Dấu hiệu bao che

3 ngày đã trôi qua kể từ sau sự cố kinh hoàng trên sân Vinh (Nghệ An), lòng người hâm mộ vẫn chưa yên, vẫn còn thấy bức xúc trước cách lý giải và hành động chậm chạp của một số người có trách nhiệm trong BTC.

Tệ hơn, dấu hiệu bao che đã xuất hiện, mà rõ nhất là bản báo cáo của giám sát trận đấu Nguyễn Duy Phú. Trong báo cáo, ông Phú đã hạ số lượng khán giả Nghệ An tràn xuống sân, gây ra vụ ẩu đả từ hàng trăm người xuống còn... 20 người (?). Khi bị báo chí chất vấn, ông Dương Nghiệp Khôi, Trưởng BTC giải xác nhận không thể tin vào con số này và cho biết bản thân ông đã kiểm tra bằng một kênh thông tin riêng.

Câu hỏi đặt ra là vì sao ông Nguyễn Duy Phú lại cố tình hạ số lượng cổ động viên chủ nhà tràn xuống sân? Phải chăng là muốn làm nhẹ trách nhiệm cho phía Nghệ An? Vô tình hay vì một động cơ nào khác? Thế mới biết mỗi khi trước ngày vào giải, BTC luôn miệng khẳng định lực lượng giám sát, trọng tài của mình là công tâm, có chuyên môn nghiệp vụ cao. Tuy nhiên, khi gặp sự cố thì thấy ngay bản lĩnh kém và năng lực không đạt yêu cầu của nhiều vị giám sát, trọng tài. Khi đến các địa phương làm nhiệm vụ, vị nào cũng được “chăm sóc”, lo lắng tận tình, chu đáo và thường nảy sinh “tình cảm” ngoài giới hạn.

Có hay không việc bao che của giám sát Phú còn phải đợi xác minh, điều tra làm rõ. Nhưng việc ghi sai, ghi báo cáo con số thấp hơn thực tế của giám sát Phú là không thể chấp nhận được. Nghề giám sát trận đấu bóng đá vốn được dư luận gọi là “ngồi mát, ăn bát vàng”, được trả công hậu hĩnh, nên khi hữu sự cần phải làm việc hết mình, đến nơi đến chốn.

Chúng tôi chỉ mới đề cập đến báo cáo của vị giám sát trận đấu trên sân Vinh, chiều 25-5. Những thông tin khác, từ các kênh thông tin khác nhau còn đáng lo hơn về độ tin cậy của các con số được báo cáo, các nhận xét theo chiều hướng càng làm nhẹ vấn đề càng tốt. Xem ra, thật khó để có được một kết luận trung thực, một bản án kỷ luật đích đáng, nếu dung túng cho sự bao che và chấp nhận những bản báo cáo láo. 

LINH GIAO

Thông tin liên quan:

* Trách nhiệm thuộc về ai?

* Sau vụ bạo loạn trên sân Vinh 
Ban tổ chức sân thừa nhận yếu kém về mặt an ninh

Tin cùng chuyên mục