Vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG 2017 - Hình bóng xưa

 Trên lý thuyết chuyên môn, kết quả tại vòng 1 vẫn chưa nói được điều gì vì giải còn thi đấu vòng 2 lượt về. Thế nhưng, các đội bóng không đảm bảo tốt điểm số và những trận thắng cần thiết ở vòng 1 thì sẽ gặp khó tại vòng 2 nếu nuôi hy vọng tìm cơ hội dự lượt chung kết...

1. Bất ngờ nhất tại vòng 1 năm nay đã xuất hiện. Không ai tin, đội bóng của HLV Bùi Huy Châm là ứng viên vô địch trước giải nhưng trong 3 trận đầu tiên thi đấu tại Thái Bình, họ thua cả 3. Maseco TPHCM thua trước nam Tràng An Ninh Bình và S.Khánh Hòa được hiểu do đối thủ quá mạnh, nhưng đội bóng đã có kết quả thất vọng là thất thủ trước Quân khu 4. Đội này năm ngoái còn phải thi đấu trụ hạng.

Becamex Quân đoàn 4 càng chơi càng ấn tượng. Ảnh: Thiên Hoàng

Đây là kết quả khó tin. Dù vậy, kết quả vẫn là kết quả. Còn nhớ, tại vòng 1 giải VĐQG 2016, nam Maseco TPHCM không đứng trong nhóm 4 đội dẫn đầu. Trong giai đoạn lượt về vòng 2, đội chơi khởi sắc hơn qua đó là 1 trong 4 đội giành quyền dự vòng chung kết. Kết thúc năm thi đấu, Maseco TPHCM đứng hạng 4. Hai mùa giải liên tiếp là 2015 và 2016, đội Maseco TPHCM đều đứng trong 4 đội mạnh nhất toàn quốc (năm 2015, họ vô địch quốc gia) thì giới chuyên môn phải ghi nhận đây là đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, những người lạc quan nhất chưa vội tin rằng, với kết quả đã có tại vòng 1 giải VĐQG 2017 (tính tới lúc này), nam Maseco TPHCM đủ sức làm nên chuyện để giành quyền dự vòng chung kết sau thi đấu lượt về vòng 2 năm nay.

Người yêu bóng chuyền cả nước đang chúc mừng đội nữ PVD Thái Bình. Rất lâu rồi, đội bóng của HLV trưởng Thái Thanh Tùng mới thi đấu thăng hoa và triển vọng đứng trong 4 vị trí dẫn đầu sau vòng bảng vòng 1. Chiến thắng 3-2 trực tiếp trước đối thủ cạnh tranh Tiến Nông Thanh Hóa của PVD Thái Bình đã đảm bảo cho họ một niềm tin chuyên môn. Lần gần nhất đội nữ PVD Thái Bình đứng trong nhóm 4 đội nữ mạnh nhất bóng chuyền VĐQG là năm 2012. Năm đó, khép lại vòng 1, đội PVD Thái Bình không ở trong nhóm đầu. Một số ý kiến khẳng định, PVD Thái Bình có hưng phấn nhờ lợi thế sân nhà tại vòng 1 giải VĐQG 2017. Điều này chỉ tương đối. Minh chứng cụ thể là mùa giải 2015, Thái Bình cũng là một điểm tổ chức một bảng của vòng 1. Khi đó, PVD Thái Bình thi đấu không hiệu quả và không đứng trong nhóm đầu. Dù sao, ông Thái Thanh Tùng đã yên tâm chuẩn bị cho mục tiêu dài hơi hơn.

2. Dấu ấn cá nhân cựu binh khá rõ nét tại vòng 1 giải VĐQG 2017. Nam Tràng An Ninh Bình đã trông chờ nhiều ở Nguyễn Văn Đa (chủ công Kisada người Thái Lan được nhập tịch). Dù thế, giới chuyên môn đánh giá, đội bóng cố đô Hoa Lư chơi hay hơn các trận về sau một phần từ sự đóng góp của chủ công Bùi Văn Hải. Năm 2016, Bùi Văn Hải gần như không hiệu quả do chấn thương lưng. Vòng 1 năm nay, Hải chơi hay và tấn công ghi điểm sắc nét trong những lần được vào sân. Một dấu ấn khác phải kể tới là HLV kỳ cựu Trần Văn Thư tái xuất làm HLV trưởng đội Tràng An Ninh Bình.

Vai trò của phụ công Nguyễn Hoàng Thương vẫn ảnh hưởng đáng kể về chuyên môn đội hình Maseco TPHCM. Cầu thủ này ra đi, tuyến phụ công của Maseco TPHCM có Thanh Hải và Đinh Văn Tú nhưng chơi không hiệu quả. Ngược lại, đứng trong đội hình Becamex Quân đoàn 4, Hoàng Thương là mũi đánh quan trọng để đội bóng của HLV Trần Minh Khang chơi thuyết phục và đứng trong nhóm đầu. Năm nay, các nhân tố kỳ cựu như Bùi Thị Huệ (PVD Thái Bình), Phạm Thị Yến (Thông tin LVPB), Phạm Kim Huệ, Hà Thị Hoa (NHCT), Nguyễn Thị Ngọc Hoa (VTV Bình Điền Long An), Ngô Văn Kiều (S.Khánh Hòa), Đinh Thị Diệu Châu (TPHCM)... còn cày ải đồng thời vai trò thủ lĩnh tinh thần của họ rất lớn chưa thể rời cuộc chơi sớm. Tại vòng 1, cây chuyền 2 kỳ cựu Lê Hồng Huy (Công an TPHCM), chủ công Bùi Trung Thảo (Tràng An Ninh Bình) ít ra sân nhưng sắm vai HLV phó.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục