Giải bơi lội VĐTG: Vừa quay trở lại, nữ kình ngư từng bơi nhanh hơn cả nam VĐV Mỹ thắng ngay HCB

Ye Shiwen vốn là cái tên không hề xa lạ với giới mộ điệu đường đua xanh. Ở Olympic London 2012, khi mới 16 tuổi, cô đã giành được 2 tấm HCV cá nhân, trong đó có tấm HCV với thành tích phá KLTG ở nội dung 400m hỗn hơn là 4 phút 28 giây 43; đặc biệt, ở 50m cuối cùng, cô còn bơi nhanh hơn cả nam VĐV bơi lội khét tiếng người Mỹ Ryan Lochte. Shiwen chỉ vừa quay trở lại…

Niềm vui của Ye Shiwen sau khi giành HCB
Niềm vui của Ye Shiwen sau khi giành HCB

Ở vòng bơi chung kết của nội dung 200m cá nhân hỗn hợp tại Giải bơi lội VĐTG đang diễn ra ở Gwangju (Hàn Quốc), Ye Shiwen đã xuất sắc giành vị trí thứ 2, qua đó, thắng tấm HCB với thành tích 2 phút 8 giây 60. Người giành HCV ở nội dung thi đấu này chính là nữ VĐV kỳ cựu người Hungary Katinka Hosszu (năm nay đã 30 tuổi, từng giành 3 HCV Olympic và có 7 lần vô địch thế giới). Hosszu đã đăng quang với thành tích 2 phút 57 giây 53.

Tuy chỉ giành được HCB, nhưng với Ye Shiwen, đang là một thành công rất đáng khen ngợi, vì cô chỉ vừa quay trở lại thi đấu sau một thời gian dài sa sút trên đường đua xanh. Thành công trên đất Anh hồi 7 năm về trước đã mang lại cho Ye Shiwen danh tiếng lẫy lừng, nhưng cũng khiến cô phải đối mặt với rất nhiều thứ, vì thường xuyên phải sống trong áp lực đến từ sự kỳ vọng quá lớn của các CĐV thuộc quốc gia… đông dân nhất thế giới.

Kể từ đó trở đi, nữ kình ngư quê ở Hangzhou thường xuyên phải vật lộn với căn bệnh trầm cảm, chứng mất ngủ, tăng cân mất kiểm soát và dính thêm chấn thương mắt cá chân. Đó là lý do, Ye Shiwen không thể giành tấm vé tham dự Olympic Rio de Janeiro 2016. Hồi năm 2018, chính Ye Shiwen cũng phải thừa nhận trên China Daily: “Chấp nhận sự thật rằng tôi đang có khoảng cách rất xa với thành tích tốt nhất thế giới mới là bước đầu tiên để bắt kịp mọi thứ”.

Nhưng giờ đây, cô đã quay trở lại, cực kỳ mạnh mẽ và đầy tươi tắn, để bơi lại “con đường màu xanh” kỳ diệu ngày nào. “HLV của tôi không hề đưa ra bất kỳ yêu cầu nào dành cho bản thân tôi, kể từ khi tôi quay trở lại hồ bơi. Ông ấy chỉ muốn tôi hạnh phúc và hưởng thủ đường đua xanh của mình. Đây là thành tích đến từ nỗ lực tập luyện bền bỉ suốt thời gian vừa qua, xin cám ơn. Tôi ở trong tâm trạng hoàn toàn bình yên trong ngày hôm nay và kết quả này là ăn khớp với sự kỳ vọng của chính bản thân tôi. Thật là hạnh phúc”, cô bé năm nào, giờ đã trở thành cô gái 23 tuổi xinh xắn cho biết đầy hạnh phúc.

Ở nội dung thi đấu 200m hỗn hợp cá nhân này, nữ kình ngư người Việt Nam, Nguyễn Thị Ánh Viên, cũng có tham gia. Tuy nhiên, cô chỉ đạt thành tích 2 phút 17 giây 79, xếp hạng 26/36 và nằm ngoài tốp 16 người có thành tích tốt nhất vượt qua vòng loại. Ánh Viên vẫn sẽ tiếp tục thi đấu ở nội dung 400m hỗn hợp, nơi Ye Shiwen cũng sẽ hiện diện và đang nhắm đến 1 tấm huy chương khác nữa.

Ở Olympic London 2012, Ye Shiwen đã trở thành một hiện tượng ở trong làng bơi lội thế giới sau khi thắng 2 tấm HCV cá nhân khi mới chỉ có 16 tuổi. Ở vòng bơi chung kết của nội dung 400m hỗn hợp, cô đã đánh bại Elizabeth Beisel (Mỹ) và Li Xuanxu (Trung Quốc) với thành tích phá KLTG đến hơn 1 giây; trong đó, ở 50 mét cuối cùng, cô đạt thành tích 28 giây 93, nhanh hơn cả thành tích trong 50m cuối của người giành HCV ở nội dung thi đấu dành chon nam là Ryan Lochte (29 giây 10), người có độ nổi tiếng cũng không kém mấy so với Michael Phelps.

Những hình ảnh ở nội dung 400m hỗn hợp

Giải bơi lội VĐTG: Vừa quay trở lại, nữ kình ngư từng bơi nhanh hơn cả nam VĐV Mỹ thắng ngay HCB ảnh 1 Ye Shiwen quay trở lại "con đường màu xanh"
Giải bơi lội VĐTG: Vừa quay trở lại, nữ kình ngư từng bơi nhanh hơn cả nam VĐV Mỹ thắng ngay HCB ảnh 2 Ye Shiwen (phải) và 2 nữ VĐV giành HCV và HCB
Giải bơi lội VĐTG: Vừa quay trở lại, nữ kình ngư từng bơi nhanh hơn cả nam VĐV Mỹ thắng ngay HCB ảnh 3 Kantinka Hosszu giành HCV

Tin cùng chuyên mục