Đấu muộn vòng 2 - Ngoại hạng Anh, Man.City - Liverpool: Bổn phận ghi bàn

...Hãy khoan nói đến những điều to tát. Hãy đừng dự đoán những chiếc cúp nào có thể hạ cánh xuống vòng tay của thầy trò Roberto Mancini vào cuối mùa giải này, sau khi họ đã đầu tư thêm 120-130 triệu bảng Anh vào lực lượng. Hãy bắt đầu bằng một trong những công việc cơ bản nhất: Ghi bàn. Bởi đây chính là bổn phận của Mancini ở cuộc tiếp đón Liverpool đêm nay.
Đấu muộn vòng 2 - Ngoại hạng Anh, Man.City - Liverpool: Bổn phận ghi bàn

...Hãy khoan nói đến những điều to tát. Hãy đừng dự đoán những chiếc cúp nào có thể hạ cánh xuống vòng tay của thầy trò Roberto Mancini vào cuối mùa giải này, sau khi họ đã đầu tư thêm 120-130 triệu bảng Anh vào lực lượng. Hãy bắt đầu bằng một trong những công việc cơ bản nhất: Ghi bàn. Bởi đây chính là bổn phận của Mancini ở cuộc tiếp đón Liverpool đêm nay.

Vẫn biết bàn thắng nào cũng là... bàn thắng, nhưng ghi bàn vào lưới các đối thủ “Top 4” hoặc từng là “Top 4” thì mới thực sự quan trọng trong lúc này. Sau khi nhậm chức vào tháng 12-2009, Mancini đã có bao nhiêu bàn khi gặp những đối thủ ấy? Chỉ 4 bàn, ở trận thắng Chelsea 4-2 trên sân Stamford Bridge. Trận thắng ấy vang dội lắm, đáng nhớ lắm. Nhưng đó là lúc vụ ngoại tình với bạn gái cũ của Wayne Bridge đang đẩy trung vệ đội trưởng Terry của Chelsea vào một cuộc khủng hoảng - và Man.City thì lại có sẵn “con vịt cổ lùn” Bellamy rình chờ cơ hội chung quanh.

HLV Mancini đi điều nghiên trận Liverpool - Arsenal 1-1.

HLV Mancini đi điều nghiên trận Liverpool - Arsenal 1-1.

Ngoài trận thắng 4-2 ấy, Mancini chẳng có bàn thắng nào khác và dĩ nhiên là không một trận thắng nào khác khi gặp Liverpool, Man.United, Tottenham và Arsenal ở Premier League. Ông mới vừa thủ hòa trên sân Tottenham ở lượt đấu đầu tiên của mùa này, nhờ phản xạ rất kịp thời của thủ môn Joe Hart trước hàng loạt những cú sút như mưa của Tottenham. Hòa trên sân đội về hạng tư mùa trước rõ ràng ràng là một kết quả không tồi với cá nhân ông. Vậy nhưng, cũng cần nhớ một điều rằng những trận hòa quá nhiều chính là một nguyên do đẩy người tiền nhiệm Mark Hughes đến chỗ bị sa thải.

Đồng thời, cũng nên nhớ là trước khi bị Mancini thay thế, Mark Hughes đã thắng Arsenal 4-2, thắng Chelsea 2-1, hòa 2-2 trên sân Liverpool và chỉ thua Man.United 3-4 tại Old Trafford vì một pha ghi bàn ở phút thứ 6 của thời gian đá bù giờ. So về thành tích thi đấu khi gặp các đối thủ thực sự lớn, Mancini còn kém người tiền nhiệm Mark Hughes một bậc.

o0o

Thống kê cho thấy Man.City chỉ thắng được đúng 1 lần trong 6 trận Premier League gần đây nhất, nếu tính từ cuối mùa trước. Thành tích trên sân nhà mùa qua của City là 40/67 điểm. Tuy nhiên, Liverpool đá sân khách ở mùa trước cũng không hay cho lắm: Chỉ thắng được 5 trận trên sân đối phương. Một chi tiết khác: Trong 7 lần đụng độ trực tiếp gần đây nhất giữa Liverpool và Man.City, có không dưới 5 lần kết thúc ở tỷ số hòa.

Đó là áp lực của Mancini ở trận gặp Liverpool đêm nay. Càng áp lực hơn khi dư luận soi vào danh sách cầu thủ tấn công của Man.City cùng với số tiền chuyển nhượng đính kèm. David Silva có giá 26 triệu bảng Anh, James Milner cũng 26 triệu, Mario Balotelli 23 triệu, Carlos Tevez và Adebayor cùng 25, chưa kể “ngôi sao bị từ chối” Robinho với giá 32,4 triệu bảng. Hùng hậu như thế, nhiều tiền như thế, đội ngũ tấn công ấy dứt khoát phải tạo ra một sự thay đổi tích cực nào đó, khởi đầu bằng công việc ghi bàn.

