Thay đổi cách nghĩ

Sau 15 tháng làm việc ở Việt Nam, ông thầy Park Hang-seo đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét ở các đội tuyển quốc gia và nhất là cách nghĩ cách làm rất khác so với một số đời thuyền trưởng tiền nhiệm.

HLV Park Hang-seo đã thồi luồng gió mới vào bóng đá Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG
HLV Park Hang-seo đã thồi luồng gió mới vào bóng đá Việt Nam. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu chiến lược gia người Hàn Quốc khởi đầu năm 2018 bằng chiếc huy chương bạc tại vòng chung kết giải U23 châu Á thì đến cuối năm lại vẽ thêm nét son qua chiếc cúp vô địch Đông Nam Á. Tất nhiên là không thể quên thành tích vào bán kết Á vận hội 18 diễn ra hồi đầu tháng 9 nữa.

Sau khi U23 Việt Nam và đội tuyển Olympic viết nên những câu chuyện đẹp trên đất Trung Quốc và Indonesia thì ông Park chia sẻ thật lòng rằng, ông vẫn chưa vui vì còn… nợ chiếc cúp AFF. Cựu trợ lý của “phù thủy” Guss Hiddink đã tiết lộ, VFF đương nhiên sẽ rất vui bởi kỳ tích giành huy chương bạc và nằm trong nhóm đệ tứ anh hào châu lục độ tuổi U23 nhưng sẽ càng khoái hơn nếu giành được cúp AFF.

Thay đổi cách nghĩ ảnh 1 Đội Việt Nam trong trận hòa CHDCND Triều tiên mới đây
Bóng đá Việt Nam lâu nay khi ra đấu trường châu Á thường thua nặng. Còn thành tích tốt nhất là lọt vào tứ kết Asian Cup 2007 khi đó tổ chức ở 4 quốc gia Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Có thể các nhà quản lý bóng đá nhận thấy nếu ta căng ra đá sòng phẳng với những đội tuyển mạnh khác ở châu lục cũng không có cửa. Thế nhưng, các đội tuyển dưới thời thầy Park lại chẳng có suy nghĩ mềm nắn rắn buông hay lựa chọn giải đấu mà chơi.

Nhà cầm quân xứ Hàn luôn dạy học trò hễ ra sân thì trận nào cũng phải đá hết mình và cống hiến. Những trận đấu trên đất Côn Sơn, Thường Thục, Thường Châu thuộc tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) hay tại đảo quốc Indonesia là ví dụ chính xác. Chính nó giúp cầu thủ có suy nghĩ tốt rồi hình thành thói quen tốt và đến nay thì nhiều người gọi đây là đội tuyển mà các cầu thủ vừa giỏi vừa ngoan. Nó khác xa vài đội tuyển trong quá khứ thường coi mặt bắt hình dong hoặc đá bổng đá bỏ là giỏi.

Bây giờ thì thầy Park và các học trò tính chuyện vươn tầm châu Á. Chia sẻ với báo giới, HLV Park Hang-seo nói ông không có ý định làm thay đổi trật tự bóng lục địa vàng trong thời gian ngắn do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Song, ông luôn tin tưởng bóng đá Việt Nam có thể vươn lên tốp đầu châu lục sau khi đã về nhì ở vòng chung kết U23 và nằm trong tốp 4 Asiad 18. Thầy Park tin là sau chiếc cúp AFF để khẳng định vị thế bóng đá Việt Nam ở khu vực thì ông và các học trò sẽ cùng chung sức với các nhà làm bóng đá nội. Với mục đích hiện thực hóa giấc mơ khi hai giải đấu hồi tháng 1 và tháng 9 vừa qua là những cuộc trải nghiệm đầy quý giá.

Thay đổi cách nghĩ ảnh 2 Đã đến lúc thầy trò đội tuyển Việt Nam hướng đến mục tiêu xa hơn
6 trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á, 7 trận thuộc Asiad 18 và 8 trận nằm trong khuôn khổ AFF Cup, đội tuyển có thắng có thua nhưng dàn cầu thủ dưới tay nhào nặn của ông Park cho thấy tư thế rất khác khi đối đầu các đội bóng lớn. Với chiến lược gia xứ kim chi thì cầu thủ phải luôn là chiến binh quả cảm, không được tự hài lòng sau những gì làm được, bởi mục tiêu của HLV Park Hang-seo là muốn học trò chứng tỏ mình ở sân chơi lớn.

Đội tuyển Việt Nam đã đá bóng tử tế ở ao làng rồi, giờ là lúc phải ra sông ra biển.

Tin cùng chuyên mục