Tour de France 2018: Thomas chiếm Áo vàng

Không phải Chris Froome mà chính Geraint Thomas mới là người đang dẫn dắt đội đua Sky ở Tour de France 2018. Cua-rơ người Anh quê ở Cardiff (xứ Wales) đã có “cú đột kích” ngoạn mục ở chặng đua thứ 11 và cán đích đến tại La Rosiere với cách biệt 20 giây so với 2 tay đua nổi tiếng là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb, Á quân Giro d’Italia) và người đồng đội Froome (ĐKVĐ Giro).
Tour de France 2018: Thomas chiếm Áo vàng

Thomas đã vượt qua Mikel Nieve (Tây Ban Nha, Michelton-Scott) – người đơn độc tổ chức tấn công để bứt phá nhưng lại tỏ ra đuối sức ở gần đích đến (cuối cùng, Nieve chỉ giành vị trí thứ 5 chung cuộc, thua Thomas 22 giây) – và giành được chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Tour de France.

Trước đó, tay đua 32 tuổi này cũng từng giành chiến thắng ở chặng đua mở màn của Tour de France hồi năm ngoái – chặng đua cá nhân tính giờ. Với chiến thắng ở La Rosiere, Thoams đã chứng minh rằng, những cảnh báo cách đây mấy ngày của anh là có thật – anh sẽ đua riêng cho bản thân mình và chưa chắc “nhường” vị trí cua-rơ hạt nhân cho Chris Froome, người đang săn chiếc Áo vàng Tour de France thứ 5. Cú đột kích ở chặng đua thứ 11 cho thấy, Thomas dù rất tôn trọng Froome, nhưng cũng chẳng hề nể nang anh này khi có cơ hội vươn lên giành lấy chiến thắng.

“Đây giống như một kết quả không có thật và nói chung, tôi vốn không hề chờ đợi chiến thắng này”, Thomas tâm sự, “Chúng tôi bị áp đảo về quân số ở nơi tuyến đầu, vì thế, chiến thắng này mang tính bản năng hơn cả. Khi tôi tiến lên, đó là vì chúng tôi phải đua. Tôi đã tạo ra một khoảng cách nho nhỏ, và sau đó, Froome có thể bám theo những gã trai khác. Tôi cố tận lực và vượt qua Tom Dumoulin. Rồi tôi thấy Nieve, thật đáng tiếc khi phải vượt qua anh ấy, nhưng tôi phải tiến lên để giành lấy chiến thắng, bởi vì chiến thắng là rất tuyệt vời”.

Với kết quả này, Thoams đã “lật đổ” Greg van Avermaet (Bỉ, BMC Racing) để chiến lĩnh Áo vàng. Anh trở thành tay đua thứ 4 vươn lên giữ vị trí số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân ở kỳ Grand Tour trên đất Pháp năm nay. Thomas có tổng thành tích 4 giờ 6 phút 16 giây, nhanh hơn người đồng đội là Froome đến 1 phút 25 giây. Khi đội đua Sky đã chiếm được những vị trí thuận lợi trên bảng Tổng sắp, có vẻ như, họ sẽ bắt đầu “chi phối” đường đua theo nguyện ước của mình.

“Tôi biết mình vẫn có một cơ hội để giành lấy Áo vàng, nhưng tôi không rõ cụ thể là như thế nào vì chẳng biết những người khác đua ra sao. Dù sao thì, khoác lên mình chiếc Áo vàng này luôn là một vinh dự lớn lao. Tôi cũng từng được khoác Áo vàng ở giải đấu hồi năm ngoái (anh giữ Áo vàng Tour de France 2017 trong các chặng đua mở màn, thứ 2, thứ 3 và thứ 4). Được khoác chiếcÁo vàng Tour de France trong cả 2 năm liên tiếp thật sự là chuyện rất dễ thương”, Thomas tâm sự.

Bảng tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 11

1-Geraint Thomas (Anh quốc, Sky): 44 giờ 6 phút 16 giây

2-Chris Froome (Anh quốc, Sky): +1 phút 25 giây

3-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): +1 phút 44 giây

4-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida): +2 phút 14 giây

5-Primoz Roglic (Slovenia, LottoNL-Jumbo): + 2 phút 23 giây

Tin cùng chuyên mục