Nhà vô địch về kiếm tiền

Ngoài 30 tuổi vẫn kiếm tiền giỏi

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh có hợp đồng tài trợ khủng

Tay vợt cầu lông nam số 1 Việt Nam là Nguyễn Tiến Minh đã có bản hợp đồng tài trợ 1 tỷ đồng/năm từ nhãn hàng Mizuno (Nhật Bản). Nói không ngoa nếu bảo, Tiến Minh là VĐV thành công nhất cả về tạo dựng giá trị thương mại cho bản thân lẫn thành tích thi đấu cho cầu lông Việt Nam.

Nhà vô địch về kiếm tiền ảnh 1

Tay vợt Tiến Minh (trái) và nhà tài trợ. Ảnh: Bách Nhật

Ngoài 30 tuổi vẫn kiếm tiền giỏi

Tuổi tác của VĐV là một điều nhiều nhà tài trợ luôn phải tính tới. Với họ, lợi nhuận và giá trị thương mại luôn đặt lên hàng đầu. Không ngẫu nhiên, họ tìm tới Tiến Minh dù ngôi sao đã bước qua đỉnh cao nhất phong độ.

Trước khi đến với nhà tài trợ trên, Tiến Minh có thời gian gắn kết với Yonex rồi Vitor và Kawasaki. Bây giờ, Minh vẫn tự hào đạt được thỏa thuận trị giá 1 tỷ đồng/năm với nhãn hiệu của Nhật Bản.

Không sai nếu bảo nhãn hiệu mới đến với một thị trường mới phải cần ngôi sao mới thành công về đạt lợi nhuận, phát triển thị trường. Tiến Minh và nhà tài trợ mới của mình đang song hành đúng phương châm... đôi bên cùng có lợi. Điều này phù hợp trong thể thao hiện đại không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới. Chẳng gì bằng việc VĐV được tài trợ toàn bộ dụng cụ, trang phục thi đấu trong khi thương hiệu gắn kết nhờ đó có nhiều người biết hơn.

Trưởng bộ môn cầu lông Lê Thanh Hà cho biết một trong những điểm khác giữa Minh với nhiều tay vợt trẻ là sự đam mê và ý thức tập luyện chuyên nghiệp. Chưa một lần có chuyện thị phi bên ngoài, Tiến Minh là hình ảnh phù hợp và hiệu quả để các thương hiệu sản xuất đồ thể thao tìm tới. “Tiến Minh đã ở tuổi ngoài 30 nhưng ý thức tập luyện chuyên nghiệp tới mức dịp tết vừa rồi phải tới ngày 29 tháng chạp Âm lịch mới dừng tập. Ngay mùng 2 Tết đã đi rèn thể lực trở lại. Chúng tôi đánh giá để chọn VĐV tài trợ không ngoài hình ảnh mà còn ở ý thức nghề”, đại diện nhãn hiệu Mizuno khẳng định.

Tiếp theo sẽ là ai?

Cầu thủ bóng đá nam là những người được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Lúc này, chưa cầu thủ nào đạt được những hợp đồng tài trợ riêng về đồ dụng cụ, trang phục thi đấu có tiền tỷ như Tiến Minh. Vì thế, Minh hoàn toàn tự hào mình là của hiếm làng cầu lông và thể thao Việt Nam nói chung. Năm 2013, Vũ Thị Trang nhận tài trợ 8.000 USD/năm còn Mạnh Thắng, Bằng Đức, Vũ Thị Sen mỗi người được tài trợ 4.000 USD/năm từ một nhãn hiệu sản xuất đồ cầu lông từ Indonesia rồi Công ty thể thao Lotus cũng tài trợ cho nhiều VĐV cầu lông khác.

Ở mặt bằng chung, VĐV có được tài trợ là khoản đáng quý. Thế nhưng, đi với nhau dài hơi không phải thương hiệu nào cũng làm được. Về cầu lông, nhãn hàng Yonex sau những lần “thất bại” trong đạt được hợp đồng mới với Tiến Minh đã chuyển hướng tập trung vào tài trợ chung cho đội cầu lông của đơn vị cụ thể thay vì từng cá nhân. Sau Tiến Minh, VĐV nào của cầu lông sẽ được những hợp đồng tài trợ tiền tỷ? Câu hỏi này rất khó trả lời.

MINH CHIẾN


Giá như Ngọc Hoa cũng được vậy

Một cái tên của làng thể thao thành tích cao rất được chú ý là Nguyễn Thị Ngọc Hoa (bóng chuyền). Năm thứ 2 liên tiếp, cô gái người Long An đã cùng đội bóng Bangkok Glass vô địch Thái Lan tại giải bóng chuyền nữ Thaileague 2016. Về tính quảng bá thương hiệu, rõ ràng Ngọc Hoa có xuất phát điểm muộn hơn khi trước đây người ta chỉ biết tới nhiều những Phạm Kim Huệ hay Phạm Thị Yến. Thành tích của Ngọc Hoa lúc này tốt. Sức hút với người hâm mộ có nhiều. Tiếc rằng, cô chưa một lần có được những hợp đồng tài trợ đồ thể thao riêng cho bản thân.

Ngọc Hoa đang là một cái tên gắn liền cùng thành công của đội bóng Bangkok Glass, vô địch Thái Lan. Ảnh: T.L

Câu chuyện của Ngọc Hoa cũng như bóng chuyền Việt Nam nói chung vì kiếm được một nhãn hiệu sản xuất đồ thể thao ký hợp đồng tiền tỷ và dài hơi vẫn chưa thể. Dù thực tế, bóng chuyền đang là môn đứng sau bóng đá tại Việt Nam có sự theo dõi khá đông từ người hâm mộ. Nếu một lần được một thương hiệu tài trợ riêng, đó là bước ngoặt cho riêng Ngọc Hoa. Tại châu Á, một số VĐV nữ nổi tiếng của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… đã có nhà tài trợ tìm tới ký kết hợp đồng riêng và tạo hiệu ứng rất hiệu quả. Thực tế nằm ở chỗ, phải là môn thể thao tạo được thị trường hiệu quả thì nhà tài trợ mới mặn mà đầu tư ký kết với cá nhân bằng không sự nổi tiếng vẫn chỉ mang tính vỗ tay và không mang về lợi nhuận.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục