Có cần nợ bầu Tú một lời xin lỗi?

Ông Trần Anh Tú là ai? Chỉ mới cách đây 2 năm, người hâm mộ Việt Nam và cả giới truyền thông đều gọi bầu Tú là “người hùng”. Phải đến khi đội tuyển futsal Việt Nam dự World Cup, nhiều người mới biết bầu Tú đã làm gì cho futsal suốt hơn một thập niên bằng những đóng góp âm thầm. Chưa kể những khoản tài trợ vội vàng cho bóng đá nữ Việt Nam khi chẳng có ai muốn tham gia.

Đội tuyển futsal Việt Nam với kỳ tích World Cup cách đây 2 năm
Đội tuyển futsal Việt Nam với kỳ tích World Cup cách đây 2 năm

Sau kỳ tích World Cup ấy, là sự phát triển rực rỡ của futsal với một giải VĐQG có đến 2 lượt đấu, khai sinh thêm Cúp quốc gia và mới đây, còn thêm một giải đấu khác dành cho một nhóm các CLB theo mô hình giải bóng rổ nhà nghề Việt Nam. Tất cả đều có bàn tay của “bà đỡ” Trần Anh Tú với mục tiêu tăng số lượng trận đấu càng nhiều càng tốt.

Vậy mà giờ đây, chỉ sau lời phát biểu nặng nề của bầu Đức, dư luận lại nhìn ông Tú như một người tham lam quyền lực chỉ vì bầu Tú đảm nhiệm thêm một số chức vụ mới trong vai trò của một thành viên VFF.

Có cần nợ bầu Tú một lời xin lỗi? ảnh 1 Hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam đã khởi sắc hơn trong những năm qua
Liệu chúng ta có công tâm không khi phủi sạch công sức của bầu Tú, thậm chí còn nghi ngờ những đóng góp dù cách đây chưa lâu, chúng ta đã cảm ơn ông?

Công bằng mà nói, trong trường hợp bầu Tú thắng cử vị trí phó chủ tịch tài chính, ông sẽ nắm toàn bộ “hầu bao” của bóng đá Việt Nam. Sự tập trung quyền lực như vậy, không phải là điều hay ho gì, kể cả khi người nắm quyền không có ý đồ xấu.

Xét ở khía cạnh công việc, thật khó có ai đủ khả năng đảm đương chừng đó chức vụ, nhất là những doanh nhân vốn đã quá nhiều việc tại công ty của mình. Hơn nữa, một số chức vụ của ông Tú đang có khác biệt về tính chất. Ví dụ như tìm kiếm tài trợ 10 tỷ đồng cho futsal không thể giống với 100 tỷ cho V-League. Quản lý một Liên đoàn địa phương như HFF khác hẳn với đứng đầu một tổ chức quốc gia như VFF.

Có cần nợ bầu Tú một lời xin lỗi? ảnh 2 CLB futsal Thái Sơn Nam đã tiếp cận với đấu trường châu Á
Nhưng, không thể lấy cái chưa đúng mang tính nhất thời để phủ nhận  tất cả. Không thể cho rằng ông Tú chỉ biết futsal mà không đủ sức quản lý bóng đá 11 người. Không thể “cáo buộc” ông Tú tham lam quyền lực khi trên thực tế, chính VFF cử ông sang làm việc tại công ty VPF chứ không phải ông tự ý giành lấy các chức vụ ấy. Càng không thể dùng những lời lẽ mang tính mạt sát, qui chụp nặng nề khi mà hiện nay, ông Tú hoàn toàn chưa được bầu vào chức danh phó chủ tịch tài chính do đại hội chưa diễn ra. Nếu có 2-3 ứng cử viên nặng lý cùng đua tranh, chắc gì ông Tú đã thắng?

Cứ cho là ông Tú sẽ thắng cử, sẽ nắm trong tay một loạt các chức vụ quan trọng về tài chính, thì cũng có thể ông vẫn đảm đương tốt công việc bằng năng lực của mình thì sao? Mặt khác, cũng chưa biết là ông Tú, sau khi thắng cử, có tự rút lui  khỏi các chức vụ khác hay không? Mọi thứ chưa hề diễn ra, vậy thì tại sao lại tự kết luận và đưa ra những nhận định phiến diện.

Vì vậy, hãy công tâm và công bằng với một người vẫn đang đóng góp rất nhiều cho bóng đá Việt Nam cũng như chưa từng có biểu hiện gây hại nào cả. Chúng ta có quyền nghi ngờ năng lực của ông Tú, nhưng đồng thời cũng phải cho ông có thời gian để chứng minh. Hoàn toàn có thể yêu cầu ông Tú phải trình bày kế hoạch làm việc của mình, bao gồm cả việc ông sẽ giới thiệu những người khác cho các chức vụ ở futsal hoặc tại HFF, VPF khi cần thiết.

Nếu sòng phẳng, rõ ràng như vậy, chúng tôi tin rằng ông Tú sẽ không thể một tay che hết bầu trời và khi đó, cũng chẳng phải ai phải nói lời xin lỗi với ông khi đã lỡ miệng nói những điều không đúng về ông.

Tin cùng chuyên mục