Đúng chất

Không bất ngờ với kết quả trận Việt Nam thắng Campuchia đến 5 bàn trong trận vòng loại Asian Cup vừa qua, người ta chỉ khen là thầy trò HLV Mai Đức Chung đã có một trận đấu thanh thoát đúng chất tuyển Việt Nam.
Anh Đức (11) trong pha uy hiếp vòng 16m50 của đối phương. Ảnh: MINH HOÀNG
Anh Đức (11) trong pha uy hiếp vòng 16m50 của đối phương. Ảnh: MINH HOÀNG
Để có được một thế trận mạch lạc, quan trọng nhất giờ đây là nhờ toàn đội, kể cả ban huấn luyện, vượt qua được rào cản tâm lý. HLV Mai Đức Chung gần như không có một áp lực nào bởi kết quả ra sao thì sau trận đấu ông cũng bàn giao đội tuyển cho HLV mới. Điều này đã giúp ông mạnh dạn bố trí đội hình với những cầu thủ có phong độ tốt và thích hợp nhất hiện nay, dù có những cầu thủ bị người tiền nhiệm trước đó bỏ qua.
Xem cách Anh Đức chọn vị trí để ghi bàn, người hâm mộ thấy đây thật sự là cầu thủ cần thiết cho đội tuyển. Trong khi đó, những cầu thủ trẻ như Văn Toàn, Công Phượng được chơi bên cạnh các đàn anh nên không còn bị áp lực gánh nặng, đôi chân uyển chuyển hơn.
Ngoài ra, đối thủ Campuchia dù sao đi nữa vẫn ở trình độ cách khá xa nhóm đội hàng đầu Đông Nam Á nên không đủ để “bắt nạt” các cầu thủ chủ nhà. Có thể thấy, vẫn những cầu thủ sẵn có của V-League, nếu chọn đúng người mà không bị một áp lực nào cùng với tâm lý thoải mái thì tuyển Việt Nam sẽ chơi đúng chất của mình.
Tân HLV Park Hang Seo chứng kiến trận đấu trên khán đài và cho biết, không có chi tiết nào khiến ông không hài lòng về lối đá của đội tuyển. Chỉ có điều, Campuchia khá yếu nhưng họ vẫn chuyền và đưa bóng được khá nhiều vào phần sân tuyển Việt Nam là cần phải khắc phục nếu muốn chơi được với các đội mạnh hơn.
Những fan cuồng bóng đá đã thở phào nhẹ nhõm khi kết quả loạt trận cuối vòng loại World Cup 2018 các khu vực vừa kết thúc rạng sáng qua. Viễn cảnh “đau buồn” về một World Cup không có Messi lẫn Ronaldo đã không xảy ra khi những siêu sao tỏa sáng.
Ở châu Âu, dù “cơn lốc màu da cam” phải chấp nhận chia tay World Cup nhưng Bồ Đào Nha đã thoát qua khe cửa hẹp. Ronaldo không ghi bàn, nhưng cũng giống như con đường đến chức vô địch châu Âu năm ngoái, những đồng đội của anh đã biết cách chơi những trận quyết định. Trong thế cạnh tranh ngôi đầu bảng với Thụy Sĩ để lấy vé chính thức, Bồ Đào Nha đã có trận thắng trực tiếp đối thủ của mình mà không cần Ronaldo ghi bàn. Thế nhưng, điều đó là quá đủ để World Cup năm sau sẽ được chứng kiến Ronaldo so tài với những ngôi sao khác.
Trong khi đó, sự tỏa sáng với tư cách của một siêu sao của Messi mới làm các fan bóng đá ngất ngây. Argentina liên tục gặp bất lợi cho đến lượt trận cuối, thậm chí họ còn rơi xuống vị trí thứ sáu khu vực Nam Mỹ, vị trí còn không được đi tranh vé vớt với đội bóng châu Đại Dương. Và rồi trong trận quyết định với Ecuador, Messi có một hat-trick mà cả ba bàn ghi vào lưới đều là những bàn thắng đẹp. Argentina vẫn còn đó những ngôi sao như Di Maria, Dybala, Aguero, Higuain… nhưng dường như tất cả đều không làm gì và chờ đợi một mình Messi lên tiếng.
Thống kê vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ cho thấy, trong 8 trận không có Messi, Argentina chỉ có được 7 điểm và không một tiền đạo nào ghi được bàn thắng; trong 10 trận có Messi thì Argentina ghi được 21 điểm và trong tất cả các bàn thắng của Argentina ghi được trong năm 2017 đều chỉ có một cái tên Messi.
Một năm sau, thành phần các đội tuyển có thể thay đổi, bổ sung, nhưng người hâm mộ đã yên tâm chứng kiến một World Cup với đầy đủ các ngôi sao tài năng nhất thế giới, đúng chất của giải đấu hấp dẫn nhất. Đó đã là sức hấp dẫn lớn để nước Nga có thể tổ chức thành công một World Cup vốn đã có quá nhiều trắc trở ngay từ khi bốc thăm chọn quyền đăng cai.

Tin cùng chuyên mục