Quyết liệt cuộc cạnh tranh tìm vị trí ở U23 Việt Nam

Có một giai đoạn, đội tuyển quốc gia đã không nhận được sự hào hứng của một bộ phận cầu thủ khi được gọi tập trung. Những lý do như chấn thương, việc gia đình hay mất hộ chiếu thường được nêu ra để không phải lên “ăn cơm tuyển”. Nhưng chuyện ấy đã lùi vào quá khứ trong những năm gần đây.

Ông Park Hang-seo đang có nhiều lựa chọn. Ảnh: MINH HOÀNG
Ông Park Hang-seo đang có nhiều lựa chọn. Ảnh: MINH HOÀNG

Cú hích quan trọng nhất là từ khi có sự xuất hiện của các “lò” đào tạo HA.GL, Hà Nội, Viettel thì tính tranh đua giữa các ông bầu cũng bắt đầu. Có người nói vui, quân số đợt này ở Hà Nội và HA.GL mỗi bên 8 cầu thủ, không chừng ông Park cũng tính xa để tránh chuyện… ấm ức của lãnh đội các CLB này, nếu lỡ “quân mình ít hơn quân họ”.

Bàn thì thế, chứ điều thực tế là 16 cầu thủ của hai đội này được gọi đều xứng đáng với phong độ mà họ thể hiện từ đầu mùa bóng đến nay. Sự đồng đều đến mức việc sàng lọc, loại 12 cầu thủ giai đoạn tập huấn hiện nay là điều không dễ dàng.

Quyết liệt cuộc cạnh tranh tìm vị trí ở U23 Việt Nam ảnh 1 Trợ lý Nguyễn Đức Cảnh cùng hai thủ môn Văn Lâm và Văn Hoàng
Trong khung thành hiện đang có 3 thủ môn, nhưng xem ra Văn Lâm và Tiến Dũng có phần trội hơn thủ môn còn lại là Văn Hoàng. Thậm chí cuộc cạnh tranh tìm suất bắt chính của cả hai sẽ rất quyết liệt. Tiến Dũng thì đã tạo nên tên tuổi ở VCK giải U23 châu Á 2018. Nhưng từ sau giải đó, BHL đội Thanh Hóa đã rất thận trọng khi sử dụng anh. Việc không mạo hiểm sử dụng Tiến Dũng ở đội hình chính ngay đầu mùa hẳn BHL đội Thanh Hóa tính đến chuyện giảm áp lực cho cầu thủ trẻ đột nhiên tỏa sáng sau giải đấu dành cho lứa U23.

Tính toán trên vừa tốt cho Tiến Dũng nhưng cũng làm cho thủ môn trẻ này ít cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm ở V-League, đó là điều mà anh đang thua sút đàn anh Văn Lâm vốn ngày càng chắc chắn trong khung thành đội Hải Phòng.

Quyết liệt cuộc cạnh tranh tìm vị trí ở U23 Việt Nam ảnh 2 Phong độ sa sút, khả năng Công Phượng mất suất đá chính rất cao
Ở hàng phòng ngự, ông Park có 5 trụ cột Đình Trọng, Duy Mạnh, Đoàn Văn Hậu, Thành Chung và Tiến Dũng. Bên cạnh đó ông gọi 2 tân binh Tấn Sinh và Văn Lợi. Đây là vị trí duy nhất mà ông không sử dụng đến cầu thủ trên 23 tuổi. Sự ổn định về phong độ và đã quá hiểu nhau của các cầu thủ này đã làm HLV Park Hang-seo an tâm. Nhưng nếu phải sàng lọc ở khu vực này, yếu tố kinh nghiệm ắt sẽ được tính tới đầu tiên và Tấn Sinh hay Văn Lợi sẽ còn phải phấn đấu nhiều. Kể cả Thanh Thịnh, Văn Khánh, A Hoàng cũng sẽ vào vòng xoáy của cuộc cạnh tranh gay gắt.

Khu trung tuyến đang có rất nhiều cao thủ. Kinh nghiệm của những Văn Quyết, Xuân Trường, Xuân Mạnh, Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Đức, Văn Toàn, Hữu Dũng… là rất có lợi cho các cầu thủ này.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét: “Ở vòng bảng, chúng ta sẽ gặp 1 đội rất mạnh là Nhật Bản và hẳn sẽ sử dụng đấu pháp có 1 tiền đạo cắm rồi. Mà ở lúc này hẳn Công Phượng, Quang Hải, Đức Chinh hay Tiến Linh khó qua được Anh Đức. Hai đối thủ còn lại thì chúng ta buộc phải thắng thì sẽ cần hàng công mạnh. Sự sàng lọc nếu xảy ra, tôi nghĩ sẽ nằm ở 4 tiền đạo trẻ”.

Tin cùng chuyên mục