Những HLV Online

Hôm qua, HLV Park Hang-seo có nêu lên một thắc mắc, đại ý là tại sao người hâm mộ Việt Nam chỉ quan tâm đến Thái Lan, sau đó tỏ ý vui mừng vì đội này không tập trung những cầu thủ tốt nhất cho AFF Cup. 

Để từ đó kết luận chức vô địch “coi như thuộc về Việt Nam”. Ông Park nói: “Những đối thủ như Malaysia hay Indonesia thì sao? Lấy cơ sở gì để khẳng định Việt Nam sẽ sớm lấy vé vào bán kết AFF Cup 2018?”.

Không chỉ nhà cầm quân người Hàn Quốc, nhiều chuyên gia Việt Nam cũng “bất ngờ” về khả năng đánh giá của người hâm mộ Việt Nam. Hay nói đúng hơn, đó là các “HLV online”, cụm từ để chỉ các nhận định đến từ mạng xã hội khi bàn về triển vọng của bóng đá Việt Nam.

Dù không đại diện cho tất cả người hâm mộ, nhưng những đánh giá có phần lạc quan thái quá ấy khiến cho áp lực đè nặng lên những người làm nghề như HLV Park Hang-seo.

Thực tế thì đã rất lâu rồi, Thái Lan không phải là đội bóng phá hỏng các tham vọng của Việt Nam. Đi sâu vào chi tiết, tính từ trận bán kết AFF Cup 2007 đến nay, chỉ đúng 1 lần Thái Lan trực tiếp chặn đứng khả năng đi tiếp của chúng ta, đó là tại SEA Games hồi năm ngoái.

Trước đó, trong cả một thập kỷ, tại những kỳ SEA Games và AFF Cup, bóng đá Việt Nam không thể tiến xa sau khi thất bại trước các đối thủ Indonesia (3 lần), Malaysia (4 lần) và Myanmar, Philippines (1 lần).

Một thực tế khác: Dù trong năm qua, đội tuyển U.23 Việt Nam đã tạo được nhiều thành công vang dội nhưng chúng ta cũng chưa hề đối đầu với các đội bóng hàng đầu Đông Nam Á. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ Malaysia cũng không hề thua kém khi họ vượt qua vòng bảng U.23 châu Á, đánh bại Hàn Quốc ở Asiad…

Sự thận trọng của HLV Park Hang-seo là rất bình thường, bởi ở cấp độ đội tuyển quốc gia, mọi thứ hoàn toàn khác. Điều bất thường ở đây chính là cách đánh giá không hợp lý của những “HLV online”.

Việc không phân biệt trình độ thi đấu giữa các lứa tuổi, thiếu thông tin về các đối thủ trong khu vực khiến cho những nhận định chỉ mang tính chất một chiều. Thông qua sự phổ biến của mạng xã hội, những nhận định không chính xác nhanh chóng chuyển thành áp lực cho những HLV thực thụ.

Không nói đâu xa, mới đây HLV Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ U.19 Việt Nam cũng hứng chịu nhiều chỉ trích sau khi bị loại sớm ở VCK châu Á. Cũng là HLV đó, 2 năm trước đã tạo nên kỳ tích World Cup, ấy thế mà vẫn bị phê phán không ra gì.

Đã là “kỳ tích” thì lâu lắm mới xuất hiện một lần, nhờ vào một thế hệ cầu thủ có năng lực vượt trội và không thể không có sự may mắn nhất định. Bóng đá Việt Nam cho đến thời điểm này, vẫn đang được xếp vào nhóm “vùng trũng Đông Nam Á” khi mà đội bóng của HLV Park Hang-seo chưa đối đầu trực tiếp với các đối thủ trong khu vực. Sự tiến bộ của các cầu thủ U.23 là đáng ghi nhận, niềm tin là rất lớn, nhưng muốn thành công thì phải “biết người” trước đã.

Nhưng xem ra, chưa chắc những lo lắng của HLV Park Hang-seo đã làm cho các “HLV online” cảm nhận được!

Tin cùng chuyên mục