Đội tuyển bóng chuyền tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội có thật sự ổn?

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội nhưng rõ ràng nếu cần một sự hiệu quả nhất thì các cầu thủ vẫn phải được sự đầu tư cao nhất.

Đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.
Đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Lãnh đạo Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam và bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) trực tiếp có mặt gặp gỡ ban huấn luyện 2 đội tuyển quốc gia đồng thời gặp mặt từng tuyển thủ đang trong giai đoạn tập trung ở ngày 15-2.

Trên thực tế, các đội tuyển chỉ có khoảng 3 tháng tập luyện tối đa để chuẩn bị cho SEA Games 31 và một điều đáng tiếc là chúng ta sẽ không dự giải đấu nào hoặc chưa có cuộc cọ xát chuyên môn. Như thế, từng tuyển thủ sẽ tập chay tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Tuy vậy, dù là địa điểm tập luyện của quốc gia nhưng nếu phải hỏi rằng nơi tập ở đây đã phải tốt nhất cho bóng chuyền chưa thì nhiều chuyên gia và nhà quản lý chung quan điểm đã tới lúc các đội tuyển quốc gia cần nơi tập luyện tốt hơn giúp tăng cường chuyên môn.

Bóng chuyền của SEA Games 31 tổ chức tại nhà thi đấu Đại Yên tại Quảng Ninh với quy mô 5000 chỗ và đang được đánh giá có chất lượng tốt nhất nhì Việt Nam (khánh thành vào năm 2018). Đây là nơi đã tổ chức vòng 1 giải vô địch quốc gia 2021 và nhiều tuyển thủ xác nhận chất lượng sân đấu rất thích. “Về kế hoạch, chắc chắn các đội tuyển quốc gia sẽ được tới tập tại sân này trước khi SEA Games 31 tổ chức, theo chương trình thì từng đội sẽ có mặt ở đây khoảng trước 10 tới 15 ngày để tập làm quen”, phụ trách bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) – ông Đào Xuân Chung trao đổi.

Đội tuyển bóng chuyền tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội có thật sự ổn? ảnh 1 Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. 

Tuy thế, đại diện Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam là Tổng thư ký Lê Trí Trường thì tin rằng nếu có một cơ hội tốt thì 2 đội bóng chuyền quốc gia cần sớm được tập ở sân đấu chính của SEA Games 31 bởi đấy mới là lợi thế của chủ nhà cũng như tuyển thủ phải được rèn chuyên môn ở nơi có trang thiết bị hiện đại tính hiệu quả tốt hơn.

“Cơ sở vật chất của sân tập bóng chuyền dành cho đội tuyển quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội tập được. Tuy nhiên, như mọi người biết, thường thì hai đội sẽ tập trung ở khu nhà tập chính và chỉ cách nhau một mành lưới ngăn. Với chuyên môn bóng chuyền, ít nhiều sẽ ảnh hưởng khi tập vì sự tác động của âm thanh nếu 2 đội cùng tập chung giờ. Bóng chuyền có nhà tập nhỏ nhưng cầu thủ nên được ưu tiên tập ở nơi có điều kiện tốt nhất”, ông Trường bầy tỏ. “Tôi hy vọng sau thời gian tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, nếu không thực hiện được kế hoạch tập huấn nước ngoài, 2 đội tuyển tới Quảng Ninh tập tại sân đấu SEA Games càng sớm càng tốt”.

Chia sẻ của một chuyên gia bóng chuyền từng nhiều năm theo các đội tuyển ở mỗi lần tập trung chuẩn bị các đại hội thể thao lớn thì “Việc quản lý các đội tuyển thể thao quốc gia có đặc thù đã được quy định cụ thể và do từng Trung tâm HLTTQG thực hiện khi đội tuyển tập trung tại đó. Trung tâm HLTTQG là đơn vị chịu trách nhiệm toàn bộ về sinh hoạt, kinh phí, tiền công, tiền ăn với những đội tuyển tập trung tại địa điểm của mình. Vì vậy, để một đội tuyển quốc gia thay đổi điểm tập còn phụ thuộc nhiều yếu tố”.

Lúc này, Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã có một số ca nhiễm Covid-19 của các đội tuyển thể thao và dù ban quản lý Trung tâm kiểm tra rất chặt chẽ việc đi lại và cấm trại với từng đội tuyển nhưng không bộ môn nào muốn tuyển thủ của mình bị dương tính Covid-19 bởi sẽ làm gián đoạn tập luyện và chuẩn bị chuyên môn.

Hai đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia đã tập huấn được 1 tuần. Hiện tại, 3 tuyển thủ chưa thể có mặt trên tuyển là Quản Trọng Nghĩa, Nguyễn Thu Hoài (phải cách ly do nhiễm Covid-19) và Trần Thị Thanh Thúy (thi đấu tại Nhật Bản).

Tin cùng chuyên mục