“Mài giũa” tài năng kình ngư Ánh Viên

Nhiều nhà chuyên môn đã tỏ ra lo lắng cho thể lực của Nguyễn Thị Ánh Viên, bởi sau khi thi đấu đến 14 cự ly ở SEA Games 29, nữ kình ngư số 1 Việt Nam lại được đưa sang Turkmenistan để “săn vàng” tại sự kiện thể thao AIMAG 2017. 
Cô gái này đang trở thành “mỏ vàng” không chỉ của môn bơi lội mà cả nền thể thao đang tận dụng khai thác và chưa có điểm dừng.
“Mài giũa” tài năng kình ngư Ánh Viên ảnh 1 Điều cấp thiết của Ánh Viên là phải cải thiện thông số thành tích với nhóm giành huy chương Olympic. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Mỗi khi Ánh Viên xuống hồ tranh tài, có vẻ như điều mà người ta quan tâm là cô có giành được HCV hay không, thay vì hướng đến một mục tiêu cao hơn: Ánh Viên cần phải phá sâu kỷ lục ở những nội dung sở trường để sớm tiệm cận với thông số thành tích của VĐV hàng đầu thế giới.
Nhìn Ánh Viên căng thẳng ở đấu trường SEA Games 29 vì lịch thi đấu khá dày đặc mà thấy tội nghiệp. Ai cũng hiểu, bơi nhiều và giành nhiều HCV thì Ánh Viên sẽ nhận được những khoản tiền thưởng lớn từ ngành TDTT, từ các Mạnh thường quân. Và điều đó gần như trở thành bắt buộc đối với cô gái vàng của bơi lội Việt Nam, nhất là khi cô không có đối thủ xứng tầm ở khu vực, tại các cự ly bơi sở trường và thiên về sức bền. Song, không phải ai cũng hiểu Ánh Viên đang có vẻ khựng lại về thành tích. So với mặt bằng khu vực, cô vẫn là ngôi sao sáng nhất, nhưng so sánh với những kình ngư xuất sắc của làng bơi lội thế giới, Ánh Viên vẫn chưa thấm tháp gì. Tức là khả năng tranh chấp thành tích thực sự ở những đấu trường mà Ánh Viên được mong chờ thành công như giải Vô địch thế giới, Olympic thì gần như chưa có. Sau khi Ánh Viên trở thành VĐV bơi lội đầu tiên của Việt Nam đoạt HCV ở giải Vô địch châu Á hồi năm ngoái, giới chuyên môn rất kỳ vọng bộ môn bơi lội nói riêng và Tổng cục TDTT nói chung, sẽ đầu tư nhiều hơn nữa cho Ánh Viên để thông số thành tích của cô ở các cự ly 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp tăng tiến vượt bậc, sẵn sàng cho cuộc chạy đua thành tích khi bước ra sân chơi lớn. Bài học từ bơi lội Singapore là dễ nhận thấy và dễ tiếp cận nhất. Tức là ngôi sao Joseph Schooling chỉ tập trung cho một số cự ly sở trường về tốc độ, không cố gắng giành tất cả HCV ở đấu trường SEA Games 29 bằng mọi giá (VĐV này chỉ bơi 6 cự ly, trong đó có 3 cự ly cá nhân và 3 tiếp sức). Tương tự, kình ngư Quah Zheng Wen hay các nữ VĐV Quah Ting Wen và Quah Jing Wen cũng chỉ đăng ký thi đấu vừa phải, quan trọng là tạo ra những chiến thắng tuyệt đối ở các nội dung họ góp mặt. Đấy là cách “mài giũa” tài năng của bơi lội Singapore, rất đáng để học hỏi. Trở lại với câu chuyện đầu tư cho kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, đồng ý rằng cô vẫn đang thể hiện sự tiến bộ về chuyên môn ở những cự ly bơi sở trường, nhưng nó khá cầm chừng vì cô phải thi đấu dàn trải nhiều cự ly. Khoảng cách giữa Ánh Viên với nhóm VĐV giành huy chương Olympic các cự ly 200m và 400m cá nhân hỗn hợp (mạnh nhất của Ánh Viên) còn rất xa, từ 10 đến gần 20 giây…

Tin cùng chuyên mục