Vẫn cần những ngôi sao

Rồi thì những ngôi sao cũng tiếp tục có mặt ở vòng sau, nếu không thì World Cup có gì để xem nữa. Lần lượt Ronaldo và Messi, hai ngôi sao được chờ đợi nhất World Cup lần này đã vượt qua khe cửa hẹp. Có thể điều đó là bất ngờ bởi đến những phút cuối cùng của trận đấu cuối, họ mới định đoạt được số phận của mình, nhưng đó cũng là sự hấp dẫn của bóng đá. Dù vậy, cái cách mà hai ngôi sao này thể hiện ở vòng bảng thật khác xa nhau.
Ronaldo là một ngôi sao lớn, và gần như chỉ có mỗi mình anh ghi bàn để không chỉ làm giàu thêm thành tích cá nhân mà còn góp công lớn đưa Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng. Quá nhiều lời ca ngợi dành cho ngôi sao này, xét về những con số, điều đó là xứng đáng. Tuy nhiên, người hâm mộ bóng đá càng ngày càng nhận ra lối đá của Ronaldo càng trở nên nhàm chán.
Có thể khi ở Real Madrid, là một câu lạc bộ, nên Ronaldo phải chơi bóng chủ động và tích cực nếu không muốn ảnh hưởng đến túi tiền. Nhưng ở đội tuyển quốc gia lần này, cách chơi của Ronaldo như một… ông hoàng. Một thống kê của các hãng truyền thông thế giới cho thấy trong 3 trận đấu vòng bảng, Ronaldo là một trong những cầu thủ có quãng đường di chuyển ít nhất đội tuyển. Suốt trận đấu anh chỉ “cắm chốt” ở đầu khu vực vòng 16,50m của đối phương, cũng ít khi dạt ra hai cánh hay lùi về vòng cung giữa sân. Mỗi khi đồng đội có bóng và phát động tấn công, hình ảnh thường thấy nhất của Ronaldo là chạy ngay vào khu vực chấm phạt đền để chờ đón bóng.
Quá hiếm, thậm chí không thể nào khán giả nhìn thấy Ronaldo tham gia ném biên hay đá phạt góc; những pha đá phạt có vị trí bên sân nhà hoặc giữa sân cũng không được Ronaldo “để ý” tới… Thế nhưng, với đẳng cấp của một ngôi sao thì duyên ghi bàn luôn song hành nên dù “lười biếng” và có phần cao ngạo, Ronaldo vẫn đang là cứu tinh của cả đội bóng Bồ Đào Nha, vốn chơi khá mờ nhạt ở vòng bảng.
Messi cũng là một ngôi sao, kết thúc vòng bảng anh chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn. Thế nhưng, vai trò của Messi ở đội tuyển Argentina lại hoàn toàn khác với Ronaldo. Ở World Cup lần này, Argentina không có được đội hình mạnh, thậm chí họ phải chờ đến trận cuối cùng của vòng loại khu vực mới có được tấm vé đến Nga. Trong hoàn cảnh đó, Messi phải đảm nhận gần như mọi vai trò. Anh có mặt hầu hết mọi khu vực trên sân, lúc ở trước khung thành đối phương, khi ở cầu môn đội nhà; vừa tranh đoạt bóng, vừa cầm bóng, vừa tổ chức tấn công và vừa đảm nhận trọng trách ghi bàn.
Messi quá nổi tiếng với những cú sút phạt chân trái từ chếch hai cánh khu vực 16,50m, nhưng anh cũng có thể sút phạt góc, ném biên để chia sẻ với đồng đội. Khi đội nhà bị dẫn bàn, Messi gần như “bị” đồng đội dồn cho tất cả mọi đường bóng. Và rồi anh chơi bóng với một sự cần mẫn, nhẫn nhịn đến khó tin. Vượt qua Nigeria để có vé vào vòng tiếp theo, dù không ít người cho rằng có vấn đề trọng tài, nhưng ai cũng thừa nhận Messi đã thể hiện một cách tuyệt vời vai trò ngôi sao của mình với 1 bàn thắng đẹp và vô số kiến tạo cho đồng đội.
Có ý kiến cho rằng FIFA “bằng mọi giá” để cho Messi và Ronaldo tiếp tục vào sâu hơn ở World Cup lần này vì lý do nguồn thu. Chính vì vậy, lẽ ra Ronaldo phải nhận thẻ đỏ thì trọng tài lại “bẻ còi” đổi lại thành thẻ vàng; hay Nigeria bị từ chối quả phạt đền khi trung vệ Argentina để bóng chạm tay trong vòng cấm. Nhưng dù gì đi nữa, sự có mặt của hai ngôi sao này sẽ “cứu” khán giả khỏi một World Cup chưa thấy xuất hiện một vì sao mới nào.

Tin cùng chuyên mục