Thủ môn Hồ Văn Ý: Một năm như ý

Thủ môn tuyển futsal Việt Nam Hồ Văn Ý đã trải qua một năm thi đấu cực kỳ thành công. Thế nên, nếu “người nhện” này trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng futsal Việt Nam 2021 không phải là bất ngờ. 

Văn Ý khép lại năm 2021 rất ấn tượng
Văn Ý khép lại năm 2021 rất ấn tượng

Thông thường, các cầu thủ ở hàng tiền vệ hay tiền đạo dễ ghi điểm hơn trong các lá phiếu bình chọn bởi họ dễ được định lượng bằng những đường chuyền thành bàn hay pha lập công. Thực tế ấy đã được minh chứng khi trong lịch sử lần bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam từ năm 1995 đến này, chỉ có 2 lần thủ môn đăng quang, đó là thủ thành Võ Văn Hạnh và Dương Hồng Sơn, còn lại thuộc về tiền vệ và tiền đạo. Riêng ở môn futsal, chưa một “người gác đền” nào được vinh danh ở vị trí cao nhất kể từ lần đầu tiên có các danh hiệu vào năm 2015.

Dù vậy, lịch sử rất có thể sẽ chứng kiến chuyện hiếm có ở hạng mục futsal năm 2021 như từng xảy ra ở hạng mục dành cho sân cỏ.Theo đó, rất có thể lần đầu tiên một thủ môn sẽ nhận giải thưởng Quả bóng vàng futsal. Thăm dò các lá phiếu bầu cho thấy, rất nhiều các phóng viên, nhà chuyên môn… chọn Hồ Văn Ý ở vị trí số 1 của hạng mục futsal. Bản thân người viết cũng không ngần ngại đặt Hồ Văn Ý vào vị trí Quả bóng vàng futsal.

 Lý lẽ ư? Hành trình đầy tự hào của ĐT futsal Việt Nam tại World Cup futsal 2021 nói chung và Văn Ý nói riêng là bằng chứng thuyết phục nhất. Từ trận play-off với Lebanon để xác định suất dự VCK đến 2 trận vòng bảng gặp Panama và Czech rồi trận thua sát nút 2-3 của ĐT futsal Việt Nam trước Nga có dấu ấn rất lớn của thủ thành người Quảng Nam này. Con số theo thống kê của FIFA với 15 lần giải nguy cho khung thành đội nhà để qua đó, tạo nên chiến thắng 3-2 trước Pamana và mở đường cho đội nhà vào vòng đấu loại trực tiếp đã nói lên tài năng của thủ môn này. Không chỉ ở World Cup futsal 2021, phong độ tuyệt vời của Hồ Văn Ý đã giúp cho Thái Sơn Nam tiếp tục bảo về ngôi vô địch giải futsal VĐQG 2021.

Thủ môn Hồ Văn Ý: Một năm như ý ảnh 1 Văn Ý được bầu vào top 10 thủ môn futsal xuất sắc thế giới năm 2021

 Người ta bảo, thủ môn giữ đến 50% sức mạnh của một đội bóng. Hồ Văn Ý đã chứng minh, nhận định ấy  hoàn toàn đúng. Thực ra, giới chuyên môn đặt niềm tin vào thủ môn này không chỉ là màn trình diễn của năm 2021 mà còn là một hành trình dài trước đó. Có cơ hội để theo dõi futsal kể từ ngày mới “khai hoang” đến thời điểm này cũng đã ngót nghét gần 20 năm, tôi nghĩ Hồ Văn Ý là thủ môn có chuyên môn xuất sắc nhất, tâm lý ổn định nhất và tạo niềm tin lớn nhất ở ĐT futsal  Việt Nam. Người Việt đánh giá người Việt có thể chủ quan và cảm tính nhưng việc trang website chuyên về futsal có uy tính như futsalplanet bình chọn Hồ Văn Ý vào tốp 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm liền liên tiếp (2020,2021) thì đã có thể xua tan đi những hoài nghi về đánh giá chủ quan hay thiên vị cho thủ môn của Thái Sơn Nam này.

 Đã từng 2 năm”vồ hụt” Quả bóng vàng futsal  khi chỉ cán đích ở vị trí nhì (2018 và 2020) nhưng với phong độ chói sáng trong năm qua, gần như Hồ Văn Ý không còn để  “vuột tay” Quả bóng vàng futsal 2021.  

*Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ về mặt chuyên môn của LĐBĐ Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF); nhận được sự tài trợ chính của Công ty TNHH Thái Sơn Nam, cùng các nhà đồng tài trợ: Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Vingroup, Sun Group, FE Credid, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, VIVA LIFE, Vietnam Airlines, Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Đức Long, khách sạn Rex, Công Ty Cổ Phần Phân Bón Bình Điền, Trường Đại học quản lý và Công nghệ TPHCM UMT, SEA Holdings, Sonkim Land, Café Ông Bầu...

Tin cùng chuyên mục