Người hâm mộ City đang mong như vậy - và những ông hoàng Ảrập của City thì nào chỉ đối thoại với Mancini, họ còn biết lắng nghe tiếng nói của CĐV.

Để vun đắp cho khả năng ghi bàn thì đương nhiên phải chuyển hướng lối chơi. Hai trận đầu tiên của Mancini ở mùa này, gồm trận play-off của Europa League và trận gặp Tottenham, ông đều mang quân đến sân khách. Cho nên ông thiết kế đấu pháp an toàn là trên hết, ưu tiên phòng thủ. Còn trận gặp Liverpool đêm nay là sân nhà. Tiếng thét gào từ khán đài City of Manchester, ánh mắt của các ông chủ CLB từ khu khán đài VIP không cho phép thầy trò Mancini ra sân trong sự toan tính, trong lối chơi phòng thủ để rình chờ.

Man.City phải mở rộng trận địa tấn công - và tấn công cho hay - để ghi bàn, để thắng, để chứng nhận rằng họ đã khác, đã vươn lên một đẳng cấp mới cho xứng đáng với số tiền quá lớn đã đầu tư mặc dù Mancini vẫn chưa có đủ thời gian để gắn kết các vị trí cũ và mới thành một sức mạnh tập thể thực sự đồng nhất.

o0o

Nếu quả như vậy, điều đó đặt Mancini vào 2 thách thức đáng kể. Trong nỗ lực tấn công và ghi bàn, họ sẽ đụng phải một hệ thống phòng ngự sẵn sàng chiến đấu và rất biết cách chiến đấu của Liverpool. Ở trận hòa Arsenal 1-1 mới đây, Liverpool chỉ còn 10 người trong cả hiệp 2 nhưng thử hỏi Arsenal có cách nào để gỡ hòa nếu không nhờ pha hất bóng vào lưới nhà của thủ môn Reina ở cuối trận! Nếu một đội hình đã từ lâu ăn ý với nhau và tấn công rất mạnh như Arsenal mà còn khó ghi bàn vào lưới Liverpool thì nhất định City cũng sẽ chẳng dễ dàng.

Và dĩ nhiên, một đội hình mới lắp ghép như City mà càng tấn công nhiều thì dấu hỏi ở năng lực phòng ngự của họ càng lớn. Cho đến nay, cái yêu cầu chuyển đổi nhanh chóng sang thế trận phòng ngự hiệu quả mỗi khi mất bóng vẫn còn là một bài toán nan giải đối với Mancini. Họ đã sống sót sau trận đòn túi bụi ở Tottenham, nhưng gặp Liverpool thì khác. Nếu sát thủ Torres có đủ thể lực sung mãn để vào sân và chơi tốt thì anh chỉ cần một nhát là đủ rồi - nhất là khi City chưa hề có một hàng phòng ngự mạnh...

Đội hình dự kiến
Man.City (4-1-4-1)
: Hart; Richards, Kolo Toure, Kompany, Kolarov; Yaya Toure; Wright-Phillips, De Jong, Barry, Silva; Tevez.
Liverpool (4-4-1-1): Reina; Johnson, Carragher, Agger, Skrtel; Gerrard, Jovanovic, Mascherano, Kuyt; Lucas; Torres.

Đối đầu trực tiếp
21-2-2010 Man.City - Liverpool 0-0
21-11-2009 Liverpool - Man.City 2-2
22-2-2009 Liverpool - Man.City 1-1
5-10-2008 Man.City - Liverpool 2-3

Hưng Nguyên


Adebayor vẫn "chờ cơ hội"

Adebayor.

Adebayor.

Dù đã thừa nhận anh có thể ra đi trong đợt chuyển nhượng tháng 1-2011, tiền đạo Adebayor vẫn khẳng định rằng anh sẽ chiến đấu để giành một suất thi đấu thường xuyên trong đội hình Man.City.

Trên báo The People, anh thốt ra những lời có thể làm HLV Mancini... khó chịu: “Tôi đã trao đổi với HLV trưởng sau trận gặp Tottenham. Cuộc nói chuyện ấy tốt đẹp. Nhưng các HLV có thể đổi ý. Hôm nay, có thể họ yêu quý bạn nhưng ngày mai họ sẽ cho bạn ra đi. Tôi không muốn nhìn trước quá xa, vì ai mà nói trước được. Đến tháng 1-2011, có thể hoặc là Mancini sẽ bảo tôi ra đi, hoặc là chính tôi sẽ yêu cầu điều đó. Nhưng trước mắt, ý định của tôi là chiến đấu vì vị trí của mình trong đội hình. Tôi đang chờ cơ hội”... 

N.Q

Tin cùng chuyên mục