26 nữ cua-rơ của 8 đơn vị tỉnh thành, ngành đã xuất phát trong điều kiện thuận lợi, trời se lạnh. Các tay đua nữ đua vòng tròn với tổng lộ trình 30km tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh PHúc). Ngay từ đầu, ưu thế đã hoàn toàn thuộc về các tay đua An Giang với bộ khung của tuyển Việt Nam gồm: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Phan Thị Liễu, Nguyễn Thị Thu Mai.
Bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các đối thủ Đồng Tháp, Bình Dương, TPHCM,.. các cô gái An Giang đã lần lượt về đích chiếm hết cả 3 vị trí trên bục huy chương. Trong đó, HCV đã thuộc về đương kim vô địch đường trường SEA Games Nguyễn Thị Thật. Nguyễn Thị Thi giành HCB và HCĐ thuộc Nguyễn Thị Thu Mai.
Đây là thắng lợi đã được dự đoán trước của xe đạp An Giang bởi họ là đội đã thống trị làng xe đạp nữ Việt Nam thời gian qua nhờ sự đầu tư dài hơi của Tập đoàn Lộc Trời. Trong đó, Nguyễn Thị Thật từng được đưa sang thi đấu chuyên nghiệp cùng CLB có đẳng cấp cao nhất trong hệ thống UCI là Lotto-Soudal của Bỉ.
Trong khi đó, nội dung đua vòng tròn tính điểm nam có lộ trình 40km cũng diễn ra khá hấp dẫn. Một ngày trước khởi tranh, làng xe đạp Việt Nam khá xôn xao khi bất ngờ cả hai tay đua danh tiếng Trịnh Đức Tâm (An Giang) và Lê Nguyệt Minh (TP.HCM) không đăng ký tham dự giải.
Theo tìm hiểu của SGGP Online, Đức Tâm không thể thi đấu giải vô địch quốc gia vì những vướng mắc trong hợp đồng với đơn vị cũ Hà Nội. Trong khi đó, Lê Nguyệt Minh đã xin không dự giải vào giờ chót vì lý do gia đình.
Sự thiếu vắng chân rút mạnh như Nguyệt Minh vô tình giúp cuộc đua trở nên cởi mở và hấp dẫn bởi cơ hội chia đều cho nhiều tay đua còn lại. Kết quả, tay đua Huỳnh Thanh Tùng của Quân đội đã cán mức đầu tiên để giành chiếc HCV quý giá. Hai chiếc huy chương còn lại lần lượt thuộc về các tay đua của Đồng Tháp là Phạm Quốc Cường và Nguyễn Tấn Hoài.
Ngày 10-12, giải sẽ tiếp tục với hai nội dung thi đấu rất hấp dẫn là cá nhân tính giờ nam (40km) và cá nhân tính giờ nữ (30km).