Từ Miura đến Hữu Thắng

U22 Việt Nam vừa hội quân tại Hà Nội, nhằm chuẩn bị cho trận gặp U20 Argentina vào ngày 14-5.
Các cầu thủ có buổi tập thả lỏng ngày đầu A3nh: Minh Hoàng
Các cầu thủ có buổi tập thả lỏng ngày đầu A3nh: Minh Hoàng
Có chi tiết chú ý là trong 23 người được gọi đợt này, quân số của HA.GL hùng hậu nhất với sự góp mặt của 11 cầu thủ. Nhiều người đang xoa tay rằng U22 Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ là đội bóng khác, so với thời thầy Nhật Miura trong quá khứ.

Hồi đấy, nhà cầm quân người Nhật hay chú trọng yếu tố thể lực. Điều mà ông vẫn than là ở CLB các tuyển thủ không được đầu tư đúng và đủ nên lên tuyển ông phải nhồi thêm. Kết quả là các cầu thủ dưới trướng HLV Miura chưa bao giờ thua đối thủ về thể lực. Có người hay trách ông Miura là không đề cao bóng đá đẹp. Nói cho ngay, bóng đá dẹp ai chẳng ham, nhưng với Việt Nam đâu phải giải nào cũng đá hay, đá đẹp. Lý do là các đội tuyển khi chơi ở khu vực còn có thể “màu mè”, nhưng ra châu lục thì yếu tố thực dụng, hiệu quả cần đưa lên trước nhất. 

Nhìn nhận cho công bằng, thời HLV Miura chưa hẳn đá thô ráp quá mà cả những đời thầy ngoại trước đó đã có tư tưởng thực dụng rồi. Có điều, cái khó của ông là khi lên nắm các đội tuyển lại rơi vào thời điểm các cầu thủ khóa 1 Học viện HAGL – Arsenal đang nổi đình nổi đám, nên phải chịu áp lực nhiều. Nói là vậy, nhưng ông Miura có cách tính của mình. Ví như lắm lúc bị búa rìu dư luận mà vẫn giữ quan điểm làm việc riêng. Kết quả là tại Asiad 2014, Olympic Việt Nam lần đầu tiên vào vòng 1/16 sau khi thắng Iran 4-1 và Kyrgyzstan 1-0 tại vòng bảng, trước khi bị chặn lại bởi UAE ở vòng knock-out. Còn tại AFF Cup 2014 và SEA Games 2015, HLV Miura cũng giúp bóng đá Việt Nam giành được 2 chiếc HCĐ ấn tượng.

Xét về tỉ lệ thành công (thắng, hòa, thua) trong các trận đối đầu của đội tuyển, thậm chí HLV Miura có chỉ số còn cao hơn cả “người hùng” Calisto. Tiếc rằng, ông bị mất việc do cách dụng nhân, trong đó phải chống lại những người thích đá đẹp và chống cả ông chủ Học viện HAGL JMG cũng là sếp lớn ở VFF.

Đấy là chuyện quá khứ. HLV Nguyễn Hữu Thắng từ khi tiếp quản ghế nóng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều phía. Dĩ nhiên, ông Thắng hiểu là không được đi vào vết xe đổ của HLV Miura mà cần chứng tỏ năng lực. Triết lý của Hữu Thắng là chơi mềm mại và làm hài lòng số đông lẫn người đã tiến cử mình lên làm thuyền trưởng. Song, cũng cần thấy nếu ông Thắng không giữ những gì còn sót lại từ thời của HLV Miura với lối chơi mạnh mẽ, giàu tính chiến đấu để có thể lọt vào vòng chung kết U23 châu Á và hái vàng tại SEA Games 2017 thì sẽ không yên ổn. 

Gọi một lúc 11 cầu thủ HAGL lên đội tuyển U22 Việt Nam đã có người đặt dấu hỏi. Hy vọng Hữu Thắng không chạy theo dư luận và biết bỏ gì, giữ gì từ HLV tiền nhiệm để tạo ra quả ngọt, quả lành.

Tin cùng chuyên mục