Taekwondo - tín hiệu lạc quan từ giải Vô địch thế giới

Chiều 25-6, người hâm mộ taekwondo nức lòng khi nhận được tin vui từ Muju, Hàn Quốc - võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền đã giành được HCB giải Vô địch thế giới 2017.
Niềm vui của Kim Tuyền sau khi đánh bại tuyển thủ Thái Lan ở bán kết
Niềm vui của Kim Tuyền sau khi đánh bại tuyển thủ Thái Lan ở bán kết
Lãnh ấn tiên phong trong ngày thi đấu đầu tiên (24-6), hành trình tiến đến trận chung kết của Kim Tuyền rất gian nan khi đối mặt với các võ sĩ mạnh. Hạng cân 46kg nữ của Kim Tuyền có đến 64 võ sĩ tranh tài. Với kỹ thuật đa dạng, Kim Tuyền đã đánh bại Hossen Alaa (Syria) trong trận ra quân, sau đó cô lần lượt vượt qua Ferimata (Bờ Biển Ngà) với điểm số 22-20, Yvette (Canada, hạng 2 thế giới) 21-20, Titania (Indonesia) 15-13. Tranh bán kết, Kim Tuyền đã thắng sít sao Napaporn (Thái Lan, hạng 6 thế giới) 9-8. Tuy đã cố gắng hết mình, nhưng Kim Tuyền đã thất thủ trước tuyển thủ chủ nhà Hàn Quốc Sim Jae Young (hạng 26 thế giới) với điểm số 9-18 trong trận chung kết. Dù vậy, đây cũng là chiếc HCB lịch sử của taekwondo Việt Nam sau khi chỉ giành được 5 HCĐ kể từ năm 1995 đến nay. 

Quê ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, Kim Tuyền đến với taekwondo mới được 7 năm nhưng đã đạt một số thành tích gây ấn tượng như ngôi vô địch SEA Games 28-2015 và gần đây đây là chiếc HCV giải Kazakstan mở rộng hồi tháng 4-2017. Trước lúc lên đường sang Muju, ông Vũ Xuân Thành, Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, cho biết taekwondo Việt Nam sẽ phấn đấu đoạt được huy chương. Như vậy, chỉ sau 2 ngày thi đấu, đội tuyển đã hoàn thành chỉ tiêu, đồng thời đây cũng là tín hiệu lạc quan của taekwondo Việt Nam ở nội dung đối kháng sau một thời gian sa sút, thậm chí không giành được vé dự Olympic Rio 2016. Từ mấy năm nay, taekwondo Việt Nam đã xây dựng lực lượng nòng cốt với 4 võ sĩ (trong đó có Kim Tuyền) để chuẩn bị cho Asian Games 2018 và xa hơn là Olympic Tokyo 2020. Quá trình chuẩn bị đã mang lại kết quả bước đầu, từ những kinh nghiệm đó, vấn đề còn lại là các võ sĩ này sẽ được ngành TDTT tiếp tục có kế hoạch chăm sóc như thế nào để có thêm nhiều quả ngọt. 

Những ngày tới, các võ sĩ còn lại lần lượt nhập cuộc: Bạc Thị Khiêm (67kg nữ), Lý Hoàng Phúc (68kg nam) ngày 27-6; Nguyễn Văn Duy (58kg nam), Phạm Thị Thu Hiền (57kg nữ) ngày 28-6 và Hà Thị Nguyên (62kg nữ) ngày 30-6, hứa hẹn sẽ mang thêm tin vui về cho người hâm mộ taekwondo nước nhà.

Tin cùng chuyên mục