Chưa thể vượt qua chính mình

HA.GL dừng bước ở Tứ kết Cúp quốc gia, nhường chiếc vé đi tiếp cho CLB Hà Nội. Sở dĩ trận đấu cũng như kết quả của cặp đấu này được quan tâm và tốn nhiều giấy mực không hẳn bởi sức hấp dẫn của bản thân các cầu thủ mà là sự căng thẳng của các ông bầu.
Nỗi buồn của các cầu thủ HA.GL sau trận đấu với CLB Hà Nội
Nỗi buồn của các cầu thủ HA.GL sau trận đấu với CLB Hà Nội
Căng đến mức ban trọng tài VFF phải chọn lựa rất kỹ để bố trí tổ trọng tài làm nhiệm vụ ở trận lượt về, để không chỉ điều hành tốt trên sân mà tránh mọi chỉ trích có thể rất dễ dàng xảy ra sau trận đấu.
Dù vậy, trọng tài FIFA Nguyễn Hiền Triết và các cộng sự đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa trận đấu đến kết thúc mà không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Kết quả trận đấu là 1-1 nhưng CLB Hà Nội đoạt vé đi tiếp vì luật bàn thắng trên sân khách (hòa 2-2 ở lượt đi trên sân HA.GL). Ban huấn luyện HA.GL lần này đã “tâm phục khẩu phục” dù tập trung toàn lực cho trận đấu ở Cúp quốc gia này bởi gần như họ không còn “cửa” nào ở V-League. Cũng chính “những đứa con của bầu Đức” được mong chờ trong nhiều năm qua vẫn chưa thể lớn để đưa HA.GL trở lại thời hoàng kim.
HA.GL từng là một hiện tượng của bóng đá Việt Nam khi chỉ sau một mùa chơi V-League đã đoạt chức vô địch. Không những vậy, họ còn để lại ấn tượng đẹp cho người hâm mộ khi xây dựng lối chơi đẹp mà hiệu quả, nó khác xa với kiểu chơi bóng quá rắn của nhiều đội bóng ở V-League. Tất nhiên, để có được điều đó họ cũng phải chấp nhận đầu tư lớn. Đã có giai đoạn, hầu như tất cả những ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Thái Lan là nằm trong thành phần HA.GL. Và cũng có lúc, cầu thủ Thái Lan không chỉ đá bóng mà còn làm công tác huấn luyện và cả… kinh doanh trong màu áo HA.GL.
Có phải vì vậy, mà từ khi phong trào cầu thủ Thái Lan thoái trào và dần mất hẳn thì HA.GL cũng trầy trật để tìm lại hình bóng xưa. Họ đã đi một con đường rất mới lúc bấy giờ là thành lập học viện bóng đá liên kết với CLB Arsenal lừng danh ở giải Ngoại hạng Anh. Những học viên từ lò đào tạo này ban đầu thật sự quá ấn tượng khi họ trình làng một thứ bóng đá rất đẹp và khoa học. Đó là lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… mà chỉ cần nghe tới tên là hầu như ai cũng biết họ sẽ chơi thứ bóng đá như thế nào. HA.GL sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa, khi mà hầu như trước đó họ phải nhờ vào sức mạnh của các tuyển thủ Thái?
Nhưng tiếc thay, thực tế không như những gì mong đợi. Cho đến giờ này, học viện bóng đá danh giá nhất Việt Nam từ trước tới nay cũng chỉ cho ra đời được mỗi lứa Công Phượng; những lứa đào tạo sau đó không biết đã ra trường chưa và thi đấu như thế nào. Riêng với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và những đồng môn được kỳ vọng nhất nhì bóng đá Việt Nam nói chung và HA.GL nói riêng, đến nay đã được người hâm mộ gọi là những đứa trẻ chưa lớn. Tính ra, khi ra trường và thi đấu chuyên nghiệp khắp các mặt trận trong ngoài nước đến nay cũng đã 5 năm. 5 năm với một cầu thủ chuyên nghiệp là quá đủ để họ trưởng thành và trở thành ngôi sao, vậy nhưng HA.GL giờ vẫn đang chơi như là một đội bóng trẻ. 
Dừng bước ở Cúp quốc gia, chơi khó khăn ở V-League dù đây là mùa bóng mà bầu Đức đã tập trung về hết các cầu thủ con cưng từng thi đấu ở nước ngoài về đã cho thấy thực tế đáng suy nghĩ. Đào tạo chưa tới, hay sớm bị tác động bởi những yếu tố khác ngoài bóng đá khiến cho những cầu thủ được kỳ vọng nhất giờ đang phải tìm cách mãi vẫn chưa thể vượt qua chính mình?

Tin cùng chuyên mục