Cuộc đua xe đạp xuyên Việt - 2014, Cúp Quốc phòng Việt Nam
Cuộc đua xe đạp với hành trình dài nhất trong những giải tranh tài của xe đạp tổ chức từ trước tới nay tại Việt Nam đã khép lại tại Cao Bằng. Một giải đấu không chỉ mang ý nghĩa về thể thao mà còn mang ý nghĩa quan trọng về chính trị, văn hóa, xã hội để chào mừng 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Giải còn ý nghĩa hơn với cái tên Đỗ Tuấn Anh.
14 năm rồi mới chiến thắng
“Đây là chiến thắng Áo vàng chung cuộc đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Đó là một cảm xúc rất vui nhưng cũng đầy xúc động” - Đỗ Tuấn Anh chia sẻ trên vạch đích ngay sau chặng 11 của giải. Chặng đấu chưa phải chặng cuối tổng giải nhưng lại là chặng tính thành tích cuối cùng nên chiếc Áo vàng đã được xác định ngay khi Đỗ Tuấn Anh cán đích đầu tiên. Trong lời chia sẻ ấy, Tuấn Anh đã có gắng kìm nén cảm xúc để không bật khóc. Nhưng ai cũng hiểu, chiến thắng giành Áo vàng chung cuộc tại một giải đua xuyên Việt và đặc biệt hơn là Áo vàng đầu tiên sự nghiệp thì Tuấn Anh có quyền xúc động như vậy.
Kể từ khi cua-rơ này xuất hiện ở làng đua xe đạp Việt Nam (từ năm 2001) thì đúng là chưa một lần (trước giải xuyên Việt 2014) đứng trên bục nhận Áo vàng cuối cùng tại các giải tham dự. Người ta biết tới Tuấn Anh là một VĐV tốt ở khoảng nước rút ngắn đồng thời là cua-rơ luôn tấn công rất mãnh liệt tại các chặng tính điểm. Do vậy, Áo xanh thuộc về Tuấn Anh đã quá quen thuộc. Giờ đây, khi đã có Áo vàng, Tuấn Anh càng thêm tự hào.
Đỗ Tuấn Anh (giữa) nâng cúp cùng đồng đội (Dược Domesco Đồng Tháp).
Còn nhớ, năm 2006 thì Đỗ Tuấn Anh xuất hiện ở giải xe đạp Truyền hình TPHCM. Ngay lập tức, gương mặt trẻ này khiến nhiều đội đua bất ngờ ở trình độ của tài năng của xe đạp Đồng Tháp. Bất ngờ hơn, HLV Trần Văn Quýt của xe đạp Đồng Tháp đã tiết lộ ở thời điểm đó rằng Tuấn Anh từng suýt bị xe đạp Đồng Tháp cho nghỉ do hình thể quá nhỏ con. Tuy nhiên, sự cần mẫn rồi năng lực bộc lộ dần sau đó thì tới bây giờ đây là viên ngọc quý mà xe đạp Đồng Tháp đang sở hữu. Tất nhiên, ở Tuấn Anh không phải lúc nào cũng có sự hoàn hảo tất cả vì đã có thời điểm cua-rơ này bị phạt do trong thời điểm tập luyện cùng ĐTQG phải trả lại CLB địa phương vì vi phạm kỷ luật. Nhưng, những khoảng lặng đó đã giúp Tuấn Anh hoàn thiện hơn để bây giờ trở thành một trong những cua-rơ nam hàng đầu Việt Nam.
Đi dọc Việt Nam theo bánh xe đạp quay
17 ngày và đêm là hành trình xuyên Việt không ngắn nhưng cũng đủ dài để các cua-rơ biết thêm hơn nữa những địa danh đoàn đua đi qua. Từ Mũi Cà Mau tới Cao Bằng, cuộc hành trình như mang lại ký ức các cua-rơ theo dấu chân người lính. Chiến thắng Áo vàng của Đỗ Tuấn Anh là không dễ dàng. Bởi lẽ, cả một quãng hành trình dài như vậy, một cua-rơ là không thể làm nên chiến thắng mà trong đó còn có sự giúp sức của các đồng đội cùng ban huấn luyện.
Cũng như đội Domesco Đồng Tháp, nhiều đội đua khác tại giải như TPHCM, ADC Truyền hình Vĩnh Long, Gạo hạt ngọc trời An Giang, Hà Nội, CCN-Lào, Campuchia, Bình Dương, Quân đội… trải qua cuộc hành trình đầy háo hức và quyết tâm chiến thắng. Chiến thắng có thể chỉ thuộc về một số gương mặt, đội đua nhất định. Thế nhưng, chiến thắng quan trọng nhất của giải đua là lòng quân dân chung sức chung lòng. Tại tất cả các điểm đua đi qua, không một nơi nào ngớt sự hò reo cổ vũ. Ban tổ chức giải là báo QĐND với nỗ lực của mình đã làm nên một cuộc đua ý nghĩa và tự hào.
“Chúng tôi đã theo nhiều giải đua, phải thấy và nhìn nhận thực tế một điều rằng cuộc đua xe đạp do đơn vị Quân đội tổ chức luôn bố trí công tác ăn, ở, phương tiện di chuyển tốt nhất cho các đội đua từ trước tới nay. Điều này khiến các VĐV, HLV luôn yên tâm để tham gia cuộc hành trình” - HLV Đỗ Thành Đạt (TPHCM) chia sẻ.
MINH CHIẾN