Việt Nam đăng cai giải vô địch U23 nữ châu Á 2019

Theo lịch thi đấu quốc tế năm 2019 được Liên đoàn bóng chuyền châu Á (AVC) công bố, Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của Giải vô địch U23 nữ châu Á diễn ra vào cuối tháng 7 tại Hà Nội. Ở giải này năm ngoái, Việt Nam xếp vị trí thứ 3 chung cuộc.

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (3) từng giúp U23 Việt Nam vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa để giành hạng 3 giải năm 2017.
Chủ công Trần Thị Thanh Thúy (3) từng giúp U23 Việt Nam vượt qua Đài Bắc - Trung Hoa để giành hạng 3 giải năm 2017.

Giải đấu dành cho lứa VĐV kế cận của đội tuyển quốc gia đã được tổ chức 2 lần kể từ năm 2015 (với chu kỳ 2 năm/lần), được đánh giá là cơ hội để các đội tuyển mạnh ở châu Á trình làng những gương mặt xuất sắc nhất của mình, đồng thời là dịp kiểm tra, đánh giá năng lực VĐV trước thềm những giải đấu lớn vào năm sau, mà mục tiêu lớn nhất là tìm kiếm tấm vé dự tranh Olympic.

Đội tuyển U23 nữ Việt Nam không tham dự lần đầu khi giải đấu này được tổ chức tại thành phố Pasig (Philippines). U23 Trung Quốc đã vượt qua U23 Thái Lan để giành ngôi vô địch năm 2015. Đến giải đấu lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 5 năm ngoái, U23 Việt Nam góp mặt và thể hiện rất ấn tượng ở bảng B (cùng Nhật Bản và Uzbekistan).

Pha đánh nhanh của Nguyễn Thị Trinh trước hàng chắn Kazakhstan.
Cuộc hành trình của những tay đập trẻ như Trần Thị Thanh Thúy, Bùi Thị Ngà, Lê Thị Hồng, Dương Thị Hên, Kim Thanh, Thu Hoài, Nguyệt Anh, Nguyễn Thị Trinh, Trịnh Thị Huyền…  đã diễn ra suôn sẻ với vị trí thứ nhì vòng bảng (sau Nhật Bản). Đội bóng do chuyên gia Hidehiro Irisawa dẫn dắt sau đó đánh bại Iran và Malaysia với cùng tỷ số 3-0 để tiến vào tứ kết.

U23 Việt Nam tiếp tục vượt qua Kazakhstan 3-0 để điền tên mình vào vòng bán kết. Tuy nhiên, khi đụng độ kình địch Thái Lan, các tay đập Việt Nam đã không thể nối dài mạch chiến thắng, chấp nhận nhường bước cho đối thủ tiến vào chung kết, nhưng kịp vớt vát với vị trí thứ 3 chung cuộc khi đánh bại Đài bắc-Trung Hoa 3-0 ở trận đấu quyết định. Nhật Bản sau đó đoạt ngôi vô địch nhờ chiến thắng chật vật 3-2 trước Thái Lan.

Đội tuyển U23 nữ Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng ở giải lần thứ 2-2017.
Ở giải đấu lần thứ 3 do chính mình đăng cai vào năm 2019, đội tuyển Việt Nam cũng nằm trong nhóm được đánh giá cao, được chọn làm hạt giống trong buổi lễ bốc thăm xếp bảng và lịch thi đấu tới đây của AVC.

Trong khi đó, nếu thành lập đội tuyển U23 nam, Việt Nam sẽ dự giải Vô địch U23 nam châu Á 2019 tại Myanmar vào trung tuần tháng 8. Đấy sẽ là dịp để kiểm chứng phong độ của các tuyển thủ quốc gia trước khi góp mặt tại Giải Vô địch châu Á năm 2019 vào tháng 8 (giải nữ thi đấu tại Hàn Quốc) và tháng 9 (giải nam thi đấu tại Iran).

Cũng trong năm 2019, bóng chuyền Việt Nam sẽ tham dự vòng loại tuyển chọn cho đấu trường Olympic khu vực châu Á (dự kiến cả giải nam lẫn giải nữ khởi tranh vào cuối tháng 10).

Tin cùng chuyên mục