Olympic Tokyo: VĐV Trung Quốc phàn nàn biện pháp ngăn Covid-19 kém hiệu quả ở khách sạn

Là một trong những quốc gia đã đưa các VĐV đến tham dự kỳ giải ở Olympic Tokyo 2020 rất sớm sủa, các đội thể thao Trung Quốc lại đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến vấn đề ngăn ngừa Covid-19 tại khu vực địa phương. Mới đây, các VĐV đua thuyền buồm đã lên tiếng phàn nàn về việc các biện pháp ngăn phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 được BTC áp dụng một cách rất kém hiệu quả ở khách sạn nơi họ đang “trú quân”.

Cẩm nang phòng ngừa Covid-19 do IOC phát hành
Cẩm nang phòng ngừa Covid-19 do IOC phát hành

Các VĐV Trung Quốc đầu tiên đến với Nhật Bản (cụ thể, ở đây là các VĐV thuộc đội đua thuyền buồm), tỏ ra không hài lòng với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 của BTC, được áp dụng tại khách sạn nơi họ cư trú. Các VĐV cho rằng, các biện pháp phòng ngừa kém cỏi như thế này sẽ chỉ làm tăng nguy cơ khiến họ bị nhiễm bệnh mà thôi.

Hiện tại, BTC đưa ra lệnh cấm người dân đến các địa điểm tổ chức Thế vận hội tại Tokyo và 3 tỉnh lân cận. Tuy nhiên, tại một số khu vực tổ chức thi đấu ở vùng ngoại ô, những vùng xa Tokyo, BTC vẫn cho phép một số lượng ít hỏi và hạn chế các CĐV bản địa vào theo dõi, có cả tiếp xúc với các VĐV, dù là các CĐV đến từ nước ngoài đã bị cấm triệt để từ mấy tháng trước. Đó chính là lý do, khi đội đua thuyền buồm của Trung Quốc đến với đảo Enoshima (nằm ngay cửa sông Katase dẫn vào vịnh Sagami, thuộc tỉnh Kanagawa), các VĐV cảm rất bất ngờ…

Ông Zhang Xiaodong - Chủ tịch Hiệp hội đua thuyền buồm Trung Quốc, dẫn lời các VĐV phàn nàn với với Hãng tin Tân Hoa Xã vào hôm Chủ nhật về sự sơ sài trong biện pháp phòng ngừa dịch bệnh của BTC ở hòn đảo sẽ tổ chức các nội dung thi đấu môn đua thuyền buồm: “Đội tuyển đua thuyền buồm của Trung Quốc sống trên tầng 1 của khách sạn. Tuy vậy, khách sạn mở cửa cho rất nhiều du khách, CĐV ra vào, thế nên việc ở lẫn lộn chắc chắn có nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh. Chúng tôi hiện vẫn đang tham khảo ý kiến của BTC về vấn đề này!”.

Hiện tại, Làng Thế vận hội ở Olympic Tokyo vẫn đang bị phong tỏa, chỉ có những nhân viên có thẩm quyền mới được phép ra vào. Tuy vậy, do các môn thi đấu Olympic trên biển như là đua thuyền buồm, lướt sóng… được tổ chức ở ngoài Tokyo, rất xa Làng Thế vận hội, các VĐV tham gia thi đấu được BTC chỉ định cư trú trong các khách sạn nằm gần với địa điểm thi đấu. Mà các khách sạn này, vẫn mở cửa vô tư cho những khách tham quan khác. Điều đó không chỉ khiến các VĐV Trung Quốc lo lắng, mà cả các VĐV quốc gia khác, khi đến đây cũng sẽ cảm nhận như vậy.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã phát hành cảm nang hướng dẫn an toàn cho các VĐV, nhưng lại cho biết phía IOC sẽ không có trách nhiệm nếu các VĐV bị nhiễm Covid-19. Điều đó khiến một số VĐV tham dự Olympic Tokyo phải sống trong âu lo, không thể tập trung tối đa vào màn trình diễn của mình. Một trong các biện pháp phòng ngừa được BTC quy định là các VĐV phải xét nghiệm mỗi ngày kể từ khi họ đến Nhật Bản. Và dù các VĐV không bắt buộc tiêm ngừa, sẽ có 80% người tiêm vắc-xin trước khi Olympic diễn ra…

Tin cùng chuyên mục