Nhà vô địch Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở ở giải Billiards BPA Tour tại Hàn Quốc

Đương kim vô địch quốc gia Trần Đức Minh đã có một chiến thắng nghẹt thở trước cơ thủ Kwon Ky Young nhờ vào lượt đánh penalty mới được đưa vào áp dụng ở giải TS Shampoo PBA Championship khởi tranh vào hôm nay tại Hàn Quốc.

Trần Đức Minh khởi đầu thuận lợi ở PBA Tour
Trần Đức Minh khởi đầu thuận lợi ở PBA Tour

Như chúng ta đã biết, PBA là một tổ chức Billiards vừa được ra đời trong 3 năm vừa qua và đang có sự cạnh tranh với hệ thống giải UMB của Liên đoàn Billiards thế giới. Chính vì thế, PBA có những cách tổ chức và thể thức thi đấu rất khác lạ so với cách chơi thông thường trước đây nhằm tăng tính hấp dẫn cạnh tranh với UMB. Điển hình như trận đấu sẽ giải quyết bằng các ván đấu theo điểm hay cú a băng được tính 2 điểm cũng như nhiều điều luật khá mới mẻ. Và trong giải PBA Tour thứ 2 của hệ thống giải năm nay, PBA tiếp tục chỉnh sửa thêm ở thể thức thi đấu ở vòng 128 khác so với Tour 1.

Nếu như vòng 128 Tour 1, các cơ thủ sẽ thi đấu 5 ván mỗi ván 15 điểm, trong đó ván cuối 11 điểm xác định người thắng 3 ván là thắng cuộc, thì Tour 2 hôm nay, thể thức đã thay đổi. Các cơ thủ đấu nhau chỉ 4 ván, ai chạm tới 3 ván trước thì thắng. Nếu trường hợp hai cơ thủ hoà nhau 2-2, hai cơ thủ buộc giải quyết bằng phương thức “Lượt cơ vàng” xác định người chiến thắng.

Nhà vô địch Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở ở giải Billiards BPA Tour tại Hàn Quốc ảnh 1 Trần Đức Minh có thử thách mới với đấu trường PBA

Tại cú đánh penalty chúng ta tạm gọi là “Lượt cơ vàng”, cơ thủ thắng trong thi đề pa đầu trận đấu có quyền chọn đề pa hay nhường cho đối thủ đề pa. Cơ thủ đề pa trước sẽ đánh hết lượt cơ của mình, nếu hụt ở điểm số nào thì hình bi sẽ được giữ nguyên cho đối thủ thi đấu tiếp. Sau khi đối thủ hoàn thành hết lượt cơ, trọng tài sẽ so điểm xem ai cao hơn sẽ giành chiến thắng. Nếu hoà nhau thì cứ tiếp tục lượt cơ kế tiếp cho tới khi nào tìm ra người chiến thắng.

Trước đây bên UMB cũng từng sử dụng penalty khi hai cơ thủ hoà nhau trong số điểm quy định nhằm giải quyết thắng thua. Khi đó, mỗi cơ thủ sẽ đề pa một lần xác định số điểm, chứ không như PBA cho cơ thủ đề pa rồi đánh tiếp theo luôn. Chưa biết luật penalty này của UMB sẽ giúp trận đấu hấp dẫn như thế nào, nhưng một số cơ thủ nhận định chưa hay, có thể thiếu công bằng và nảy sinh nhiều tình huống thiếu Fair play. Bởi nếu cơ thủ đề pa trước thực hiện trúng, nếu có quyền chơi không đẹp dùng mọi cách chạy bi gây khó cho đối thủ nhằm tìm chiến thắng.

Nhà vô địch Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở ở giải Billiards BPA Tour tại Hàn Quốc ảnh 2 Mã MInh Cẩm sẽ ra quân vào ngày mai

Trở lại trận đấu với của Trần Đức Minh và Kwon Ky Young, cơ thủ Việt Nam chơi khá lấn lướt và có nhiều cú ă băng rất đẹp mắt. Sau khi thắng ván đầu với điểm số 15/10, nhà vô địch Việt Nam dẫn trước 14/10 trong ván thứ hai. Thế nhưng, cú a băng có phần mạo hiểm không thành công khiến anh phải trả giá. Kwon Ky Young làm cuộc lội ngược dòng thành công để thắng lại với điểm số 15/10 cân bằng tỷ số 1-1. Một lần nữa, Trần Đức Minh vượt lên dẫn trước 2-1 với chiến thắng cách biệt 15/2 nhưng lại để thua 9/15 ở ván thứ 4 buộc trận đấu phải giải quyết bằng thể thức penalty.

Mặc dù đánh trúng trong 2 lần đề pa của trận đấu, nhưng xét thấy hình bi đề pa cũng khó, Trần Đức Minh quyết định nhường quyền đề pa cho Kwon Ky Young. Vời thế đề pa này, cơ thủ Hàn Quốc dường như không có sự tự tin. Anh đã từng hụt cả 2 lần được đề pa trong trận đấu và tiếp tục thực hiện không thành công ở lượt panalty. Không những thế, Kwon Ky Young còn để cho Trần Đức Minh hình bi đẹp và nhà vô địch Việt Nam đã không bỏ lỡ để ấn định chiến thắng giành quyền vào vòng 64, cầm chắc số tiền thưởng 1.000 USD.

Nhà vô địch Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở ở giải Billiards BPA Tour tại Hàn Quốc ảnh 3 Nguyễn Huỳnh Phương Linh đang từng bước hoà nhập với PBA

Bên cạnh Trần Đức Minh, cơ thủ trẻ Nguyễn Huỳnh Phương Linh cũng có ngày ra quân thành công khi đánh bại trước Lee Jong Joo. Dù khởi đầu trận đấu khá tốt dẫn trước 10/2, nhưng Phương Linh lại để đối thủ có 2 series 5 liên tiếp, từ đó làm cuộc lội ngược dòng thắng lại 15/13. Tuy nhiên, trong phần thời gian còn lại của trận đấu, Phương Linh kiểm soát tốt thể trận và không cho đối thủ một cơ hội nào. Giành chiến thắng 3 ván với điểm số 15/5, 15/13, 15/11, Phương Linh ấn định chiến thắng với tỷ số 3-1 tiếp nối Trần Đức Minh lọt vào vòng 64.

Cơ thủ còn lại của Việt Nam dự giải là Mã Minh Cẩm sẽ thi đấu vào lúc 11 giờ sáng mai và đối thủ sẽ là Jang Dae Hyung.

Tin cùng chuyên mục