Trọng tài “phản công”

Trọng tài được ví như vua sân cỏ. Nhưng trong giai đoạn lượt đi V-League 2017 vừa qua, các ông vua ăn “gạch đá” liên tục từ khắp các đội bóng tham dự giải, hầu như vòng nào cũng có.

Nhìn lại lượt đi Toyota V-League 2017

Trọng tài được ví như vua sân cỏ. Nhưng trong giai đoạn lượt đi V-League 2017 vừa qua, các ông vua ăn “gạch đá” liên tục từ khắp các đội bóng tham dự giải, hầu như vòng nào cũng có.

Chuyện trọng tài ăn dép, chai nước… từ khán giả quá khích cũng không thể so sánh với áp lực tinh thần “cực kỳ căng thẳng” mà nhiều đội bóng, đôi khi bất chấp đúng sai, gây ra. Và rồi, họ cất tiếng than thở nhiều nhất trong giai đoạn cuối của lượt đi V-League, như mình mới chính là nạn nhân.

Trọng tài là vấn đề nổi cộm ở lượt đi. Ảnh: Minh Hoàng

Lượt đi V-League có khá nhiều trường hợp trọng tài bị chỉ trích, phản ứng dữ dội theo kiểu “tiếng còi có vấn đề”. Nhưng kết quả sau đó cho thấy nhiều “vua” đúng chứ không sai và các CLB phải nhận án phạt rất nặng từ Ban kỷ luật. Đầu tiên phải kể đến án phạt dành cho CLB Long An nhận sau khi phản ứng quyết định trọng tài Trọng Thư. Tiếp đến, HLV Petrovic của CLB Thanh Hóa nhận án sau khi lao vào đòi “ăn thua” với trọng tài Hiền Triết. Cuối cùng là án phạt dành cho một số cá nhân CLB HA.GL sau khi họ phản ứng với tiếng còi trọng tài Xuân Nguyện.

Sau hàng loạt các phản ứng dạng bất chấp từ nhiều CLB, có cảm giác trọng tài Việt Nam trở thành đối tượng dễ bị… tổn thương nhất trong và sau mỗi trận đấu. Hãy nghe tâm sự của trọng tài Xuân Nguyện khi ông bị CLB HA.GL phản ứng, nhưng sau đó được Ban trọng tài phân xử hoàn thành nhiệm vụ: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng khi kết luận trên giúp dư luận hiểu câu chuyện”. Ông Nguyện – người kết thúc nghiệp cầm còi năm nay vì 45 tuổi, nhẹ nhõm bởi  danh dự, uy tín sau nhiều năm cầm còi của ông bị lung lay dữ dội chỉ sau một trận đấu.

Không chỉ có trọng tài nhận chỉ trích mà ngay cả các “sếp” ở Ban trọng tài cũng nhận điều tương tự. Các vị trí của ông Nguyễn Văn Mùi – trưởng ban, và ông Dương Văn Hiền – phó ban liên tục bị công kích từ nhiều phía, sau mỗi lần “lính” bị phản ứng. Kết thúc vòng 6, nhiệm vụ phân công trọng tài từ tay ông Mùi đã được chia cho thêm ba thành viên khác, xem như cách giảm quyền lực của người đàn ông quê Đà Nẵng. Tiếp đến, việc phó ban Dương Văn Hiền vừa làm nhiệm vụ phân công, vừa làm giám sát cũng bị “soi” liên tục.

Chính vì vậy, hiếm giai đoạn nào các thành viên Ban trọng tài, thậm chí cả chính các trọng tài, lại phát biểu nhiều như hiện nay như cách họ “phản công”, rất bất thường với “luật im lặng” của giới áo đen. Và từ chính các cuộc đấu khẩu, thông qua truyền thông, người hâm mộ thấy thêm bức tranh toàn cảnh của bóng đá Việt Nam thời tìm đường lên chuyên nghiệp dù đã bước sang tuổi 17. Đấy là sự nghi kỵ, bất chấp, mất niềm tin vào nhau ngày càng nghiêm trọng đến mức luật chơi bị đe dọa nghiêm trọng.

Hai tháng nghỉ giữa giai đoạn, mọi việc có thể vãn hồi?!


HỒNG ĐỨC

Tin cùng chuyên mục