Cánh cửa bước ra thế giới

1. Cúp Bóng đá châu Á lần thứ 17 - Asian Cup 2019 - đã khai mạc hôm qua 5-1, với hơn 3 tuần lễ tranh tài để tìm tân vương của lục địa vàng. Đây là lần đầu tiên, giải sẽ có đến 24 đội thi đấu, một quyết định được AFC đưa ra nhằm phù hợp với việc tăng số lượng đại diện châu Á ở các kỳ World Cup sắp đến.

Không giống như Euro của các đội bóng châu Âu, Asian Cup mang trên mình những giá trị hoàn toàn khác biệt. Người ta không nói nhiều về trận đấu của các ngôi sao thế giới, của những bản hợp đồng tài chính kếch xù, mà ở Asian Cup là những câu chuyện của đam mê, tinh thần quốc gia và những giá trị bí ẩn với thế giới bóng đá mang đậm truyền thống dân tộc được kể bằng những cái tên có thể vô danh với giới mộ điệu toàn cầu. 

Đó cũng là lý do để AFC mở rộng số lượng đội dự giải. Bản thân bóng đá châu Á, khi tham gia World Cup, thành tựu cũng khá hạn chế. Có siết chặt số lượng thì cũng không vì thế mà tăng được chất lượng của những đại diện châu Á trên đấu trường quốc tế. Ngược lại, với thể thức 24 đội, nhiều quốc gia bé nhỏ trong làng cầu châu lục sẽ được hít thở bầu không khí của một châu Á thống nhất, khơi dậy khát vọng vươn lên và đem đến cho Asian Cup những sắc màu của hội hè đúng chất của sự kiện 4 năm mới diễn ra 1 lần. 

Cánh cửa bước ra thế giới ảnh 1 Đội tuyển Việt Nam và hành trình đáng chờ đợi ở Asian Cup 2019. Infographic: HỮU VI
2. Sự có mặt của 3 đội bóng đến từ làng cầu Đông Nam Á: Thái Lan, Việt Nam, Philippines là một ví dụ. Trong 3 đội, thì Philippines chỉ mới lần đầu tiên có mặt, đánh dấu sự trưởng thành đáng kinh ngạc kể từ khi họ triển khai chính sách nhập tịch cầu thủ. 

Với Thái Lan, họ chưa lần nào vượt qua được vòng đấu bảng dù có đến 5 lần tham gia VCK. Trong khi đó, Việt Nam là một ẩn số thú vị kể từ khi chúng ta giành quyền chơi chung kết U.23 châu Á hồi đầu năm 2018. Thời điểm giành vé dự Asian Cup cuối năm 2017, đội bóng của HLV Park Hang-seo không hề được quan tâm nhưng giờ đây, một số ngôi sao của Việt Nam được có mặt trong nhóm những cầu thủ triển vọng. Đó chính là một trong những sự thú vị của Asian Cup 2019. 

Một chi tiết khác: Kể từ năm 1960, Hàn Quốc vẫn chưa từng trở lại với ngôi số 1 châu lục dù đã 4 lần vào chung kết. Đây là lý do mà ngôi sao Son Heung-Min phải cố gắng để đến UAE dự giải dù đang rất bận rộn tại Tottenham. Không thể có chuyện ngôi sao sáng giá nhất của Hàn Quốc vắng mặt và đội tuyển lại thất bại lần nữa. 

Ở Asian Cup lần này, người ta còn chờ đợi một Australia thời kỳ “hậu Tim Cahill”. Kể từ sau khi chuyển “hộ khẩu” sang AFC, các cầu thủ xứ “chuột túi” đã 2 lần vào chung kết, tạo thêm sự cạnh tranh cho giải đấu từng được ví là “Nhật Bản và phần còn lại” này. 

3. Với bóng đá Việt Nam, đây là lần thứ 2 kể từ sau lần tham dự với tư cách chủ nhà hồi năm 2007, nhưng Asian Cup 2019 được xem là một phép thử quan trọng cho “tầm nhìn World Cup”. Việc chơi thành công ở giải đấu số 1 châu lục sẽ là nền tảng cho các chiến lược phát triển lâu dài của bóng đá Việt Nam. Trên thực tế, chúng ta đã từng có những trận thắng trước đa số những đội bóng hàng đầu châu Á ở nhiều cấp độ khác nhau, nhưng vẫn chưa thực sự có niềm tin về đẳng cấp của mình. Chính các trận đấu ở Asian Cup sẽ là thước đo của một bước nhảy vọt vừa được thực hiện dưới thời HLV Park Hang-seo. 

Sau chức vô địch AFF Cup 2018, bóng đá Việt cần một cột mốc để hướng đến và đó là những ngày đầu năm nóng bỏng sắp diễn ra ở UAE.

Tin cùng chuyên mục