Chờ đợi VPF

Trong khi VFF chưa đưa ra quyết định nào về trường hợp trọng tài Nguyễn Văn Kiên bị chỉ trích khi cầm còi trận Khánh Hòa và HAGL thì VPF đã đi trước. 
Theo thông báo mới đây, VPF cho biết đã họp ban điều hành giải V-League và đi đến quyết định sẽ không mời phó ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền làm giám sát, đồng thời cũng không mời trọng tài Nguyễn Trọng Thư và Nguyễn Văn Kiên cầm còi các trận đấu còn lại trong khuôn khổ V-League sắp tới.
Có lẽ đây là lần đầu tiên tổ chức điều hành V-League đã “đi trước” khi có quyết định của riêng mình mà không phải phụ thuộc vào VFF. Và dĩ nhiên điều đó đã được dư luận đồng tình ủng hộ, nhất là khi công tác trọng tài vẫn đang là nỗi bức xúc của không ít câu lạc bộ. Việc không mời các trọng tài trên tham gia công tác điều hành các trận đấu ở V-League cũng phần nào xoa dịu phản ứng của bầu Đức khi ông này đã chỉ trích gay gắt trọng tài Kiên sau trận đấu mà HAGL bị thủ hòa trước Khánh Hòa, trong đó có quả phạt đền được xem là “từ trên trời rơi xuống”. Điều này ít nhất cho thấy VPF và những người điều hành V-League đã thể hiện quyết tâm làm cho giải đấu ngày càng có chất lượng hơn, cũng như mặt nào đó đã “chiều lòng” các câu lạc bộ hơn so với trước.
Không chờ kết luận của ban trọng tài và VFF, cũng có nghĩa VPF hoàn toàn có đủ cơ sở khẳng định các trọng tài trên đã ít nhất là không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng ở đây, mức độ “không hoàn thành nhiệm vụ” có thể nặng hơn, đến mức họ không còn được tín nhiệm. Về phía các trọng tài, đây được xem là một quyết định hết sức cứng rắn, bởi như vậy cũng có nghĩa họ bị “treo còi”. Về lý thuyết, các trọng tài này vẫn có đầy đủ nhiệm vụ khi được ban trọng tài VFF phân công, tham gia điều hành các trận đấu ở các giải đấu khác, ngoài V-League. Nhưng trên thực tế, một khi đã bị V-League “sa thải” thì uy tín mất đi, khó mà làm nhiệm vụ ở các nơi khác.
Vì vậy, nhiều người chờ đợi VFF và VPF có những thông tin cụ thể, rõ ràng hơn, nhất là có quyết định đúng bản chất về những sai phạm của đội ngũ trọng tài, nếu có. Đây mới là cách để giúp bóng đá nói chung, V-League nói riêng ngày càng có chất lượng, cũng đồng thời bảo vệ và nâng cao uy tín đội ngũ trọng tài. Không phủ nhận có một vài trọng tài năng lực chuyên môn yếu, một số có thể “có vấn đề” trong cầm còi, nhưng nếu trọng tài nào cũng bị phản ứng, chỉ trích khi điều hành trận đấu thì có lẽ tương lai không còn ai dám đảm nhận công việc vốn quá áp lực này.
V-League được thống kê không chỉ có nạn trọng tài sai sót, mà còn có ‘bệnh” đổ lỗi cho trọng tài. Đã từ lâu, thắng là do chỉ đạo hay, đá tốt, thua là do trọng tài ép đã là cách mà nhiều đội bóng sử dụng. Khán giả đến phát nản bởi những phản ứng thái quá từ cầu thủ đến huấn luyện viên khi ai cũng khăng khăng cho rằng mình đúng và đổ hết lỗi cho… đối phương và trọng tài. Giải quyết được nạn trọng tài, giải quyết luôn được bệnh đổ lỗi thì VPF sẽ ngày càng khẳng định được sự lớn mạnh của mình.

Tin cùng chuyên mục