Giải xe đạp quốc tế VTV 2017: Loic “tả xung hữu đột” bảo vệ áo vàng

Bất chấp dàn đê bao bảo vệ bị rạn nứt, tay đua người Pháp đang thi đấu cho Bike Life VDC vẫn độc lập tác chiến bảo vệ chiếc áo vàng thành công trong sự thán phục của các tay đua và HLV đối thủ.

 

Áo vàng Loic (Bike Life VDC) đang làm đầu kéo ở tốp sau. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Áo vàng Loic (Bike Life VDC) đang làm đầu kéo ở tốp sau. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhận xét về Loic sau đích đến, tay đua Trịnh Đức Tâm (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) cho biết: “Anh ta mạnh kinh khủng khiếp! Tôi không nghĩ Loic có thể lực tuyệt vời như thế do phải làm việc trong thời gian dài với cường độ cao. Anh ta xứng đáng bảo vệ thành công chiếc áo vàng”.

Trong chặng 11 sáng nay, các tay đua chinh phục 2 ngọn đèo Mũi Điện và đèo Cả tính điểm Vua leo núi. Hai đối thủ đang so kè nhau trong bảng điểm áo đỏ lần lượt tấn công đỉnh đèo Mũi Điện và Navarra (CCN Hà Lan) một lần nữa chứng tỏ khả năng của mình vượt qua Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) cán đỉnh đầu tiên. Ở đèo Cả sau đó, Navarra tiếp tục về hạng 3 sau Ronaldo (Philippines) và Loic nên anh tiếp tục giữ áo đỏ và gia tăng thêm khoảng cách với đối thủ trực tiếp Tấn Hoài.

Sau khi đổ đèo, một tốp hơn 40 tay đua hình thành ở phía trên tấn công mãnh liệt. Đến lúc này, một tốp 8 tay đua thoát đi thành công, trong đó có 2 tay đua Philippines, 2 tay đua Domesco Đồng Tháp, trong khi 2 đội đang tranh chấp giải đồng đội VUS TPHCM và Bike Life VDC mỗi đội chỉ có 1 VĐV.

Rơi vào thế cờ như thế này, đúng lý ra hai đội trên phải hợp sức với nhau bắt lại nhóm trên để bảo toàn vị trí thứ 2 và 3 đồng đội, không cho Philippines gia tăng khoảng cách. Thế nhưng, họ không làm điều đó. Cả hai chấp nhận cho Nguyễn Minh Việt (VUS TPHCM) và Nguyễn Văn Dương (Bike Life VDC) ở nhóm trên để lấy ưu thế trong cuộc chiến áo trắng do hai đối thủ nguy hiểm Huỳnh Thanh Tùng (QK7), Phan Hoàng Thái (Domesco Đồng Tháp) bị dính lại ở nhóm sau.

Qua động thái trên, chúng ta nhận rõ BHL VUS TPHCM không mặn đánh giải đồng đội. Đó là lời cảnh báo của HLV Đỗ Thành Đạt muốn gởi đến Bike Life VDC hãy cẩn trọng vì ông sẽ cho các học trò tập trung đánh áo vàng của Loic.

Chấp nhận cho Nguyễn Văn Dương đánh áo trắng, HLV Đặng Ngọc Tú (Bike Life VDC) cũng chấp nhận rủi ro cho Loic bị mất áo vàng trong chặng này. Vì ở tốp trên, Minh Việt thua Loic chỉ 1 phút 42 giây, nhưng có lúc tốp này hơn tốp áo vàng hơn 4 phút. Theo chúng tôi, chắc có lẽ HLV Đặng Ngọc Tú không sợ Minh Việt lấy áo vàng trong tương lai vì khả năng của tay đua trẻ này khi qua chặng đèo Vĩnh Lê, kỹ năng leo núi không tốt cũng trả lại Loic.

Morales (Philippines)  vui mừng khi thắng chặng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Suy nghĩ của HLV Ngọc Tú có thể là như thế, nhưng người học trò Loic thì không nghĩ vậy. Bởi anh là tay đua nước ngoài chạy theo phong cách không tính toán nhiều như trong nước nên không thấu hiểu được nước cờ của HLV mình.
Ngoài ra, dàn đê bao của Bike Life VDC bảo vệ cho Loic có vẻ mắc sai lầm trong việc điều tiết tốc độ giữ tầm ở tốp trên. Thay vì chỉ giữ tầm khoảng 1 phút 30 giây trở lại, họ cho nhóm Minh Việt đi khá xa trên 4 phút. Do đó trong 40 km cuối, họ phải nỗ lực làm việc thu ngắn thời gian khiến phải hụt hơi trong giờ cuối.

Lo sợ mất áo vàng, Loic bắt đầu tung hết sức mình lên đầu tốp 2 kéo với tốc độ chóng mặt. Trong suốt 30 km còn lại, Loic chỉ có vài lần được đồng đội và tay đua Hàn Quốc đang bảo vệ thứ 2 bảng tổng sắp Jiung Jang đưa hơi, còn một mình anh hì hụt duy trì tốc độ cao bám đuổi. Bất chấp phía trên 10 tay đua thay phiên nhau đẩy tốc độ, một mình Loic vẫn tăng tốc rút ngắn thời gian lúc đó khoảng 3 phút xuống còn 59 giây khi về đích.

Với thành tích này, Loic bảo vệ được chiếc áo vàng sau 11 chặng mặc cho Jan Paul Morales (Philippines) rút thắng Trần Nguyễn Duy Nhân (QK7), Nguyễn Minh Việt (VUS TPHCM) về nhất chặng. Vào giờ cuối, tay đua Nguyễn Văn Dương (Bike Life VDC) bẻ bánh xe văng lại ở tốp sau nên Nguyễn Minh Việt có được thuận lợi trong chiếc áo trắng.

Tay đua của VUS TPHCM chính thức mặc chiếc áo trắng từ tay Huỳnh Thanh Tùng (QK7). Ở giải đồng đội không có gì thay đổi, Philippines vẫn đứng đầu nhưng gia tăng khoảng cách từ 5 giây lên thành 1 phút 4 giây so với VUS TPHCM. Chiếc áo xanh vẫn thuộc về Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM).

Trong chặng này, tốp cuối đoàn đua gồm 13 VĐV đã về đích sau 13 phút 32 giây lố thời gian quy định nên bị công nhận là “mất mạng”. Chính vì thế tay đua Lê Nguyệt Minh (VUS TPHCM) nằm trong tốp này mất vị trí thứ 2 trong bảng điểm áo xanh.

Ngày mai đoàn đua tạm nghỉ tại Nha Trang để sáng mốt họ sẽ bước vào chặng 12 từ Nha Trang đi Đà Lạt mang tính chất quyết định. Bởi chặng này các tay đua chinh phục 2 đèo Khánh Lê và Giang Ly có thể quyết định 90% các thứ hạng chung cuộc.

Tin cùng chuyên mục