Bài học bổ ích cho SEA Games 2019

Cuối cùng thì đội U.22 Việt Nam đã không thể đi đến trận chung kết như mục tiêu khi để thua Indonesia trong trận bán kết. Trận đấu mà chúng ta đã bị đối phương bắt bài từ miếng đánh đơn giản ở 2 biên cho đến khả năng làm cầu nối ở khu vực giữa sân. 

U22 Việt Nam đang có trải nghiệm quý giá tại giải Đông Nam Á. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
U22 Việt Nam đang có trải nghiệm quý giá tại giải Đông Nam Á. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nói chung, đừng quá bất ngờ khi chúng ta thua Indonesia. Bởi ngay sau khi U.23 và đội tuyển Việt Nam có năm 2018 đầy thành công thì cả Đông Nam Á đang hướng đến chúng ta để làm mục tiêu phấn đấu. Không chỉ Indonesia, Thái Lan mà cả Campuchia, đối thủ của Việt Nam trong trận tranh hạng Ba chiều 26-2. 

Vấn đề chính là VFF không hề đặt nặng chuyện thành tích mà chỉ hướng cho các cầu thủ cọ xát để chuẩn bị cho SEA Games 2019 và nhất là SEA Games 2021. Bởi nếu "máu" lấy giải thì đã cho gọi nhiều cựu binh vừa tham dự Asian Cup 2019 nhưng còn trong độ tuổi U.22 rồi. 

Không chỉ là dịp cho các cầu thủ U.22 thể hiện mà kể cả cơ hội cho HLV Nguyễn Quốc Tuấn khẳng định mình. Và kết quả ra sao hẳn mọi người cũng đã thấy rõ, ông Park hoàn toàn có lý khi đề cử trợ lý của mình nắm đội U.22 Việt Nam tại SEA Games 2019. Một mặt cũng khó trách HLV Quốc Tuấn bởi lực lượng chúng ta có thế thì cũng khó mà đòi hỏi cao hơn. 

Có lần tôi đã đề cập là lực lượng của đội U.23 của các năm 2017, 2018 quá tốt khi đó là thế hệ đầu của Học viện HA.GL rồi còn có lứa chất lượng kém thế hệ Công Phượng, Văn Thanh từ 1-3 tuổi là Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Tiến Linh... Dàn cầu thủ quá "ngon" cùng với khả năng cầm quân của ông Park Hang-seo để làm nên 1 năm đầy thành công của bóng đá Việt Nam. 

Nhưng, sau lứa cầu thủ ấy thì chất lượng thế hệ theo sau dù cũng có căn cơ, đào tạo bài bản nhưng chưa thể sánh bằng các đàn anh về chất lượng. Làm bóng đá trẻ là thế, phải chấp nhận, kiên trì thì mới thành công và có sự đồng bộ ở các tuyến. Đó là chưa nói đến sự thua thiệt của các em U.22 hiện nay là hầu hết chưa va đập kinh nghiệm ở V-League hay giải hạng Nhất. Mà điều đó thì ở thế hệ của năm 2018 rất nhiều, như HA.GL hầu như 3/4 đội hình cùng 1 lứa tuổi làm nòng cốt 2-3 mùa liên tiếp. Hay ở Hà Nội, SLNA, Bình Dương các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội ra sân được các đàn anh dìu dắt. 

Bài học bổ ích cho SEA Games 2019 ảnh 1 Ban huấn luyện U22 cũng cần sớm củng cố
Nếu nhìn vào lứa U.22 Việt Nam hiện nay để phác họa cho SEA Games 2019 thì quả là khó để hy vọng vàng. Nhưng theo tôi được biết thì SEA Games 2019 sẽ làm tiền đề cho mục tiêu HCV của bóng đá Việt Nam ở SEA Games 2021 mà chúng ta là nước chủ nhà. Đến SEA Games 2019 hẳn nhiên chúng ta sẽ tăng chất khi có sự xuất hiện, tăng cường của Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tiến Linh... Cùng quỹ thời gian rộng hơn nữa cho SEA Games 2021, hãy đừng quá bi quan. 

Trước mắt, thất bại ở giải U.22 Đông Nam Á hiện nay là cơ sở rõ nét để chúng ta đánh giá vị tri của lứa trẻ đang đứng ở đâu, để từ đó có những điều chỉnh tiếp theo. Bởi 1 thực tế là các hệ thống trẻ của chúng ta vẫn chưa có sự đồng bộ đâu. Những thất bại của các đội U.15 rồi U.19 ở sân chơi Đông Nam Á, châu Á trong năm 208 là báo động đấy. Chẳng qua là ánh hào quang của đội U.23 và đội tuyển quốc gia đã "đè" tất cả.

Điều quan trọng không kém là cần xây dựng sớm kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 2019 và 2021, tiếp đến là hoàn thiện sớm Ban huấn luyện. 

Tin cùng chuyên mục