực rỡ.

Tính tổng cộng, kể từ lần đầu tiên tham dự cho đến Giro 2018, Bennett đã trải qua 7 chặng đua xếp trong tốp 10 chung cuộc, trong đó có đến 6 lần giữ các vị trí thuộc tốp 3, nhưng chưa một lần giành được chiến thắng chặng. Với Bennett, đó là sự cay đắng, là nỗi thất vọng, dù với một đối thủ “bình thường” khác, thì đó là điều đáng tự hào, là thành tích chuyên môn “không xoàng”.

Nhưng anh không hề nhụt chí, không hề nản lòng, và vẫn dũng cảm tiến lên phía trước, bất chấp những thất bại trong gang tấc. “Chàng Alibaba” người Ailen có nói sau chặng đua thứ 3: “…Bao nhiêu lần tôi bước lên bục của tốp 3, nhưng không giành được chiến thắng? 6 lần hay tương tự như vậy. Nhưng tôi tin rằng, nếu chúng tôi dám gõ cửa, nếu chúng tôi tiếp tục gõ cửa, cuối cùng thì, “Vừng ơi, vừng cũng sẽ mở ra!”.

Hôm nay, anh lại “gõ cửa”, trước chính chiếc Áo tim Viviani, và anh đã giành được chiến thắng. “Vừng ơi! Hãy mở ra”, và cánh cửa chiến thắng chặng ở Giro đã mở ra khi anh cán đích đến chặng đua thứ 7 ở vị trí số 1 với thành tích 3 giờ 45 phút 27 giây, đánh bại Viviani và một tay đua chủ nhà khác – Niccolo Bonifazio (Bahrain-Merida) trong cuộc đua nước rút tốc độ dài 75 kilomet.

Trước đó, dù bị nhiều đối thủ “khiêu khích”, Viviani tuyệt đối tránh những xung động không cần thiết và tỏ ra khá yên ổn trong vòng vây bảo vệ của các cua-rơ đồng đội Quick-Step Floors. Anh này cần có một vị thế thuận lợi để tung ra cú nước rút tốc độ giành chiến thắng thứ 3 ở Giro 2018. Trong khi đó, Bennett cũng tỏ ra rất nhẫn nại, chỉ có như vậy mới có thể giúp anh giành được chiến thắng đầu tay ở Grand Tour và thực tế đã chứng minh, anh hoàn toàn đúng đắn.

“Tôi cảm thấy hoàn toàn khuây khỏa”, “chàng Alibaba” người Hà Lan cho biết, “Tôi đã ở cận kề chiến tại Giro quá nhiều lần rồi, để tận dụng thời gian đúng đắn hòng tung ra cú đua nước rút tốc độ cần thiết chính là yếu tố then chốt, vì luôn có nhiều hảo thủ đua nước rút tốc độ tập trung ở đây. Đánh bại Elia không phải là chuyện dễ dàng, anh ấy luôn biết bản thân thật sự nên làm gì. Thậm chí tôi nghĩ, thời gian của tôi sẽ không bao giờ đến. Tôi cám ơn các đồng đội đã nỗ lực đưa tôi chạm đến thời điểm của mình. Tôi phải theo vệt bánh xe của các đồng đội, tôi phải kiên nhẫn, tôi phải thả lỏng bánh xe ở một số thời điểm, vì tôi biết, bất kể động thái nào cũng đều là quá sớm. Khi thời điểm đến, tôi nhấn bàn đạp để tận dụng cơ hội của mình”.

Với kết quả mới nhất này, Bennett có thêm 50 điểm và anh hiện chỉ còn thua Viviani 78 điểm trên bảng Tổng sắp Áo tím Vua thắng chặng. Bennett đang có 100 điểm, còn Viviani dẫn đầu với 178 điểm. Cục diện trên bảng Tổng sắp cá nhân Áo hồng vẫn không có gì thay đổi, Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) hơn Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) 1 giây và hơn đồng đội người Colombia Esteban Chaves 16 giây.

Tin cùng chuyên mục