Giro d’Italia 2017: Gavriria lại làm nên lịch sử

Với chiến thắng mới nhất ở chặng đua thứ 13, bằng cú nước rút thần tốc quen thuộc để đánh bại Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgrohe) và Jasper Stuyven (Bỉ, Trek-Segafredo) ở đích đến tại Tortona, Gaviria đã tiếp tục làm nên lịch sử ngay trong lần đầu tiên tham dự Giro d’Italia 2017.
Fernando Gaviria lại tỏa sáng bằng một chiến thắng, chiến thắng thứ 4 của anh.
Fernando Gaviria lại tỏa sáng bằng một chiến thắng, chiến thắng thứ 4 của anh.
 
Sau khi lập “cú hattrick”, Gaviria đã cân bằng thành tích thắng “cú ăn 3” ngay trong kỳ tham dự Cosra Rosa đầu tiên của “tiền bối” Giuseppe Saronni hồi năm 1978. Nhưng với “cú ăn 4”, anh đã trở thành tay đua người Colombia đầu tiên trong lịch sử lập nên kỳ tích này ở một kỳ giải Grand Tour đình đám bất kỳ. Gaviria đã hủy diệt hoàn toàn cái quan điểm cho rằng, các cua-rơ đến từ Colombia chỉ là những chuyên gia leo núi đúng nghĩa.

Chiến thắng đầu tiên của Gaviria ở Cagliari đã đến sau một màn trình diễn đẳng cấp cao của đội đua Quick-Step Floors với một đội hình bậc thang hoàn hảo. Chiến thắng thứ 2 của Gaviria ở Messina đơn giản là một đua tốc độ cực kỳ chóng mặt mà anh đã chiếm ưu thế hoàn toàn. Chiến thắng thứ 3 của Gaviria ở Reggio Emilia được xác định bằng kỹ năng và sự bền bỉ. Còn chiến thắng thứ 4 của anh ở Tortona là đặc biệt nhất, với cái cách mà anh đã nỗ lực chiến đấu đến cùng để chống lại các cua-rơ chuyên về đua nước rút tốc độ, với cú tăng tốc không hề sợ hãi dọc theo hàng rào ngăn cách giữa đường đua với vỉa hè, và tốc độ kinh hoàng để vượt qua Bennett, khiến tay đua người Ailen phải “ngậm đắng nuốt cay” đến lần thứ 4 ở Corsa Rosa trong mùa giải năm nay (Bennett đã có 3 lần về đến đích ở… vị trí thứ 3, cùng với một lần về đích ở vị trí thứ 2 tại Giro d’Italia 2017 này).

Gaviria là một mẫu cua-rơ đua nước rút tốc độ kiểu hiện đại. Anh có thể giành chiến thắng bằng một pha bức tốc ra đi, cũng có thể thay đổi chiến thuật chỉ trong một phần nhỏ của giây và quay trở lại đoàn đua từ phía sau. Anh cũng có thể tăng tốc trong một quãng ngắn để giành lấy  chiến thắng trong các pha đua nước rút tốc độ. Với màn trình diễn ở Grand Tour trên đất Ý mùa này, Gaviria đã trở thành cua-rơ thú vị nhất và gây chú ý nhất trong lứa những tay đua trẻ trung đầy khát vọng của tương lai. Thậm chí, anh có thể nhanh chóng lật đổ sự thống trị của nhà đương kim vô địch thế giới người Slovakia Peter Sagan.

Không phải tự nhiên mà “tiền bối” Saronni, người đã chỉ ra một thực tế mà ít ai để ý, là Sagan cũng đã thắng 3 chặng đua ở Vuelta a Espana 2011 và sau đó là ở Tour de France 2012 khi mới 22 tuổi, đã đưa ra nhận xét trên La Gazzetta dello Sport: “Rất dễ để so sánh cậu ấy với Sagan, nhưng như vậy cũng đúng. Tôi thích cậu ấy. Cậu ấy nhắc tôi nhớ đến Patrick Sercu, bởi vì kỹ năng theo đuổi đối thủ được trau dồi từ những tháng ngày đua xe đạp lòng chảo kết hợp với tốc độ tuyệt vời biến cậu ấy trở thành một tay đua rất lợi hại. Cậu ấy là một mẫu cua-rơ hiện đại có thể giành nhiều chiến thắng ở đấu trường Classic. Chúng ta mới chỉ quan sát cậu ấy ở giai đoạn khởi đầu sự nghiệp, tôi hy vọng, những gì hay nhất vẫn chưa đến”.

Tin cùng chuyên mục