Ông Goetz phải ra đi

Ông Goetz không thể ở lại
Ông Goetz phải ra đi

Có vẻ như sự thay đổi đầu tiên của VFF sau khi VPF ra đời đó là ra quyết định về số phận của HLV F.Goetz. Ít nhất, nó cho thấy VFF cũng đã có lựa chọn của mình về việc phải để ông Goetz ra đi nhằm xoa dịu dư luận…

Không phù hợp với bóng đá Việt Nam, HLV Falko Goetz phải ra đi. Ảnh: Dũng Phương

Không phù hợp với bóng đá Việt Nam, HLV Falko Goetz phải ra đi. Ảnh: Dũng Phương

Ông Goetz không thể ở lại

Khoan bàn chuyện nên hay không nên sa thải HLV người Đức này, và bằng cách nào. Vấn đề là trong bối cảnh hiện nay, ông Goetz không thể ở lại làm việc được nữa. Một khi VPF tiếp nhận các giải đấu nội địa thì đương nhiên, mọi việc cần có thời gian và cứ theo lộ trình đó, AFF Cup 2012 sẽ không chịu nhiều áp lực vì bóng đá Việt Nam đang ở thời kỳ “cách mạng”.

Điều đó có nghĩa, thuê một HLV như HLV F.Goetz trở nên lãng phí và không cần thiết. Đấy là chưa nói, chắc chắn sắp đến xu hướng dùng HLV nội cho đội tuyển sẽ được ủng hộ nhiều hơn bởi VPF.

Bên cạnh đó, khi giới chuyên môn trong nước đã không còn tôn trọng ông Goetz thì thật khó để ông làm việc và bảo đảm thành tích. Thậm chí, giữ ông Goetz lại làm càng gây thêm sự khó chịu. Chưa biết ai thay ông, chưa biết có tốt hơn không như rõ ràng, ông Goetz chắc chắn đã không nhận được sự ủng hộ nữa rồi.

Trong tình cảnh đó, việc ông ra đi là điều nên làm.

Cần chiến lược cho các đội tuyển

Khi ông Goetz đã không còn cần thiết và khi AFF Cup 2012 còn đến cả một năm để chuẩn bị thì lúc này không phải là nói về vấn đề của ông Goetz mà là cách tiếp cận mới của VFF như thế nào về các đội tuyển quốc gia. Chọn lựa tuyển thủ theo tiêu chí nào? Thiết lập hệ thống thi đấu suốt năm ra sao? Có hay không việc sử dụng hệ thống HLV nội địa ngay từ bây giờ và tạo cơ hội cho họ?

Những câu hỏi đó chưa được trả lời thì sự có mặt của ông Goetz là thừa thãi. Điều bóng đá Việt Nam cần là một lộ trình đúng đắn, bắt đầu từ những gì chúng ta có từ giải nội địa đến hệ thống giám sát tại các đội tuyển khi giao việc cho HLV. Chưa hết, cần đặt mục tiêu lọt vào Top 10 châu Á đến 2020 vào từng năm cụ thể để nâng dần trình độ của đội tuyển.

Sa thải ông Goetz dễ không?

Cái khó nhất trong việc sa thải đó là nguyên nhân và tiền đền bù. Chắc chắn là VFF đã có hậu thuẫn về tài chính đủ để an toàn nếu xảy ra cuộc chiến pháp lý với ông thầy người Đức. Chính vì thế, VFF đã “khéo léo” đẩy trách nhiệm sa thải sang Hội đồng HLV với lý do, đây là vấn đề chuyên môn. Nếu có trong tay 2 điều kiện tốt như trên, VFF có thể chấm dứt hợp đồng với ông Goetz một cách mau lẹ hơn.

Tuy nhiên, sa thải HLV F.Goetz là một cách để VFF thừa nhận họ đã mắc sai lầm. Nói như vậy để thấy, sự ra đời của VPF tác động khá lớn đến một cuộc cải tổ VFF sắp đến. Họ buộc phải làm điều đó sau khi đã tín nhiệm TTK Trần Quốc Tuấn. Vấn đề đây có phải thực sự ý thức của VFF hay chỉ từ một áp lực nào đó đang gây sức ép lên cơ cấu hoạt động của tổ chức này.

Hồ Việt

Tin cùng chuyên mục