Con đường của Neymar

Có vẻ như không có cái tên nào nóng hơn cái tên Neymar ở thời điểm này. Ngôi sao lớn của bóng đá Brazil và CLB Barcelona đang trở thành một kỷ lục chuyển nhượng vô tiền khoáng hậu khi chuyển từ Barca sang PSG (Pháp) với bản hợp đồng mua đứt trị giá 257 triệu USD.
Con đường của Neymar
Tuy nhiên, với Neymar, việc anh ra đi không chỉ được quan tâm đến giá trị hợp đồng bao nhiêu tiền, mà đó là câu chuyện của một ngôi sao đang tìm hướng đi cho riêng mình.

Năm 2013, Neymar đến Barca. Và cũng ngay sau đó không lâu, Suarez cập bến đội bóng xứ Catalan để hình thành nên bộ ba MSN với Messi - Suarez - Neymar làm mê hoặc các tín đồ bóng đá khắp thế giới. Thành công của Barca, ngoài vai trò không thể thiếu của Messi, không thể không kể đến đôi chân tài hoa của Neymar. Cầu thủ đàn em trong bộ ba MSN luôn chơi với phong độ ngày càng ổn định. Nếu như Suarez có trận hay trận dở thì Neymar không cho phép mình thể hiện sự thất thường. Thậm chí, khi thể hiện phong độ không được tốt trong màu áo vàng xanh thì lúc trở về CLB anh vẫn luôn cho thấy mình là mắt xích không thể thiếu.

Thế nhưng, con đường ra đi khỏi Barca không phải dễ dàng. Đó là nơi mà anh thật sự quá khó để nói lời chia tay. Một tập thể gắn bó giúp cho tài năng anh ngày một chói sáng. Giữa những đồng đội thuộc hàng đẳng cấp nhất thế giới như Messi, Suarez, Iniesta, Pique, Rakitic… là môi trường tốt nhất để tài năng Neymar phát triển. Một điều mà không phải cầu thủ nào cũng có được ở một CLB hàng đầu thế giới, đó là vai trò không thể thiếu nơi hàng công. Dù là HLV nào hay giải đấu nào, Neymar vẫn luôn có được vị trí chính thức và là ngòi nổ của Barca. Anh ra đi, dù đến với CLB nào đi nữa cũng khó mà tìm được cảm giác được “chiều chuộng” như vậy.

Barca từng tuyên bố sẽ báo cáo lên UEFA việc PSG vi phạm luật công bằng tài chính khi mua Neymar. Nhưng những ông chủ giàu sụ người Qatar của PSG vẫn có cách của họ mà không phải vướng luật. Theo đó, công ty chủ sở hữu của PSG ở Qatar dự kiến làm trung gian để Qatar mời Neymar làm đại sứ Worldcup 2022 với thù lao khoảng 270 triệu bảng. Với khoản tiền đó, Neymar đã dư để trả phí giải phóng hợp đồng với Barca và PSG có được anh mà không bị ràng buộc vi phạm nào về pháp lý. Đến PSG, dự kiến Neymar sẽ hưởng mức lương khủng nhất thế giới với khoảng 34 triệu USD sau thuế mỗi năm. Tại đây, anh được bảo đảm là ngôi sao số một bên cạnh những hảo thủ như D.Alves, Cavani, Di Maria, Silva…

Nhưng có lẽ, điều mà Neymar đang hướng đến, đó là vị trí của những bậc đàn anh lẫy lừng như Ronaldo, Romario, Ronaldinho, Kaka… Nếu tiếp tục chơi ở Barca, chắc chắn Neymar không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của Messi; cũng không thể có được hình ảnh như Ronaldinho trước đó. Nhưng Barca đã cho anh dường như tất cả, từ môi trường thuận lợi đến những đãi ngộ xứng đáng. Đến với PSG, đó là cơ hội để Neymar tự mình trở thành ngôi sao thực thụ, tìm kiếm các danh hiệu cá nhân. Thật ra, đây cũng là một canh bạc, bởi nếu không phù hợp ở môi trường mới, Neymar có khả năng bị “sa lầy” và tiêu tan sự nghiệp giống như Robinnho trước đây. Vì vậy, một khi đặt bút ký và trở thành người của PSG, Neymar đã quyết định chọn cho mình một con đường mới mà ở đó thuận lợi nhiều hơn là khó khăn như những ngôi sao khác.

Tin cùng chuyên mục