La Liga và… V-League

Hai vụ việc khá giống nhau xảy ra ở hai giải bóng đá cách nhau một trời một vực trong tuần qua đã đưa đến những hậu quả khác nhau.

Hai vụ việc khá giống nhau xảy ra ở hai giải bóng đá cách nhau một trời một vực trong tuần qua đã đưa đến những hậu quả khác nhau.

Đó là trường hợp Neymar của Barca bị thẻ vàng vì cúi xuống cột dây giày khi đối phương chuẩn bị đá phạt và A Hoàng của HAGL nhận thẻ vàng vì đá phạt khi chưa có còi lệnh cho phép của trọng tài. Trường hợp đầu diễn ra ở La Liga của Tây Ban Nha và trường hợp còn lại ở V-League của Việt Nam.

Thẻ vàng của Neymar gián tiếp đưa cầu thủ này bị truất quyền thi đấu vào hiệp 2 khi anh nhận tiếp một thẻ vàng nữa. Mất phương hướng và bế tắc, Barca đã thua 0-2 trước Malaga, đội bóng luôn là “quân xanh” của họ trong nhiều mùa qua. Trong khi đó, với pha đá phạt chưa có còi lệnh trên, A Hoàng bị nhận thẻ vàng thứ hai và cũng bị truất quyền thi đấu, gián tiếp khiến HAGL thua 2-3 trên sân nhà trước CLB Thanh Hóa. Xét về yếu tố chuyên môn trọng tài và những quy định chung trong điều hành trận đấu, đây là hai tình huống gần như giống nhau về tính chất và mức độ, trọng tài có thể xử phạt theo khung phạt quy định là từ nhắc nhở cho đến phạt thẻ vàng. Thật hy hữu khi cả hai trọng tài trên đều đưa ra mức xử phạt như nhau, đúng luật, nhưng hai người lại đang bị chịu những hậu quả khác nhau.

Trọng tài Gil Manzano của Tây Ban Nha sau trận đấu còn cung cấp thêm thông tin trong báo cáo giám sát khiến Neymar có thể bị phạt thêm. Theo báo cáo này, sau khi nhận thẻ đỏ ra sân, Neymar hướng về trọng tài thứ tư và vỗ tay ra vẻ… mỉa mai. Hành vi này bị trọng tài nhận định là bất phục quyết định trọng tài nên khả năng Neymar bị cấm thi đấu vài trận là điều có thể xảy ra. Dù bị mất người chỉ vì lỗi cột dây giày, nhưng HLV Luis Enrique của Barca chỉ có thể phân trần: “Đôi khi việc giải thích về những chiếc thẻ phạt thật đặc biệt. Khi cầu thủ của tôi chỉ cúi xuống cột dây giày đã bị thẻ vàng. Có lẽ, chúng tôi đã quen với thực tế này”. Trong khi đó, trọng tài Gil Manzano hoàn toàn không bị một phiền toái nào dù ngoài xử phạt khá nặng ở pha bóng trên, ông còn rút nhầm thẻ đỏ trực tiếp cho Neymar ở phút 65 mà lẽ ra phải là thẻ vàng thứ hai.

Ở V-League, trọng tài Trần Xuân Nguyện ngay tại trận đấu đã bị cầu thủ, trưởng đoàn, huấn luyện viên HAGL nhào ra sân uy hiếp, phản đối. Rút thẻ vàng cho A Hoàng vì lỗi đá phạt khi chưa có hiệu lệnh trọng tài cũng nằm trong khung phạt, nhưng trọng tài Nguyện sau đó phải chịu áp lực ghê gớm từ đội chủ nhà và khán giả nhà. Điểm sáng của tổ trọng tài trận này là sau khi công nhận bàn thắng của HAGL, tổ trọng tài thấy có vấn đề lấn cấn nên hội ý và sau đó quyết định từ chối bàn thắng vì lỗi việt vị. Đây cũng là quyết định mà trọng tài được phép làm trong trận đấu khi có những diễn biến quá nhanh không theo kịp, và thực tế bóng đá thế giới cũng nhiều lần xảy ra tình huống này. Thế nhưng quyết định dũng cảm trên của tổ trọng tài lại bị gọi là hành vi “bẻ còi” vốn dành cho những quyết định không hợp lý.

Và điều mà sự khác biệt lớn nhất giữa V-League với các nền bóng đá phát triển khác lại tiếp tục sâu sắc hơn, đó là trọng tài Trần Xuân Nguyện cùng trợ lý của mình ngay lập tức bị thông báo đình chỉ nhiệm vụ với lý do… có nhiều sai sót gây phản ứng trong điều hành trận đấu. Thật ra, sự khác biệt đã diễn ra ngay tại trận đấu đó khi hầu hết ban huấn luyện, khán giả đội chủ nhà nhào ra sân phản ứng trọng tài. Nếu đúng quy định, hành vi này phải bị xử phạt trước tiên, nhưng có một lý do gì đó mà ban tổ chức luôn dung túng cho những hình ảnh phản cảm, thiếu văn hóa trên sân cỏ trước nay. Cái cần phạt thì bỏ qua, cái chưa đến mức thì làm rất nhanh, không biết ban tổ chức V-League đang chịu một sức ép nào khiến việc điều hành giải đấu này ngày càng có những chuyện khó hiểu.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục